6 loại thực phẩm giàu vitamin A vừa ngon vừa bổ, nên bổ sung ngay cho bữa ăn hằng ngày

Vitamin A là một nhóm các hợp chất chống oxy hóa, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, đồng thời cũng là một trong những vitamin thiết yếu quan trọng cho cơ thể.

Vitamin A có rất nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe như tạo sắc tố võng mạc, nếu thiếu vitamin A sẽ khiến bạn giảm thị lực, dễ mắc bệnh quáng gà, có thể dẫn đến mù lòa. Vitamin A cũng giúp xương phát triển thuận lợi, thiếu vitamin A, trẻ dễ còi xương, chậm lớn. Vitamin A còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể do có tác dụng chống oxy hóa.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin A là bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A trong thực đơn hàng ngày. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A bạn nên có trong chế độ ăn uống của mình.

1. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin A, một quả cà chua trung bình sẽ cung cấp khoảng 20% nhu cầu vitamin A cho cơ thể của bạn hàng ngày.

Bên cạnh đó, loại quả này còn là một nguồn cung cấp vitamin C và lycopene dồi dào. Thường xuyên ăn cà chua có thể giúp bạn chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da và nhiều bệnh khác.

Nhiều người thường có thói quen uống sinh tố cà chua hay làm salad cà chua. Tuy nhiên nếu muốn thưởng thức loại thực phẩm này đa dạng hơn, bạn có thể nấu canh hoặc xào cà chua với các nguyên liệu khác.

2. Cà rốt

Một chén cà rốt cắt nhỏ cung cấp khoảng 334% lượng vitamin A trung bình cần cho cơ thể, giúp cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Cà rốt là thực phẩm đầu tiên mà bạn cần biết khi liệt kê những thực phẩm giàu vitamin A. Trong 1 củ cà rốt có chứa tới 7835 IU vitamin A. Trong 100g cà rốt tươi cung cấp 17.033 IU vitamin A, tương ứng với lượng vitamin A cần cho 2 người trong 1 ngày.

Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene - một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn cà rốt hàng ngày sẽ giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh, sáng và tinh anh hơn. Ngoài lượng vitamin A dồi dào, cà rốt còn chứa rất nhiều vitamin B, C, K, chất xơ và magiê.

Để thưởng thức cà rốt, bạn có thể chế biến theo nhiều cách như luộc, xào, nấu súp, làm salad hoặc chế biến thành nước ép.

3. Bí đỏ

6 loại thực phẩm giàu vitamin A vừa ngon vừa bổ, nên bổ sung ngay cho bữa ăn hằng ngày

Bí đỏ cũng là một trong những loại thực phẩm giàu beta-carotene, được chuyển đổi thành vitamin A khi hấp thu trong dạ dày. Trong 100 gram bí đỏ nấu chín cung cấp 11.155 UI giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày. Ngoài vitamin A, bí đỏ cũng là một nguồn thực phẩm chứa vitamin C, mangan, magiê và chất xơ.

Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, phổ biến nhất là súp bí đỏ, sữa bí đỏ hay bánh bí đỏ.

4. Khoai lang

Khoai lang được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn bởi chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100 gam khoai lang cung cấp 19.218 IU vitamin A. Sau khi ăn khoai lang, beta carotene có trong khoai sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A. Ăn nhiều khoai lang là một cách hiệu quả để phòng chiếu thiếu vitamin A.

6 loại thực phẩm giàu vitamin A vừa ngon vừa bổ, nên bổ sung ngay cho bữa ăn hằng ngày

Các món ăn từ khoai lang cũng trở nên quen thuộc bởi đây vốn là loại thực phẩm dễ kiếm, dân dã, từ những món đơn giản như khoai lang luộc, khoai lang chiên cho đến những món cầu kỳ hơn như chè khoai lang, khoai lang bọc phô mai...tất cả đều rất thơm ngon, dễ ăn và dễ chế biến.

5. Ớt chuông

Ớt chuông là một nguồn cung cấp vitamin A khá dồi dào bởi một bát ớt chuông đỏ xắt nhỏ có thể cung cấp 4665 IU vitamin A.

Ngoài ra, ớt chuông còn giàu chất chống oxy hóa như lycopene, phytochemicals, vitamin C và canxi. Thêm một vài lát ớt chuông trong các món ăn hàng ngày, không chỉ tăng hương vị của món ăn mà còn tăng cường giá trị dinh dưỡng.

Loại thực phẩm này có thể được chế biến cùng với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành nhũng món ăn bổ dưỡng như ớt chuông xào thịt bò, ớt chuông xào mực hay xào với sườn heo.

6. Rau lá xanh

Rau củ nói chung đều rất tốt cho sức khỏe nhưng rau lá xanh mới chính là sự lựa chọn hoàn hảo bởi chúng chứa ít calo và giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A. Các loại rau lá xanh phổ biến có thể kể tới như rau cải, rau bina, cải xoăn...chúng đều là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời.

Ngoài vitamin A, các loại rau lá xanh cũng chứa một số lượng lớn dưỡng chất như vitamin C , K, phốt pho, chất xơ, canxi, protein, mangan. Với các loại rau này, bạn có thể làm salad, chế biến thành nước ép, hoặc nấu chín theo các cách như xào, nấu canh.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast