Lưu ý gì sau vụ va chạm với xe bồn trên cao tốc

Xe bồn di chuyển ở làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc để làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, các xe di chuyển trên cao tốc cần lưu ý tránh xảy ra va chạm.

Trên nhiều tuyến cao tốc, làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa thường ghi nhận các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao nhất, chẳng hạn 120 km/h hoặc 100 km/h tùy quy định từng tuyến.

Tuy nhiên trong một vụ việc gần đây trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chiếc limousine 9 chỗ đã xảy ra va chạm với một xe bồn - dường như đang làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh trồng ở dải phân cách giữa, từ đó dẫn đến tai nạn giao thông liên hoàn.

Vì sao có xe bồn tưới cây trên cao tốc?

Trong TCVN 10380:2014 - Đường ôtô cao tốc - Yêu cầu thiết kế, mục 6.8 có quy định tại các đoạn đường có tốc độ thiết kế tối thiểu 80 km/h, phải bố trí thiết bị chống chói để đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm. Khi này, đơn vị thiết kế có thể dùng tấm chống lóa hoặc cây xanh phù hợp.

Cây xanh có thể được trồng ở dải phân cách trên cao tốc để chống lóa.
Cây xanh có thể được trồng ở dải phân cách trên cao tốc để chống lóa.

Việc trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc cũng được quy định tại QCVN 07-5:2016/BXD – Công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông, trong đó Chương 3.4 cho biết có thể bố trí cây xanh tạo cảnh quan tại dải phân cách giữa, nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn và chức năng dẫn hướng.

Nếu sử dụng cây xanh để chống chói, phải tính toán kỹ lưỡng về kích thước và mật độ tán cây.

Như vậy, việc trồng cây xanh ở dải phân cách giữa nhìn chung phù hợp với các quy định về thiết kế cao tốc tại Việt Nam, chủ yếu cho mục đích chống chói từ đèn pha của các phương tiện đi ngược chiều. Khi đã trồng cây xanh tại dải phân cách giữa, việc đơn vị duy tu, bảo trì, vận hành đường cao tốc cho thực hiện tưới, chăm sóc cây bằng xe bồn cũng không quá khó lý giải.

Cần làm gì khi cao tốc đang có xe bồn tưới cây?

Trước tiên, xe bồn khi làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh trên cao tốc cần phải có cảnh báo phù hợp cho phương tiện di chuyển phía sau.

Nội dung QCVN 41:2019/BGTVT quy định xe làm các nhiệm vụ tuần tra, cứu hộ, sửa chữa, thi công, đo đạc... trên cao tốc cần phải đặt biển cảnh báo tối thiểu 200 m phía sau xe, áp dụng với tuyến cao tốc sở hữu tốc độ xe lưu thông 90-100 km/h.

Mặt khác, các xe cùng lưu thông trên cao tốc cũng phải chủ động giữ khoảng cách an toàn nhằm có đủ thời gian phản ứng cũng như quãng đường phanh phù hợp trong trường hợp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trong Thông tư 31/2019 của Bộ Giao thông vận tải trước đây, nội dung Điều 11 nêu rõ với dải tốc độ 80-100 km/h như trên các tuyến cao tốc, ôtô cần đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 70 m với xe phía trước.

Đối với đường giao thông có tốc độ lưu thông trên 100 km/h đến 120 km/h, khoảng cách an toàn cần duy trì phải là 100 m.

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển trên cao tốc để có đủ thời gian xử lý tình huống một cách an toàn.
Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển trên cao tốc để có đủ thời gian xử lý tình huống một cách an toàn.

Việc tính toán khoảng cách có thể khó với người đang di chuyển trên đường. Người cầm lái phương tiện trên cao tốc có thể áp dụng quy tắc 3 giây để đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Đầu tiên, chọn một điểm cố định trên đường mà xe trước vừa đi qua, đếm từ một đến 3 để xem nếu xe của mình có đến điểm này sớm hơn 3 giây hay không. Nếu sớm hơn, tài xế cần giảm tốc độ để gia tăng khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Nhìn chung, việc điều khiển phương tiện lưu thông trên cao tốc cần đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, đồng thời tập trung quan sát liên tục để có thể xử lý tình huống nhanh và chính xác.

Trong trường hợp phát hiện xe phía trước giảm tốc độ hay dừng đột ngột, hoặc gặp phải một vận cản cố định phía trước, tài xế cần chủ động giảm tốc độ ở mức phù hợp, quan sát gương chiếu hậu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Đối với trường hợp xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe 9 chỗ có vẻ như thiếu quan sát và giữ tốc độ rất nhanh cho tới thời điểm va chạm với xe bồn. Dù là trên cao tốc có tốc độ tối đa rất cao và việc dừng đỗ ở làn chạy bị cấm, việc trên đường có các vật cản như xe bồn, xe cảnh sát, xe bảo trì làm nhiệm vụ, hoặc xe lưu thông bị hỏng hóc bất ngờ không phải là hiếm gặp. Luôn luôn quan sát và chủ động giảm tốc khi thấy nguy cơ va chạm mới là điều tài xế nên ưu tiên, thay vì tập trung vào việc phân định đúng - sai của từng tình huống.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.