Ngày 7/1, Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết đã mở cuộc điều tra đối với 2,6 triệu chiếc Tesla dựa trên các báo cáo về tai nạn liên quan đến tính năng cho phép người dùng điều khiển ô tô từ xa của hãng này.
Mẫu ô tô của hãng Tesla được bày bán tại cửa hàng ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cuộc điều tra mới được tiến hành sau khi cơ quan an toàn ô tô Mỹ mở cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoài đối với 2,4 triệu xe Tesla được trang bị phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) sau 4 vụ tai nạn được báo cáo, trong đó có 1 vụ tai nạn chết người vào năm 2023.
NHTSA cho biết họ đang tiến hành cuộc đánh giá sơ bộ về tính năng Actually Smart Summon (ASS) của Tesla sau khi nhận được báo cáo về 4 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla. ASS là tính năng cho phép xe ô tô có thể tự đỗ, đón người lái và di chuyển tới các địa điểm khác thông qua việc sử dụng việc điều khiển trên ứng dụng Tesla ở điện thoại thông minh.
Theo NHTSA, các xe ô tô của Tesla đã không phát hiện ra các cột mốc hoặc xe đỗ khi hoạt động theo tính năng ASS. Cơ quan này cũng thông tin rằng đã nhận được các báo cáo về việc người dùng có quá ít thời gian để phản ứng tránh va chạm khiến xe bị dừng chuyển động mặc dù có tầm nhìn tốt khi lái hoặc đã không dùng tính năng điều khiển thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Trên thực tế, tính năng ASS đã được ra mắt vào tháng 9 và cho phép người dùng điều khiển phương tiện từ xa đến một địa điểm khác bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Phiên bản trước đó của tính năng này cho phép người dùng di chuyển xe về phía trước hoặc phía sau, vào hoặc ra khỏi chỗ đỗ xe.
NHTSA đang tiến hành đợt đánh giá sơ bộ về tính năng này và sau đó sẽ quyết định liệu có đánh giá kỹ lưỡng thông qua phân tích kỹ thuật hay không trước khi có thể đưa ra yêu cầu thu hồi.
NHTSA cho biết sẽ đánh giá tốc độ tối đa mà tính năng ASS đạt được khi sử dụng phương tiện trên đường công cộng và với các yêu cầu liên quan đến vấn tầm nhìn. Cuộc điều tra cũng sẽ bao gồm các vấn đề liên quan đến việc điều khiển xe ô tô từ xa thông qua ứng dụng điện thoại, những tác động của việc chậm trễ kết nối và hiệu suất của hệ thống trong các điều kiện không lường trước được.
Cuộc điều tra sẽ tiến hành trên các dòng xe Model S và X đời 2016-2025, Model 3 đời 2017-2025 và Model Y đời 2020-2025 với hệ thống hỗ trợ người lái tự lái hoàn toàn tùy chọn.
Hãng xe Tesla vẫn chưa đưa ra phản hồi đổi với những thông tin trên từ NHTSA. Vào tháng 12/2023, Tesla đã thu hồi hơn 2 triệu xe tại Mỹ để lắp đặt các biện pháp bảo vệ mới trong hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Autopilot. NHTSA vẫn đang điều tra xem liệu đợt thu hồi đó có đủ để giải quyết những lo ngại mà người lái xe không chú ý hay không. Việc giám sát chặt chẽ hơn đối với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến diễn ra khi Musk muốn chuyển hướng sang công nghệ tự lái và taxi robot.
Cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” do VinFast tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng độc đáo, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Sử dụng VinFast VF 5 được hai năm, anh Đinh Công Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) cho rằng chiếc xe có trang bị vượt tầm giá, tiết kiệm chi phí “ngang xe máy” và vận hành êm ái, phù hợp với cả gia đình. Trải nghiệm tốt với VF 5 còn khiến anh cân nhắc “lên đời” VF 8.
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Từ ngày 1/10, người dùng ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng.
Chính phủ Italy bơm gần 700 triệu USD từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 của EU để hỗ trợ mua xe điện, giữa bối cảnh doanh số xe điện ảm đạm và áp lực giảm khí thải toàn khối.
Sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện – vì Việt Nam xanh” của VinFast Hà Tĩnh thu hút đông đảo khách hàng mang xe ô tô xăng đến thẩm định, lái thử và chuyển đổi sang xe ô tô điện.
Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Tại “Ngày hội thu xăng đổi điện – Vì Việt Nam xanh”, VinFast Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho khách hàng chuyển đổi ô tô xăng sang ô tô điện.
Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
Nếu là người thường xuyên lái xe, có một thứ vô hình đang âm thầm gây ra ung thư mà bạn không hề hay biết, nhưng chỉ một thay đổi đơn giản này có thể giúp bạn đảm bảo an toàn.
Nhiều người cho rằng chạy xe càng nhanh thì càng tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao.
Nhiều người có thói quen để sẵn vài chai nước trong ôtô để tiện uống. Nhưng việc để quên trong vài ngày rồi tiếp tục uống có thể gây ra những rủi ro tiềm ẩn.
Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.