Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục “lao dốc”

Trong tháng 6/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh, lên đến 27% so với tháng trước.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 6/2020 chỉ đạt 3.552 chiếc, tương ứng trị giá đạt 97,9 triệu USD. Trong khi đó, ô tô các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 5/2020 đạt 4.886 chiếc với trị giá đạt gần 109 triệu USD.

Tổng cục Hải quan cho biết thêm, trong tháng 6, ô tô các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 1.092 chiếc, từ Trung Quốc với 716 chiếc và từ Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục “lao dốc”

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục “lao dốc” trong tháng 6

Đáng chú ý, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn trong tháng, khi có 2.082 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,8 triệu USD, chiếm 58,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm tới 48,9% (tương đương giảm 1.989 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP. Hồ Chí Minh với 1.291 chiếc, giảm 44,4% và TP. Hải Phòng với 764 chiếc, giảm 56% so với tháng trước. Các xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.313 chiếc, tăng 39,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 379 chiếc, giảm 85,1% so với tháng trước…

Với kết quả nhập khẩu của tháng 6, theo ghi nhận của cơ quan hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 30.605 chiếc, giảm 44,2%; ô tô vận tải là 7.381 chiếc, giảm 56,6%.

Theo một số đại lý ô tô tại Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến việc xe ô tô nhập khẩu sụt giảm mạnh là do tác động của dịch Covid-19. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài tạm ngưng hoạt động. Khi bắt đầu phục hồi lại thì doanh số không đủ để cung cấp cho tất cả các thị trường. Vì vậy, số lượng xe về Việt Nam cũng sẽ thiếu hụt một khoảng thời gian.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cũng sẽ tác động đến xe nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Theo đó, giá lăn bánh của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm hơn so với trước đây. Chính vì vậy số lượng khách hàng quan tâm tới xe nhập khẩu sẽ ít hơn./.

Theo Cẩm Tú/VOV.VN

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?