Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh tuyên truyền người dân tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích, vừa tiết kiệm thời gian, vừa góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp những nội dung phòng, chống dịch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Số người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giảm nhiều trong thời gian gần đây.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và hạn chế đến các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện cũng như bộ phận một cửa cấp xã.

Việc nộp hồ sơ qua mạng thực hiện tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: https://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, ngoài việc tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện đề nghị cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để bà con mạnh dạn giao dịch trong các lần sau.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Người dân được hướng dẫn các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến

Thống kê từ 25/7 đến 25/8, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 33,12%, tăng trên 9% so với tháng 6/2021 và so với cùng kỳ năm 2020 tăng trên 21,42%.

Còn tại TP Hà Tĩnh, nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân nên trong tháng 7 và tháng 8 cũng đã có 338 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ trên 39,5%.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp.

Tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ là 438 dịch vụ; số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt trên 23.175 hồ sơ, chiếm gần 35%.

Đặc biệt, số dịch vụ công được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 447 dịch vụ. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính của Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Hiện nay, Hà Tĩnh đã đồng bộ được 447 dịch vụ công trực tuyến lên Công Dịch vụ công quốc gia.

Theo ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông, việc đồng bộ được càng nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC. Nhờ sự đồng bộ này, người dân, doanh nghiệp có thể ở mọi nơi nộp hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải về tỉnh nộp hay nộp vào Cổng Dịch vụ công tỉnh. Đồng thời, các hồ sơ sau khi giải quyết xong sẽ được lưu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép mọi người có thể khai thác để làm thủ tục hành chính ở các tỉnh, thành khác.

Ngoài đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến, hiện nay, người dân cũng đã sử dụng rộng rãi dịch vụ bưu chính công ích. Theo số liệu tổng hợp từ Bưu điện tỉnh, trong tháng 6/2021, tổng số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 80.852 hồ sơ và trong tháng 7 là 86.969 hồ sơ, tăng hơn 6.000 hồ sơ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn những nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

ĐBQH Hà Tĩnh tham gia góp ý dự thảo Luật Công chứng

ĐBQH Hà Tĩnh tham gia góp ý dự thảo Luật Công chứng

Tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 về dự án Luật Công chứng (sửa đổi), đại biểu Trần Đình Gia - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đề xuất mở rộng mô hình văn phòng công chứng, tăng cường trách nhiệm công chứng viên.
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công tác nhân sự, cho ý kiến kỳ họp thứ 8

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công tác nhân sự, cho ý kiến kỳ họp thứ 8

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 8 dự án luật, trong đó có 2 dự án luật về đầu tư là dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Dự án đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển

Dự án đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển

Sáng 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Phản ánh đầy đủ, kịp thời kiến nghị của cử tri đến Quốc hội

Phản ánh đầy đủ, kịp thời kiến nghị của cử tri đến Quốc hội

Đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh tiếp tục sâu sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe Nhân dân, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.