5 món canh “sinh ra là để cho mùa hè”

Canh ngao nấu dứa, canh hến nấu bầu... là những món ăn thanh mát và đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn trong mùa hè này.

1. Canh hoa thiên lý nấu cua

5 món canh “sinh ra là để cho mùa hè”

Nguyên liệu:

Cua đồng, hoa thiên lý, các loại gia vị: dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, muối,...

Cách làm:

- Cua đồng mua về rửa qua bằng nước lạnh rồi đem ngâm trong chậu cho nhả hết bùn đất và thay nước nhiều lần. Rửa cua thật sạch sẽ và tiến hành tách mình cua và mai cua ra làm đôi. Dùng tăm nhọn để khêu gạch cua ra để ở một bát riêng. Nếu có máy xay sinh tố thì cho toàn bộ phần thần thịt cua vào máy xay sinh tố cùng chút muối ăn để xay nhuyễn. Nếu không có thì dùng chày và cối để đập dập cua thật nhuyễn. Sau đó dùng rây lọc để lọc phần thịt cua và xác cua để lấy nước nấu canh. Nhớ rây thật kĩ để không còn xác thì nước cua ngon hơn.

- Hoa thiên lý chọn những bông có màu xanh non, tươi, ngâm với nước sạch cho hết bui bẩn và bỏ đi những phần hoa bị héo.

- Bật bếp và đặt nồi nước cua đã lọc kĩ lên bếp nấu sôi. Chú ý không nên để sôi quá sẽ khiến cho phần nước trong nồi trào ra ngoài và khiến cho nồi canh mất chất và mất đi vị ngọt.

- Trong lúc nấu nước cua thì đặt một chiếc chảo nhỏ lên bếp và cho dầu ăn cùng gạch cua vào phi cho đến khi thơm vàng.

- Canh sôi thì cho gạch cua vào nồi nấu tiếp cho đến khi gạch cua nổi lên thì cho tiếp hoa thiên lý vào nấu cùng đến khi sôi lại thì dừng. Nêm thêm vào nồi canh một chút nước mắm, hạt nêm và bột ngọt cho vừa ăn.

2. Canh ngao nấu dứa

5 món canh “sinh ra là để cho mùa hè”

Nguyên liệu:

- Ngao: 1kg

- Dứa: 1 quả

- Cà chua: 2 quả

- Hành lá, rau răm, thì là, 1 củ gừng

- Gia vị: Nước mắm, bột canh, dầu ăn, muối

Cách làm

- Cà chua rửa sạch, 1 quả đem thái hạt lựu còn 1 quả bổ múi cau.

- Gừng đập dập. Hành khô bóc vỏ, thái lát.

- Hành lá, rau răm, thì là nhặt bỏ lá sâu rồi rửa sạch, thái nhỏ.

- Dứa thái miếng vừa ăn.

- Ngao rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước rồi cho thêm một chút muối. Sau đó, bật bếp lên luộc ngao. Khi ngao mở hết miệng, vớt ngao ra, nhặt lấy phần thịt ngao. Sau đó ướp cùng nước mắm, bột canh và 1/3 hành khô. Nước luộc ngao đổ ra bát để lắng cặn.

- Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào đến khi dầu nóng cho chỗ hành khô còn lại vào phi thơm. Sau đó cho cà chua vào xào cùng. Đến khi cà chua chín nhừ thì đổ hết số ngao vào xào chín và ngấm gia vị. Xào được khoảng 2-3 phút thì dùng thìa múc ngao và cà chua ra bát. Đổ bát nước luộc ngao vào nồi, khi đổ nhớ nhẹ tay để gạn lại phần cặn lắng ở bên dưới bát. Bật bếp đun sôi nước ngao, sau đó cho thêm gừng và dứa thái miếng vào đun khoảng 10 phút.

- Tiếp theo, đổ ngao và cà chua bổ múi cau vào nồi nước canh, đun thêm khoảng 5 phút nữa, rồi nêm thêm gia vị cho vừa ăn.

- Cuối cùng, cho hành lá, rau răm, thì là đã thái nhỏ vào nồi canh và tắt bếp.

3. Canh rau dền nấu tôm

5 món canh “sinh ra là để cho mùa hè”

Nguyên liệu:

- Rau dền: 1 mớ

- Tôm khô: 100g

- Gia vị

Cách làm:

- Rau dền nhặt bỏ lá hỏng, rửa sạch, thái nhỏ hoặc giữ nguyên. Để ráo nước.

- Tôm rửa qua, rồi đem ngâm nước nóng cho mềm khoảng 10 phút. Có thể để nguyên hoặc đem giã nhỏ tôm.

- Cho nước cùng với tôm vào nồi, đun sôi. Đợi một chút cho tôm chín thịt, thả rau dền vào, nêm nếm gia vị, đợi cho nước sôi trở lại, đảo rau cho chín đều, rồi tắt bếp.

- Canh có thể ăn ăn kèm với cà muối, thịt rang mặn cùng với cơm rất ngon.

4. Canh sấu nấu thịt băm

5 món canh “sinh ra là để cho mùa hè”

Nguyên liệu:

– Thịt lợn băm: 100g

– Sấu xanh: 100g

– Rau rút: 1 mớ

– Hành khô: 1 củ

– Hành lá, rau mùi, cà chua

– Gia vị: bột canh, mì chính, nước mắm, hạt tiêu

Cách làm:

– Sấu nạσ vỏ rửa sạch

– Hành khô: đập nhỏ

– Rau rút nhặt lấy phần lá và thân non rửa và để ráo nước

– Cà chua thái miếng cau, bỏ hạt và bỏ vỏ

– Hành lá cắt bỏ rễ và sửa sạch thái nhỏ

– Cho 1 chút dầu ăn vào chảσ, đun nóng và phi thơm hành khô, cho thịt băm vào đảσ đều, sau khi thịt đã săn lại cho sấu vào đảσ cùng. Trong lúc đảσ nhanh tay cho 1 thìa hạt nêm và cà chua. Đảσ cho đến khi cà chua chín nhuyễn ra, tan ra làm nước màu đỏ. Lúc này vặn nhỏ lửa, cho hỗn hợp sôi lăn tăn, vị chua từ cà chua và sấu tan ra và thấm vào thịt.

– Đổ bát nước vào nồi canh, cho to lửa, đun đến khi canh sôi thì cho rau rút vào và đun sôi. Sau đó cho nước mắm, mì chính, hạt tiêu vừa ăn, tiếp tục cho hành lá và rau mùi lên trên.

5. Canh hến nấu bầu

Nguyên liệu:

- Hến: 1 kg.

- Bầu: 500 g.

- Mỡ nước: 20 g.

- Nước mắm, muối, mì chính, thì là, hành hoa.

Cách làm:

- Chọn hến còn sống, ngâm 6 - 8 tiếng cho hết nhớt và bùn, sau đó rửa sạch. Lấy khoảng nửa lít nước, đun sôi, thấy hến há miệng thì bắc ra ngay. Nếu để sôi lâu, hến ra hết nước thì thịt sẽ bị dai. Đãi lấy thịt hến để ráo nước, ướp với nước mắm, mì chính. Còn nước luộc hến đem lọc lấy nước trong để nấu canh.

- Bầu gọt vỏ bỏ ruột, rửa sạch băm thành sợi nhỏ hoặc thái chỉ.

- Phi thơm hành (phần củ của hành hoa), cho hến vào xào qua, nêm gia vị rồi múc ra để riêng. Đun sôi nước hến, cho bầu vào nấu vừa chín tới thì đổ hến đã xào vào, nêm vừa mắm muối mì chính. Cuối cùng cho hành, thì là thái khúc và múc ra bát ăn nóng.

Tin liên quan:
Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast