Từ xe sang như Audi, Mercedes, Lexus tới các xe phổ thông, xe bus được huy động để phục vụ sự kiện.
Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11, với sự tham dự của khoảng 12.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, hàng nghìn chiếc xe đã được huy động, trong đó có hàng trăm xe sang, tất cả đều màu đen.
Ngoài người đứng đầu 21 nền kinh tế thành viên thường mang theo xe Limousine bọc thép thì hàng nghìn xe khác được huy động để chở đại biểu tham gia. Xe phục vụ APEC gồm nhiều chủng loại, sử dụng những xe có sẵn hoặc xe mới do các hãng cung cấp.
Loạt xe mới năm nay từ Audi với 389 xe gồm A4, A5 Sportback, A6, Q5 và Q7. Những xe này giống xe thương mại, chỉ khác biệt ở lượng trang bị, sẽ được bán đấu giá sau khi phục vụ APEC. Năm 2006, APEC diễn ra tại Hà Nội, loại xe sử dụng nhiều nhất là 142 chiếc Ford Mondeo 2.5.
Những xe này gắn biển APEC màu xanh là những xe được ban tổ chức bố trí chở lãnh đạo.
Còn chiếc Mercedes gắn biển màu vàng là do các doanh nghiệp thuê để đi lại trong dịp APEC. Những xe này chủ yếu được thuê lại từ tư nhân. Đến những nơi hội nghị, xe biển vàng sẽ vào luồng riêng để kiểm tra an ninh, rà bom mìn. Xe biển xanh được vào thẳng.
Với các xe sử dụng để chở quan chức các nước, biển số sẽ được đánh theo tên viết tắt của nước đó. Ví dụ APEC-MAS.10 thì đây là xe phục vụ cho đoàn Malaysia. Ảnh: Đức Đồng.
Các lái xe được chọn lựa từ nhiều đơn vị, qua những đợt sát hạch. Họ được đào tạo lại 40 ngày trước khi cầm lái chở các đại biểu APEC.
Ngoài xe biển xanh, vàng phục vụ riêng, nhiều xe đang sử dụng hiện nay cũng tham gia APEC, trong ảnh là chiếc Lexus LX570 của Bộ Ngoại giao.
Lãnh đạo Việt Nam vẫn thường sử dụng Toyota Land Cruiser, ngay cả trong APEC lẫn ngày thường.
Không chỉ có xe con, các loại xe bus từ nhỏ tới lớn cũng sử dụng trong APEC lần này.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.