Lưu ý gì sau vụ va chạm với xe bồn trên cao tốc

Xe bồn di chuyển ở làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc để làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, các xe di chuyển trên cao tốc cần lưu ý tránh xảy ra va chạm.

Trên nhiều tuyến cao tốc, làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa thường ghi nhận các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao nhất, chẳng hạn 120 km/h hoặc 100 km/h tùy quy định từng tuyến.

Tuy nhiên trong một vụ việc gần đây trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chiếc limousine 9 chỗ đã xảy ra va chạm với một xe bồn - dường như đang làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh trồng ở dải phân cách giữa, từ đó dẫn đến tai nạn giao thông liên hoàn.

Vì sao có xe bồn tưới cây trên cao tốc?

Trong TCVN 10380:2014 - Đường ôtô cao tốc - Yêu cầu thiết kế, mục 6.8 có quy định tại các đoạn đường có tốc độ thiết kế tối thiểu 80 km/h, phải bố trí thiết bị chống chói để đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm. Khi này, đơn vị thiết kế có thể dùng tấm chống lóa hoặc cây xanh phù hợp.

Cây xanh có thể được trồng ở dải phân cách trên cao tốc để chống lóa.
Cây xanh có thể được trồng ở dải phân cách trên cao tốc để chống lóa.

Việc trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc cũng được quy định tại QCVN 07-5:2016/BXD – Công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông, trong đó Chương 3.4 cho biết có thể bố trí cây xanh tạo cảnh quan tại dải phân cách giữa, nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn và chức năng dẫn hướng.

Nếu sử dụng cây xanh để chống chói, phải tính toán kỹ lưỡng về kích thước và mật độ tán cây.

Như vậy, việc trồng cây xanh ở dải phân cách giữa nhìn chung phù hợp với các quy định về thiết kế cao tốc tại Việt Nam, chủ yếu cho mục đích chống chói từ đèn pha của các phương tiện đi ngược chiều. Khi đã trồng cây xanh tại dải phân cách giữa, việc đơn vị duy tu, bảo trì, vận hành đường cao tốc cho thực hiện tưới, chăm sóc cây bằng xe bồn cũng không quá khó lý giải.

Cần làm gì khi cao tốc đang có xe bồn tưới cây?

Trước tiên, xe bồn khi làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh trên cao tốc cần phải có cảnh báo phù hợp cho phương tiện di chuyển phía sau.

Nội dung QCVN 41:2019/BGTVT quy định xe làm các nhiệm vụ tuần tra, cứu hộ, sửa chữa, thi công, đo đạc... trên cao tốc cần phải đặt biển cảnh báo tối thiểu 200 m phía sau xe, áp dụng với tuyến cao tốc sở hữu tốc độ xe lưu thông 90-100 km/h.

Mặt khác, các xe cùng lưu thông trên cao tốc cũng phải chủ động giữ khoảng cách an toàn nhằm có đủ thời gian phản ứng cũng như quãng đường phanh phù hợp trong trường hợp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trong Thông tư 31/2019 của Bộ Giao thông vận tải trước đây, nội dung Điều 11 nêu rõ với dải tốc độ 80-100 km/h như trên các tuyến cao tốc, ôtô cần đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 70 m với xe phía trước.

Đối với đường giao thông có tốc độ lưu thông trên 100 km/h đến 120 km/h, khoảng cách an toàn cần duy trì phải là 100 m.

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển trên cao tốc để có đủ thời gian xử lý tình huống một cách an toàn.
Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển trên cao tốc để có đủ thời gian xử lý tình huống một cách an toàn.

Việc tính toán khoảng cách có thể khó với người đang di chuyển trên đường. Người cầm lái phương tiện trên cao tốc có thể áp dụng quy tắc 3 giây để đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Đầu tiên, chọn một điểm cố định trên đường mà xe trước vừa đi qua, đếm từ một đến 3 để xem nếu xe của mình có đến điểm này sớm hơn 3 giây hay không. Nếu sớm hơn, tài xế cần giảm tốc độ để gia tăng khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Nhìn chung, việc điều khiển phương tiện lưu thông trên cao tốc cần đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, đồng thời tập trung quan sát liên tục để có thể xử lý tình huống nhanh và chính xác.

Trong trường hợp phát hiện xe phía trước giảm tốc độ hay dừng đột ngột, hoặc gặp phải một vận cản cố định phía trước, tài xế cần chủ động giảm tốc độ ở mức phù hợp, quan sát gương chiếu hậu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Đối với trường hợp xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe 9 chỗ có vẻ như thiếu quan sát và giữ tốc độ rất nhanh cho tới thời điểm va chạm với xe bồn. Dù là trên cao tốc có tốc độ tối đa rất cao và việc dừng đỗ ở làn chạy bị cấm, việc trên đường có các vật cản như xe bồn, xe cảnh sát, xe bảo trì làm nhiệm vụ, hoặc xe lưu thông bị hỏng hóc bất ngờ không phải là hiếm gặp. Luôn luôn quan sát và chủ động giảm tốc khi thấy nguy cơ va chạm mới là điều tài xế nên ưu tiên, thay vì tập trung vào việc phân định đúng - sai của từng tình huống.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.