Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Đây là sân bay duy nhất trên thế giới mà các chuyến bay có lịch trình sẵn phải hạ cánh xuống bãi biển vì không có đường bê tông hay trải nhựa.

Barra là một hòn đảo nhỏ và hẻo lánh ở Scotland với dân cư thưa thớt, chỉ khoảng 1.200 người. Đảo nằm ở Bắc Đại Tây Dương. Nơi đây, ngôn ngữ Gaelic vẫn được dùng rộng rãi.

Hòn đảo gắn với phần còn lại của Vương quốc Anh bằng một liên kết hàng không quan trọng với Glasgow. Dù ở nơi heo hút, chỉ có 2 chuyến bay mỗi ngày, nhưng sân bay tại Barra lại thu hút khách du lịch nhờ vị trí độc đáo. Đây là sân bay duy nhất trên thế giới mà các chuyến bay có lịch trình sẵn phải hạ cánh xuống bãi biển vì không có đường bê tông hay trải nhựa. Khi thủy triều dâng cao, các đường băng ở đây sẽ biến mất.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Máy bay chở khách hạ cánh xuống đường băng ở bãi biển (Ảnh cắt từ clip).

Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất của sân bay tại đảo Barra với các nơi khác trên thế giới. Nếu như phần lớn sân bay ở các quốc gia được xây trên khu đất rộng, bằng phẳng, cách biệt với núi đồi, sông suối, thì tại hòn đảo này, do yếu tố địa hình, đường bay của sân bay rất ngắn, nằm ngay trên bãi biển.

Được biết, sân bay đảo Barra mở cửa từ năm 1936. Do đường băng đặc biệt nên nơi này chỉ phù hợp với loại máy bay chở khách cỡ nhỏ như Twin Otter. Hiện tại, hãng hàng không Scottish đang vận hành 2 chuyến bay tới Barra mỗi ngày.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Đây là một trong những sân bay có đường băng độc đáo nhất thế giới (Ảnh: Travel).

Với chặng bay dài khoảng 225 km từ Glasgow tới Barra, du khách sẽ ngồi trên máy bay hơn một tiếng, trải nghiệm cảm giác băng qua biển. Trước giờ khởi hành, các phi công sẽ nói ngắn gọn về quy trình an toàn bay cho hành khách. Do đây là máy bay cỡ nhỏ nên không có tiếp viên hàng không. Hành khách cũng không được phục vụ đồ ăn, nước uống như các chuyến bay thương mại thông thường.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Hành khách bước ra sân bay (Ảnh: Travel).

Cơ quan kiểm soát không lưu địa phương sẽ dựa trên thời gian thủy triều lên xuống để điều phối máy bay do khi nước lên, đường băng chìm dưới nước.

Đôi khi có những chuyến bay khẩn cấp phải dùng sân bay vào ban đêm, các nhân viên sân bay sẽ dùng đèn xe ô tô để chiếu sáng đường băng trên biển.

Đảo Barra có một thị trấn nhỏ. Trên đảo có một bưu điện, người bán thịt cung cấp thực phẩm cho người dân, một quán cafe nằm trong nhà ga sân bay, vài ngôi nhà nhỏ nằm xung quanh cảng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…