Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

(Baohatinh.vn) - Gần 2.300 vị trí việc làm mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang tuyển dụng là cơ hội cho lao động Hà Tĩnh khi trở về quê. Tuy nhiên, để người lao động và doanh nghiệp đạt được thỏa thuận “đôi bên cùng có lợi” vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động hồi hương

Theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, trong tháng 7 - 8/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 18.850 lao động trở về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Trong những tháng gần đây, Hà Tĩnh đón hàng chục nghìn lao động trở về từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Để đáp ứng tình hình hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã tiến hành khảo sát nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Kết quả cho thấy, trong tháng 9, trên địa bàn tỉnh có 63 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 2.300 lao động, trong đó, lao động phổ thông chiếm 70%.

Sau một thời gian tạm dừng hoạt động do thị xã Hồng Lĩnh áp dụng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh trở lại hoạt động từ ngày 4/9/2021. Để gấp rút hoàn thành đơn hàng đã ký kết, công ty có nhu cầu tuyển 800 công nhân may và 100 công nhân phụ trợ.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh có nhu cầu tuyển dụng 900 lao động để ổn định sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bà Phan Thị Thanh Giang - Phụ trách nhân sự Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: “Công nhân trúng tuyển sẽ được hưởng mức lương từ 4,7 triệu đồng/tháng trở lên và các chế độ phúc lợi như: thưởng chuyên cần, phụ cấp thâm niên, phụ cấp bậc tay nghề...”.

Để đáp ứng các đơn hàng của đối tác từ châu Âu, châu Mỹ trong thời gian tới, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh (Đức Thọ) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng gần 1.000 thợ may và một số vị trí kỹ thuật.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh đăng thông báo tuyển dụng công nhân may số lượng lớn.

Bà Lê Thị Thanh Nhường - bộ phận Hành chính nhân sự Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh cho biết: “Công ty ưu tiên lao động là con em huyện Đức Thọ; lao động đã có tay nghề từ các nhà máy, xí nghiệp trở về quê tránh dịch. Công nhân trúng tuyển sẽ được hưởng mức lương phù hợp với tay nghề cùng các chế độ làm việc theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh ngành may mặc, một số ngành như: thủy sản, kinh doanh vật liệu xây dựng, cơ khí, môi trường đô thị... cũng đang có nhu cẩu tuyển thêm lao động để phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Lao động Hà Tĩnh có nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp thủy sản, cơ khí...

Trong đó, một số công ty tuyển dụng với số lượng lao động tương đối lớn như: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Công ty CP Gang thép Vũng Áng, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh, Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh...

Cần sự vào cuộc của các ngành, địa phương

Lao động hồi hương đông, doanh nghiệp có nhu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh - đó là thuận lợi cho cả đôi bên nhưng để lao động và doanh nghiệp đạt được thỏa thuận phù hợp đang là vấn đề khó.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Lao động chưa thực sự mặn mà trong tìm kiếm cơ hội việc làm. (Trong ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tổ chức tuyển dụng lao động trực tuyến).

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho biết, mặc dù nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là lao động thuộc ngành may mặc, nhưng số lượng người tham gia tuyển dụng còn rất hạn chế.

Nhu cầu tuyển dụng 900 lao động nhưng đến nay, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh mới chỉ tuyển được chưa đầy 100 người; Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Apparel Teach Hà Tĩnh cũng chỉ được vài trăm người trong tổng số 1.000 chỉ tiêu đăng tuyển.

Doanh nghiệp cần người, trong khi đó, lượng lao động tại các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là trong các khu công nghiệp trở về đã có sẵn tay nghề lại chưa thực sự mặn mà tìm kiếm cơ hội việc làm mới tại địa phương.

“Nhiều tháng thất nghiệp, vợ chồng khó khăn lắm mới về quê được nên tâm lý cũng chưa ổn định. Vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi muốn có thời gian bàn bạc thêm để quyết định có đi làm công nhân nữa hay ở nhà làm nông, buôn bán lặt vặt” - chị Nguyễn Thị Dung trú tại Lộc Hà, là công nhân may trở về từ Bình Dương cho hay.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Dù mức lương trả cho công nhân khá, Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh vẫn khó tuyển dụng lao động.

Có nhu cầu tuyển dụng hơn 100 lao động để phục vụ cho kế hoạch mở rộng 3 dây chuyền sản xuất trong thời gian tới nhưng Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) mới chỉ tuyển được gần 10 người, dù mức lương khá hấp dẫn (từ 4,5 - 6,5 triệu đồng).

Ông Hồ Văn Cát - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Dù công ty đã đăng thông báo rộng rãi, nhưng số lao động đến tuyển dụng rất ít. Bằng những ưu đãi như mức thu nhập khá, chế độ phúc lợi đảm bảo, tạo điều kiện đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động phổ thông sau khi trúng tuyển, chúng tôi rất mong muốn người lao động lựa chọn vào làm việc tại doanh nghiệp trên chính quê hương mình”.

Ông Cát cũng cho rằng, muốn thu hút được lao động vào làm việc, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Doanh nghiệp tuyển gần 2.300 vị trí việc làm, cơ hội cho lao động Hà Tĩnh trở về địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng dịch và động viên công nhân lao động Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh.

“Các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người lao động kịp thời nắm bắt thông tin và có sự thay đổi trong tư duy tìm kiếm việc làm, đồng thời, có cơ chế kết nối, chia sẻ để doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với vị trí chuyên môn”, ông Cát mong muốn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thái, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: "Lao động trở về địa phương tăng trong những tháng cuối năm là cơ hội cho các doanh nghiệp tuyển dụng, nhưng đây là một thách thức về chính sách giải quyết việc làm sau dịch.

Trong thời gian tới, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, Sở sẽ phối hợp các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách đào tạo nghề ngắn hạn, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề; kết nối lao động để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh vừa phát triển sản xuất vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast