Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Chế độ P – R – N – D là chế độ cơ bản mà bất kỳ xe số tự động nào cũng có. Ngoài ra, ở một số dòng xe ô tô cao cấp, bộ cần số còn được tích hợp thêm một vài chức năng.

Khi tiếp cận xe mới, bạn được khuyến cáo dành một thời gian nhất định để làm quen với cần số cùng và các ký tự được sắp xếp trên đó, không được chủ quan vì mỗi nhà sản xuất sẽ có thể bố trí các vị trí số quanh cần khác nhau. Nếu không chưa quen và nắm rõ vị trí, bạn rất có thể sẽ gặp rủi ro khi xử lý các thao tác với cần số.

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Bên cạnh đó, chế độ P – R – N – D là chế độ cơ bản mà bất kỳ xe số tự động nào cũng có.

P (Parking): đậu xeR (Reverse): lùi xeN (Neutral): trạng thái tự doD (Drive): số tiến chạy tốc độ thường

Ngoài ra, ở một số dòng xe ô tô cao cấp, bộ cần số còn được tích hợp thêm một vài chức năng:

M (Manual): Chế độ số tay, thiết lập cần số có thể điều khiển cộng trừ cấp số khi vượt xe, lên xuống dốcS (Sport): là chế độ chạy xe bán tự động kết hợp với thao tác lên số và xuống số gần giống với số sàn. Số “+/-” hay lẫy số “+/-” trên vô lăng giúp cho người lái chủ động tăng giảm cấp sốD1, D1, D3 (số tiến 1 - 2 - 3): Chế độ số tay theo các cấp số 1- 2 - 3 (D3: Thường dùng chạy ở tốc độ chậm, đường gồ ghề không bằng phẳng. D2 và D3 chạy những đoạn đường khó đi hoặc cần tăng tốc, khi đổ đèo tài xế thường sử dụng những số này để đảm bảo an toàn.L (Low): Tương đương số 1, số 2 như xe số sàn thường dùng khi xe đang chở nặng hay lên dốc, xuống dốcB (Brake): chế độ số hãm dùng khi xuống dốc

Lưu ý

Hộp số tự động AT chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc độ và khi mô-men xoắn đạt đến số vòng tua nhất định. Tuy nhiên, nếu muốn xe chuyển xuống số thấp hơn, trước tiên bạn phải giảm bớt ga. Sau đó, thực hiện chuyển số và duy trì tốc độ ở mức mong muốn. Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng số này vì nếu dùng sai sẽ làm hỏng hộp số.

Số L là gì?

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Ký tự L (Low) hay còn được ký hiệu S/D1, D2, D3: Dùng để chỉ số thấp của hộp số tự động, dùng trong các trường hợp xe leo dốc, tải nặng, xuống dốc. Trong đó L (Low) được hiểu là cấp số thấp tương ứng số 1, việc chuyển đổi giữa các cấp số này được thực hiện bằng cần số. Ở vị trí số L, động cơ sẽ cho ra momen xoắn nhiều hơn, khi gài số L thì tốc độ của xe giảm xuống để tận dụng tối đa momen xoắn do động cơ sinh ra.

Số D1, D2, D3 là gì?

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Ở chế độ D, có thể có vị trí bánh răng D2, D3 và D4. Trong hầu hết các xe, vị trí D3 có nghĩa là chuyển động về phía trước nhưng giới hạn ở số 3 là cao nhất. D3 là cái tên quen thuộc nhất trên mẫu xe Honda Civic. Các xe ô tô khác có cũng có chung một thiết bị nhưng có tên khác nhau.

D1, D2, D3 trên xe ô tô số tự động giống như số 1, 2, 3 trên xe số sàn. Trong xe số tự động, D3 là một số thấp cho phép động cơ quay với tốc độ cao hơn để tạo ra áp suất ngược nhiều hơn so với các số cao.

Hiện tại, D3 dùng để tăng tốc (tương tự như O/D) trong hầu hết các phương tiện - dùng để tiết kiệm xăng. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% xăng. Tóm lại, D3 dùng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc giới hạn chúng ở bánh răng thứ 3. Chúng sẽ chuyển lên số cao hơn khi xe đạt RPM cao nhất. Số D3 cũng thực hiện tốt vai trò tối đa hóa phạm vi RPM cho xe khi giới hạn công suất và lực kéo cần thiết.

Vậy khi nào sử dụng các số L, D1, D2, D3?

Một số xe sẽ có một số chế độ hỗ trợ như L, D1, D2, D3 hoặc số 1, 2, 3 là các chế độ lái dành cho đường đèo dốc, đường xấu. Các số D1, 2, 3 khi chạy ở bất kỳ đâu nếu không phải là đường đèo, dốc dài, thì bạn chỉ cần dùng D thôi, không cần quan tâm đến D1, D2, D3 làm gì cho đỡ phiền phức.

Khi lên dốc

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Khi chạy lên dốc, bạn cứ đi bình thường, nghĩa là chỉ chuyển cần số D, không quan tâm đến D1, 2, 3, và cứ đạp ga cho xe lên dốc. Khi trọng lực tạo ra sức cản khi lên dốc, động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Trường hợp này giống như khi xe đang kéo tải nặng, hãy sử dụng số L, D1, 2, 3 để giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn.

Xuống dốc

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Sử dụng phanh để hãm xe trong khi xuống dốc có thể làm phanh nóng quá mức và dẫn đến mất phanh. Bạn có thể sử dụng số L, D1, 2, 3 để tận dụng lực hãm của động cơ, giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh. Nếu bạn cảm thấy không cần nhá phanh mà xe chạy tốc độ bình thường, nghĩa là bạn chọn số D1, D2 hoặc D3 là hợp lý. Cứ thế, bạn để hờ chân lên chân phanh, xe xuống dốc mà bạn vẫn đang kiểm soát đc tốc độ.

Tăng sức kéo

Một vài chế độ lái ở xe số tự động mà bạn có thể còn bối rối

Khi đang kéo một rơ-mooc hoặc kéo một phương tiện khác, bạn phải kiểm soát tốc độ thật cẩn thận. Nhưng việc sử dụng phanh thường xuyên là không tốt và có thể làm hỏng hệ thống phanh. Sử dụng các cấp số L, D1, 2, 3 khác nhau, làm như vậy sẽ giữ cho momen xoắn ổn định và không tạo sức ép lên động cơ.

Theo Danviet

Đọc thêm

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Vinfast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF3 được xướng tên “xe điện đô thị tốt nhất”

Vinfast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF3 được xướng tên “xe điện đô thị tốt nhất”

Ngày 2/6/2025, VinFast công bố giành 4 giải thưởng danh giá tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia Surabaya (IIMS Surabaya) 2025. Với chiến thắng áp đảo ở 4 hạng mục quan trọng do hội đồng chuyên môn và khách tham quan bình chọn, VinFast đã khẳng định uy tín, vị thế và sức hút mạnh mẽ đối với giới chuyên gia, cộng đồng yêu xe và người tiêu dùng Indonesia.
Cách hạ nhiệt độ trong xe ô tô ngày nắng

Cách hạ nhiệt độ trong xe ô tô ngày nắng

Bước vào xe ô tô sẽ là một cực hình đối với người dùng khi đậu xe thời gian lâu dưới trời nắng nóng. Dưới đây là mẹo giảm nhiệt độ trong khoang nội thất nhanh chóng.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.