(Baohatinh.vn) - Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định tại điểm ra vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh) gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sáng 24/5, PV ghi nhận tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 550 ở địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà có khá đông phương tiện dừng đỗ 2 bên điểm ra vào. Theo quan sát, có gần 20 chiếc xe tải, container dừng đỗ hai bên điểm ra vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi ở nút giao địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn. Do tính chất chạy đường dài nên các tài xế lựa chọn dừng chân tại đây nghỉ qua đêm rồi mới tiếp tục hành trình. Hàng dài xe container đậu lấn chiếm hẳn làn đường phía ngoài ở 2 bên điểm ra vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi gây cản trở giao thông. Qua tìm hiểu, đây là làn dự trữ của cao tốc. Đối với chiều đi vào, khi xe quá tải, không qua được trạm thu phí, làn dự trữ sẽ góp phần hỗ trợ xe quay về và đi vòng trở lại tỉnh lộ 550. Đối với chiều đi ra, làn dự trữ được dành cho xe ưu tiên lưu thông khi gặp ùn tắc trên cao tốc. Tại khu vực này không có biển báo làn dừng khẩn cấp. Làn dự trữ trên cao tốc là một phần của đường cao tốc, có vạch liền để ngăn cách với làn khác và không được dừng đỗ.
Các phương tiện dừng đỗ sát lối vào cao tốc, đa phần đều không bật đèn cảnh báo. Nhiều tài xế còn cho xe đỗ gần khúc cua gây khuất tầm nhìn, cản trở giao thông.
“Sau khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đi vào hoạt động, nút giao tại địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn có khá đông phương tiện ra vào. Việc dừng đỗ sai quy định tại lối ra vào ở nút giao này gây cản trở giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là vào buổi đêm” – tài xế Lê Nghĩa Đ. (SN 1982, trú xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc) cho biết. Khi hàng dài container xếp hàng "nghỉ ngơi", nhiều phương tiện đã phải nép sát làn bên trong để tránh va chạm. Đặc biệt, khi những xe container di chuyển ra khỏi vị trí dừng đỗ sẽ gây cản trở giao thông trên đường ra vào cao tốc. Bên cạnh đó, đây là làn có phân cách bởi vạch trắng nét liền, xe không được phép chuyển làn hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn sang làn xe bên cạnh hay đè lên vạch kẻ đường.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân ở khu vực ra vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý tình trạng này để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.
Căn cứ tại điểm c khoản 7 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:
Điều 6. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
7. Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp khi gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe ở làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc; không có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp, không đặt biển cảnh báo “Chú ý xe đỗ” (hoặc đèn cảnh báo) về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét khi dừng xe, đỗ xe trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe trên một phần làn đường xe chạy trên đường cao tốc.
Theo đó, từ 1/1/2025, dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 12.000.000 - 14.000.000 đồng.
Video: Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT từ việc dừng đỗ xe trên lối ra vào cao tốc.
Chỉ tính riêng từ 15/6 tới nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý 10 tài xế dương tính với chất ma túy. Trước thực trạng này, đơn vị đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
2 ngày nay, các lượng lượng chức năng, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trên biển Hà Tĩnh nhưng hoạt động này đang gặp nhiều khó khăn bởi biển động do ảnh hưởng của bão số 3.
Sau khi va chạm với ô tô tải, ô tô con bị đẩy sang làn đường ngược chiều và tiếp tục va chạm với ô tô khách khiến 2 bố con ở xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) tử vong.
Vì sự “tiện lợi” nên nhiều người dân ở Hà Tĩnh vẫn "vô tư" chiếm dụng lòng lề đường để tập kết vật liệu xây dựng, bất chấp những nguy cơ tiểm ẩm về an toàn giao thông.
Những sự cố liên tiếp trên vùng biển Hà Tĩnh vào tối 19/7, từ chìm tàu đến người mất tích là lời nhắc nhở đau lòng về việc phải luôn đặt an toàn lên trên hết.
Không ít hộ dân Hà Tĩnh, dù biết cơi nới, hàn “chuồng cọp” là sai quy định nhưng vì sự tiện lợi nên vẫn mặc nhiên đánh cược “sự sống” nếu hoả hoạn xảy ra.
Theo quy định tại các chợ, lối đi dành cho xe chữa cháy phải đảm bảo chiều rộng, chiều cao, tuy nhiên, tại chợ Hà Tĩnh, rất nhiều lối đi bị lấn chiếm, vi phạm quy định về PCCC.
Một tàu du lịch chở 30 du khách và 4 thuyền viên bị sóng đánh chìm khi đang câu mực trên vùng biển Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) vào tối 19/7. Lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ, đưa toàn bộ 34 người vào bờ an toàn sau nhiều giờ vật lộn với sóng dữ.
Nhiều công trình SX-KD dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn ngang nhiên đưa vào sử dụng trong thời gian dài, tiềm ẩn rủi ro lớn cho cộng đồng ở Hà Tĩnh.
Trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh góp phần xử lý hiệu quả các tình huống, hạn chế rủi ro khi xảy ra cháy, nổ.
Một người dân Hà Tĩnh bị lừa tiền tỷ do nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện dọa cắt điện để chiếm đoạt tiền qua các app giả mạo. Chiêu trò này đang gióng thêm hồi chuông về sự phức tạp của đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.
Cao Thái Sơn và Cao Thái Khang là anh em ruột (cùng trú tại phường Trường Vinh, Nghệ An) cùng gây ra vụ cướp táo tợn trên tuyến tỉnh lộ 546 đoạn qua xã Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
Thông tin từ Bộ Công an cho biết, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Đưa hối lộ và Nhận hối lộ" xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế và các công ty có liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc; khởi tố 18 bị can.
Việc người tham gia giao thông không chấp hành các quy tắc, quy định khi lưu thông qua các ngã ba, ngã tư dẫn tới nguy cơ cao xảy ra tai nạn tại các điểm giao cắt trên địa bàn Hà Tĩnh.
Dải dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh – nơi dành cho các tình huống cứu hộ đang trở thành “bãi rác di động” khi một số tài xế tùy tiện vứt rác sau mỗi lần dừng xe.
Di chuyển với tốc độ cao, không chú ý quan sát, không giữ đúng khoảng cách có thể dẫn tới những vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh.
Khi các đối tượng đang “phê” ma túy đá thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an xã Thạch Hà phát hiện, bắt quả tang.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, một số biển báo giao thông tại Hà Tĩnh không còn phù hợp với đơn vị hành chính mới. Việc tập trung rà soát, điều chỉnh để thống nhất trong quản lý, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.