Huyền thoại Acura NSX đời 1996 "hàng hiếm" tại Việt Nam

Acura NSX đời 1996 xuất hiện tại Việt Nam sau khi “làm mới” tại một xưởng độ.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Một xưởng độ xe tại quận 4 vừa "làm mới" một chiếc Acura NSX đời 1996. Đây là chiếc Acura NSX thứ 2 tại Việt Nam sau sự xuất hiện của NSX đời 2002. Chiếc xe trong bài viết thay đổi màu sơn, độ thân rộng, trang bị hệ thống ống xả và mâm xe mới.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990-2005. Hãng xe Nhật bán mẫu xe này tại Mỹ với tên gọi là Acura NSX từ năm 1991, NSX 1996 có tổng doanh số 460 chiếc (theo Wikipedia).

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Acura NSX đời 1996 vẫn giữ kiểu đèn "mắt ếch" đóng mở, trong khi chiếc NSX đời 2002 đã dùng loại đèn pha HID đời mới. Cụm đèn pha mang vẻ đẹp đặc trưng của nhiều siêu xe thế kỷ 20, đèn pha mắt ếch giúp chiếc xe có tính khí động học tốt hơn khi không sử dụng đến.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

NSX là dự án cực kỳ nguy hiểm đối với Honda, một công ty vào cuối những năm 1980 chưa có vị thế lớn như ngày nay. Người sáng lập Honda, ông Soichiro Honda hoạt động tại công ty với vai trò "Cố vấn tối cao" là người định hướng theo đuổi những thành tựu kỹ thuật cho Honda. Và NSX là một trong những thành quả.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Có một câu chuyện bên lề liên quan đến ông Soichiro Honda và Acura NSX, là khi lô hàng 300 chiếc NSX được sản xuất với huy hiệu Acura và ông Honda không thích. Ông đã ra lệnh dừng lại việc nhập cảnh vào Mỹ để thay đổi huy hiệu. Những huy hiệu không đạt theo đúng ý ông gửi trở lại Nhật Bản để phá hủy. Điều này cho thấy Soichiro Honda là người đàn ông chú ý đến từng chi tiết và tôn trọng chiếc NSX đến cỡ nào.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Honda đã dành 140 triệu USD cho dự án NSX, một nửa trong số đó để phát triển chiếc xe và một nửa để xây dựng nhà máy lắp ráp. Mục tiêu của Honda rất rõ ràng, một chiếc siêu xe, nhưng đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày, ít hỏng vặt và dễ lái.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Không ai nghĩ đến chuyện một chiếc xe có thể gói gọn nhiều yếu tố đối nghịch. Nhưng Honda đã chứng minh điều ngược lại với NSX, một mẫu xe thể thao giá rẻ, dễ lái nhưng có thể đánh bại Ferrari 348, sánh ngang với những Lotus Esprits, Porsche 911 hay Chevrolet Corvette. Điều thú vị ở chỗ, Honda không có truyền thống làm xe thể thao, thứ họ làm tốt nhất là những chiếc hatchback hay xe máy tiết kiệm nhiên liệu.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Lựa chọn cấu hình động cơ đặt giữa không phải thứ Honda làm tốt, mà là các hãng xe châu Âu. Hãng xe Nhật chọn cách học hỏi từ mẫu xe đua McLaren-Honda MP4/4 phân bổ trọng lượng 42% ở phía trước và 58% ở phía sau. Các kỹ sư cẩn trọng xác định vị trí đặt bình nhiên liệu và chỗ ngồi sao cho không thay đổi tỷ lệ phân bổ trọng lượng. Vì bình nhiên liệu và người ngồi bên trong sẽ khác nhau ở từng thời điểm.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Buồng lái lấy cảm hứng từ xe đua F1 và máy bay chiến đấu F-16 Falcon. Kiểu thiết kế này cho tầm nhìn tốt ở mọi góc, và sau này được phát triển thành buồng lái hình giọt nước ở siêu xe thời hiện đại. Mui xe sơn đen tạo cảm giác tách biệt với phần còn lại của chiếc xe.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Vì động cơ đặt giữa nên dưới nắp capo phía trước chỉ có hệ thống lưới tản nhiệt, sau đó dòng nước sẽ chạy dưới gầm xe tới động cơ phía sau. Bên cạnh đó là ắc quy, nước làm mát và hệ thống khác. Đứng từ phía trên có thể nhìn thẳng xuống mặt đất do phần chính giữa bỏ trống, có tác dụng đẩy luồng gió hút từ phía trước lên trên nắp capo và tới phía sau.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Xe sử dụng động cơ V6 3.2L DOHC, kết hợp công nghệ van biến thiên VTEC do Honda phát triển vào những năm 1980. Xe có công suất 290 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm. Xe dẫn động cầu sau. Chiếc xe trong bài có động cơ sơn màu vàng vì đây là màu yêu thích của chủ xe.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Acura NSX là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới có kết cấu thân xe bằng nhôm, mang lại độ cứng tốt hơn 50% và nhẹ hơn 40% so với vật liệu thép mà các kỹ sư của Honda tính đến trong quá trình phát triển.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Acura NSX có buồng lái rất thấp, ngồi vào bên trong lọt thỏm xuống sàn xe. Cách bố trí nội thất dồn vào người lái đặc trưng của xe thể thao.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Vô-lăng 3 chấu, tích hợp cả nút bấm điều chỉnh nhanh dù sản xuất từ năm 1996. Các nút bấm khác được gọi gọn hết ở phía sau vô-lăng để người lái tập trung, không đặt ở bảng điều khiển trung tâm như xe thông thường.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Cụm đồng hồ bao gồm nhiều đồng hồ analog. Xe dùng hệ đo lường mph (dặm/giờ) do nhập khẩu từ thị trường Mỹ.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Acura NSX 1996 tại Việt Nam dùng hộp số sàn 6 cấp, bảng hướng dẫn đặt cạnh cần số thay vì trên tay nắm. Ngoài ra chỉ có phanh tay và một hộc chứa đồ.

huyen thoai acura nsx doi 1996 hang hiem tai viet nam

Gương chiếu hậu, kính và ghế chỉnh điện. Các chốt mở nắp capo, mở khoang động cơ đều hoạt động theo cơ cấu mở chốt. Chỉ riêng khoang hành lý phía sau dạng nút bấm.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?