Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ông Bùi Xuân Trường ở thôn Hương Thủy, xã Kim Hoa (Hương Sơn - Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ xây dựng trang trại nuôi 100 con dê sinh sản giống Boer, hứa hẹn cho thu nhập cao.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Ông Bùi Xuân Trường (SN 1972) đang sở hữu trang trại nuôi dê lai sinh sản giống Boer với 100 con, trên tổng diện tích gần 1000 m2. Ông chia sẻ: Sau nhiều năm làm nghề buôn keo, trồng rừng nhưng thu nhập bập bênh nên tôi luôn muốn tìm hướng đi mới để có cơ hội làm giàu bền vững trên vùng đồi núi này. Bao đêm trăn trở tôi đi đến quyết định đầu tư xây dựng trang trại nuôi dê sinh sản giống Boer. Đây là giống dê có nguồn gốc ở Nam Phi dễ chăm sóc, ít dịch bệnh.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Để chuẩn bị cho hành trình đầu tư nuôi dê, ông Trường đã tìm đến nhiều trang trại nuôi dê ở các tỉnh phía Bắc và một số địa phương khác tìm hiểu kỹ thuật và lựa chọn giống dê. Giữa năm 2021, ông bỏ ra 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại đảm bảo cao ráo, thoáng mát và vệ sinh môi trường với quy mô có thể nuôi được 150 con.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Tháng 11/2021, ông một lần nữa “khăn gói” ra tỉnh Vĩnh Phúc mua 100 con dê giống Boer, trong đó 4 con đực và 96 con cái với tổng số vốn đầu tư hơn 500 triệu đồng. “Thời gian đầu, do thiếu kiến thức nên trong quá trình nuôi một số con bị mắc bệnh đường ruột, chữa trị không kịp thời bị chết” - ông Trường bày tỏ.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Đàn dê được ông nuôi theo hình thức bán chăn thả. Buổi sáng, đàn dê được chăm sóc trong chuồng, đến chiều thì vào bìa rừng ăn các loại cây cỏ dại. Tận dụng diện tích đất đồi, ông còn đầu tư trồng hơn 2 ha cỏ voi để làm thức ăn cho dê.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Số lượng đàn dê lớn, ông Trường phải thuê 2 nhân công hằng ngày chăm sóc, vệ sinh chuồng trại. Nhờ ăn cỏ cây tự nhiên, đàn dê của ông lớn nhanh, khỏe mạnh, đến nay, đã có 70 con mang thai, một số con sinh nở.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Theo ông Trường, bên cạnh đặc tính chăm sóc, thuận lợi trong việc dọn dẹp vệ sinh chuồng trại thì chúng còn là con vật dễ nhân đàn. Dê Boer sinh sản trung bình 3 lứa trong 2 năm, mỗi lứa 1 - 4 con. Dê nuôi tầm 7 - 8 tháng thì đạt trọng lượng 30 - 35 kg, có thể xuất bán với giá khoảng 150 ngàn đồng/kg. So với giống dê cỏ tại địa phương, trọng lượng của mỗi con dê Boer ở thời điểm xuất bán tăng thêm 10 - 15 kg, nhờ vậy thu nhập tăng thêm 1,5 - 2,2 triệu đồng/con cho bà con nông dân.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Dẫn chúng tôi đi tham quan dãy chuồng nuôi, ông Trường cho biết thêm: Gần đây có nhiều người trong và ngoài huyện đến tham quan, khách hàng liên hệ đặt mua con giống nhưng tôi sẽ không bán vì đang cần giống để phủ kín quy mô trang trại lên 150 con dê nái.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Khi hỏi về thị trường tiêu thụ, ông Trường cho rằng đầu ra không phải bận tâm vì nhu cầu nguồn giống dê Boer ở trong huyện rất cao. Trong khi đó, UBND huyện đang có chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi giống dê mới chất lượng cao, cải thiện đàn dê “còi” của địa phương.

Khám phá trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Hà Tĩnh

Trong quá trình nuôi, tôi sẽ sàng lọc những con dê khỏe mạnh để nhân giống, tăng đàn. Những con không đảm bảo chất lượng sẽ tách ra nuôi vỗ béo bán thương phẩm, cung cấp cho các nhà hàng trong và ngoài huyện. Tôi tin vào hướng đi này sẽ mang lại hiệu quả cao và có tính bền vững lâu dài” – ông Trường cho hay.

Trang trại chăn nuôi dê Boer của ông Bùi Xuân Trường ở xã Kim Hoa là mô hình mới và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây có lẽ là mô hình chăn nuôi dê lớn nhất tỉnh, trong tương lai sẽ cung cấp dê giống cho bà con nông dân trong và ngoài địa phương, góp phần cải tạo chất lượng đàn dê để phát triển chăn nuôi bền vững.

Ông Phan Xuân Đức - Phó phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Thay vì rộn ràng thu hoạch những giọt mật đầu vụ như các năm trước, năm nay, người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang trải qua một mùa mật ong chính vụ kém vui.
Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có những lực đẩy đủ lớn để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Bài toán để các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, tM-DV và nông nghiệp tăng thêm điểm phần trăm về tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng chung cả năm từ 8% được các cấp, ngành tập trung tìm lời giải với phương châm đổi mới, đột phá, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Hà Tĩnh với chặng nước rút góp phần gỡ thẻ vàng IUU

Gỡ thẻ vàng IUU: Hà Tĩnh quyết liệt "chặng nước rút"

Đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban Châu Âu được xem là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU. Xác định rõ nhiệm vụ này, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong "chặng nước rút", đặc biệt tạo nên những thay đổi tích cực, nhất là trong nhận thức, trách nhiệm của ngư dân.
Mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Nhan nhản mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Không ít cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở TP Hà Tĩnh bày bán sản phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, khiến người tiêu dùng gặp khó trong xác định thông tin về thành phần, công dụng và hạn sử dụng.