Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

(Baohatinh.vn) - Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đã thực hiện giảm lãi suất cho vay, song theo đánh giá của người dân, doanh nghiệp thì sức giảm không đồng đều ở các lĩnh vực và mức giảm chưa được như kỳ vọng.

Từ đầu năm lại nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã 3 lần thực hiện giảm các mức lãi suất điều hành. Các chuyên gia kinh tế đánh giá trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao, kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn thì việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN Việt Nam cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ.

Đặc biệt, động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN đã tạo dư địa để các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất huy động, tiến tới giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

Tổng dư nợ của Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh hiện đạt 13.000 tỷ đồng.

Đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh, các “ông lớn”: Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank đã chủ động hạ lãi suất cho vay. So với thời điểm đầu năm, lãi suất cho vay của các ngân hàng này đã giảm từ 2 – 3%/năm. Đây được xem là sự hỗ trợ tích cực đối với khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng phòng Khách hàng bán lẻ, Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Vietcombank đã chủ động triển khai chính sách giảm lãi suất cho vay hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế. Theo đó, từ ngày 1/1/2023 - 30/4/2023, Vietcombank giảm tới 0,5%/năm và từ ngày 1/5/2023 - 31/7/2023, tiếp tục giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hạnh, gần đây nhất, ngày 31/5/2023, Vietcombank chính thức thông báo mặt bằng lãi suất cho vay đối với các khoản giải ngân mới. Trong đó đặc biệt ưu tiên lĩnh vực sản xuất – kinh doanh với lãi suất cho vay dao động từ 7,2 – 8,5%/năm tuỳ từng kỳ hạn. Đối với khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay dao động từ 9,5 – 11%/năm. So với thời điểm đầu năm, lãi suất cho vay tại Vietcombank đã giảm từ 2 – 3%/năm. Đến thời điểm này, tổng dư nợ của Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh đã đạt 13.000 tỷ đồng với hơn 7.000 khách hàng đang dư nợ.

Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng tiên phong giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó chú trọng đối tượng khách hàng vay vốn đầu tư sản xuất - kinh doanh. Được biết, gần đây nhất, vào ngày 26/5/2023, BIDV tiếp tục thực hiện điều chỉnh lãi suất lần thứ 4 với tổng mức giảm từ đầu năm lại nay gần 3%/năm. Theo đó, lãi suất thấp nhất hiện nay của BIDV là 7,3%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng; các kỳ hạn trung và dài hạn dao động từ 9,5 – 10,2%/năm.

Đồng hành cùng khách hàng vay vốn trong bối cảnh chịu nhiều áp lực như: đơn hàng sụt giảm, chi phí sản xuất gia tăng trong khi giá thành sản phẩm không tăng, đầu ra sản phẩm khó khăn..., hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay của Agribank cũng đã thấp hơn khoảng 3%/năm so với thời điểm đầu năm 2023. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn của Agribank hiện dao động từ 7 – 10%/năm, lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 10 – 11%/năm.

Đặc biệt, từ ngày 3/4/2023, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II triển khai gói cho vay ưu đãi lãi suất với quy mô nguồn vốn 500 tỷ đồng. Đối tượng vay vốn là những khách hàng vay mới phục vụ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, các khoản vay mới giải ngân từ ngày 3/4/2023 - 19/5/2023, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ưu đãi 7,5%/năm trong vòng 6 tháng đầu, kể từ ngày giải ngân. Sau 6 tháng đầu kể từ ngày giải ngân, chi nhánh áp dụng lãi suất theo quy định tại Agribank nơi cho vay, thời hạn cho vay đến 12 tháng.

Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

Tháng 4/2023, gia đình anh Trần Quốc Thế được Agribank Chi nhánh huyện Hương Khê cho vay 600 triệu đồng theo gói hỗ trợ lãi suất.

Anh Trần Quốc Thế (xã Hà Linh) chia sẻ: “Tháng 4/2023, Agribank Chi nhánh huyện Hương Khê (thuộc Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II) đã giải ngân cho gia đình 600 triệu đồng theo gói vay hỗ trợ lãi suất. Chúng tôi rất vui khi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Agribank. Từ đây, gia đình có nguồn lực đầu tư xây dựng thêm chuồng nuôi quy mô 1 vạn con gà thịt/lứa với tổng chi phí đầu tư trên 1 tỷ đồng".

Đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển chuỗi sản xuất – kinh doanh, thời gian qua khối ngân hàng có vốn nhà nước đã có sự dịch chuyển giảm dần về lãi suất cho vay. Bắt nhịp hành trình hỗ trợ nền kinh tế, các ngân hàng thương mại cổ phần ở Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu “hạ nhiệt” đối với lãi suất cho vay. Tuy vậy, mức độ giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng nhìn chung chưa đáng kể và chưa được như kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trên địa bàn.

Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

Lĩnh vực sản xuất - kinh doanh được các ngân hàng ưu tiên hưởng lãi suất ưu đãi.

Ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Qua nắm bắt tình hình của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn cho thấy, mặc dù mặt bằng lãi suất cho vay có giảm so với đầu năm song nhìn chung mức lãi suất vẫn đang “neo” ở mức cao. Cộng đồng doanh nghiệp, HTX ở Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ, NHNN Việt Nam và các ngân hàng thương mại tiếp tục có chính sách giảm lãi suất cho vay, tiến tới ổn định mặt bằng lãi suất để hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng đó, tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ... đối với các doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn trong giai đoạn này”.

Dù đã “hạ nhiệt” nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa như kỳ vọng

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang áp dụng lãi suất cho vay VND ngắn hạn phổ biến từ 4,5-10,5%/năm, trung và dài hạn phổ biến từ 10,2-13,5%/năm.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, hiện nay các ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay tuy vậy sức giảm chưa đồng đều ở các lĩnh vực. Cụ thể lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuộc diện được hưởng lãi suất ưu đãi trong khi thị phần dư nợ lĩnh vực tiêu dùng, đời sống khá lớn song nhiều khách hàng chưa được giảm lãi suất cho vay hoặc nếu được giảm thì mức giảm cũng chưa được như kỳ vọng.

Chị Phan Thị Hiền (thị trấn Nghèn, Can Lộc) cho biết: “Hơn 2 năm trước, gia đình tôi vay gói trung hạn trị giá 400 triệu đồng tại 1 ngân hàng lớn trên địa bàn để mua xe ô tô. Thời điểm này, chúng tôi phải chịu mức lãi suất cao 11,2%/năm. Chúng tôi mong muốn các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn, tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay ở tất cả thành phần nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh nhiều khó khăn”.

Theo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc chấp hành các quy định về điều hành lãi suất của Thống đốc NHNN Việt Nam, không có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, vượt trần.

Theo đó, lãi suất cho vay VND ngắn hạn phổ biến từ 4,5-10,5%/năm, trung và dài hạn phổ biến từ 10,2-13,5%/năm. Lãi suất cho vay USD ngắn hạn phổ biến ở mức từ 2-4,5%/năm, trung và dài hạn phổ biến mức từ 5,5-6,5%/năm.

Tính đến ngày 31/5/2023, tổng dư nợ toàn địa bàn ước đạt 91.600 tỷ đồng, tăng khoảng 5,05% so với cuối năm 2022.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast