Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường của dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường sự kết nối giữa các thành phố lớn trên trục Bắc - Nam (nhất là việc kết nối hai trung tâm kinh tế lớn là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) bằng hệ thống giao thông vận tải tốc độ cao, an toàn; đồng thời, phát triển hài hòa các phương thức vận tải; trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015); theo đó, dự kiến lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với các giai đoạn như sau:
Đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như các đoạn Hà Nội - Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang.
Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai, ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h.
Căn cứ lộ trình nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai rà soát các nghiên cứu trước đây về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để cập nhật, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Phường Trần Phú (Hà Tĩnh) đang khai thác hiệu quả lợi thế để phát triển các mô hình thương mại - dịch vụ, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ tổng hợp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.
Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tham quan các mô hình của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, đoàn công tác đánh giá cao quy trình sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.
Thị trường tiền tệ đang bước vào giai đoạn sôi động khi ngân hàng tăng lãi suất huy động. Theo đó, với mức lãi suất trên 7%/năm đã nhanh chóng "hút" dòng tiền nhàn rỗi từ người dân Hà Tĩnh.
Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Hội nghị là dịp để các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh tháo gỡ vướng mắc, từng bước nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, giao thông tại cơ sở trong thời gian tới.
Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và các điều kiện cần thiết để bước vào vụ sản xuất mới.
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung gỡ vướng mặt bằng, đưa dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.553 Lộc Yên – đường Hồ Chí Minh về đích trước 31/12/2025.
Trong hành trình giảm nghèo ở xã Xuân Lộc, đội ngũ cán bộ tín dụng đã trở thành những “nhịp cầu” đưa nguồn vốn chính sách đến với người dân, giúp nhiều gia đình có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Từ đầu năm đến nay, giá bạc thế giới đã tăng gần 100%, khiến tỷ lệ quy đổi giữa vàng và bạc thu hẹp nhanh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Việc Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn, tạo nền tảng để nghề biển địa phương phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hướng tới mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” và phát triển nghề cá theo hướng bền vững.
Thời tiết chuyển lạnh, thị trường thiết bị sưởi, sấy ở Hà Tĩnh bắt đầu sôi động. Các cửa hàng nhập về nhiều mẫu mã mới với các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khu thử nghiệm dành cho drone và ô tô bay, cho phép triển khai bay cứu hộ, giao hàng và vận chuyển hành khách. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để có được vụ mùa thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trồng cam bù tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang tập trung chăm sóc, dưỡng quả giai đoạn cận kề thu hoạch.
Cuối năm, các xưởng mộc trong cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh (xã Đức Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh) tăng cường sản xuất, tiếng máy cưa vang đều, thợ làm theo ca để kịp các đơn hàng cuối năm.
Việc đưa Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mà còn là giải pháp trọng tâm để kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng nghề cá có trách nhiệm.