Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh tuyên truyền người dân tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích, vừa tiết kiệm thời gian, vừa góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp những nội dung phòng, chống dịch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Số người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giảm nhiều trong thời gian gần đây.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và hạn chế đến các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện cũng như bộ phận một cửa cấp xã.

Việc nộp hồ sơ qua mạng thực hiện tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: https://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, ngoài việc tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện đề nghị cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để bà con mạnh dạn giao dịch trong các lần sau.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Người dân được hướng dẫn các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến

Thống kê từ 25/7 đến 25/8, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 33,12%, tăng trên 9% so với tháng 6/2021 và so với cùng kỳ năm 2020 tăng trên 21,42%.

Còn tại TP Hà Tĩnh, nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân nên trong tháng 7 và tháng 8 cũng đã có 338 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ trên 39,5%.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp.

Tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ là 438 dịch vụ; số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt trên 23.175 hồ sơ, chiếm gần 35%.

Đặc biệt, số dịch vụ công được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 447 dịch vụ. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính của Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Thay đổi thói quen người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để phòng dịch

Hiện nay, Hà Tĩnh đã đồng bộ được 447 dịch vụ công trực tuyến lên Công Dịch vụ công quốc gia.

Theo ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông, việc đồng bộ được càng nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC. Nhờ sự đồng bộ này, người dân, doanh nghiệp có thể ở mọi nơi nộp hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải về tỉnh nộp hay nộp vào Cổng Dịch vụ công tỉnh. Đồng thời, các hồ sơ sau khi giải quyết xong sẽ được lưu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép mọi người có thể khai thác để làm thủ tục hành chính ở các tỉnh, thành khác.

Ngoài đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến, hiện nay, người dân cũng đã sử dụng rộng rãi dịch vụ bưu chính công ích. Theo số liệu tổng hợp từ Bưu điện tỉnh, trong tháng 6/2021, tổng số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 80.852 hồ sơ và trong tháng 7 là 86.969 hồ sơ, tăng hơn 6.000 hồ sơ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn những nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương. 
Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Thời gian qua, tại các địa phương ở Hà Tĩnh, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” gánh vác công việc thôn. Với sự năng động, nhiệt huyết, những người trẻ làm cán bộ thôn đã thổi luồng sinh khí mới cho các hoạt động, phong trào ở cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Trong thời gian từ ngày 6/5 đến ngày 5/6/2025, Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Cử tri và nhân dân kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế một cách toàn diện, tạo nền tảng cho bộ máy Nhà nước thực sự tinh- gọn- mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.