“Người Việt đang thổi phồng ôtô”

“Toyota Camry tốt, bền, đẹp và giữ giá” - đó là câu nói cửa miệng “bản năng” của rất nhiều người Việt.

Một chiếc xe Toyota Camry bản nhập giá khoảng 30.000 USD, là bình dân ở hầu hết các nước nhưng về Việt Nam, sau phí, thuế, lợi nhuận... gộp vào, được “thổi” lên tới 2,5 tỷ đồng.

Là một trong những hãng xe hơi vào Việt Nam đầu tiên, với hơn 20 năm xuất hiện, lẽ dĩ nhiên, với nhiều người, đặc biệt là thế hệ 5X, 6X, thậm chí 7X thì những dòng xe như Toyota Camry, hay Toyota Corolla... đã được xem là biểu tượng của “thành đạt”.

Ít ai biết rằng những mẫu xe này ở các nước chỉ là “bình dân” với mức giá bán ra thị trường loanh quanh 18.000 - 20.000 USD. Tại Mỹ và một số nước châu Âu, Camry được nhiều hãng taxi bình dân lựa chọn. Tại nhiều nước, xe Camry giá bình dân, trọng lượng không lớn nên tiêu thụ xăng ít, giá linh phụ kiện, phụ tùng rẻ nên tiết kiệm chi phí trong vận hành, sửa chữa.

Sau bao cấp, mở cửa hội nhập, phát triển kinh tế, nhiều người dân đã có điều kiện sở hữu những chiếc ôtô riêng. Tại Việt Nam, Toyota là thương hiệu xuất hiện khá sớm và đã ăn sâu vào trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng. Nhưng không ai tìm hiểu nó xuất phát từ đâu.

Với người tiêu dùng một nước, chiếc xe xịn không chỉ gắn với mức giá bán đúng giá trị thực mà còn đi kèm những tính năng tự động an toàn được trang bị cao nhất có thể (những chức năng an toàn gần như là mặc định của xe Mỹ, châu Âu): kết nối rảnh tay, thông minh với điện thoại; kiểm soát an toàn chống lật xe; cảnh báo xe cắt ngang, điểm mù; cảnh báo lệch làn, duy trì làn đường; hỗ trợ đỗ xe chủ động... thay vì tiêu thụ ít xăng (đương nhiên ít tính năng tự động, vỏ mỏng, giảm trọng lượng xuống mức có thể).

Bắt đầu có những người tiêu dùng tìm hiểu về giá thực của một chiếc xe trước khi quyết định mua - điều mà tại thị trường Việt Nam đang gần như là “ma trận” do giá bán công bố toàn gấp 3, 4 lần giá nhập. Và kèm theo đó là những tính năng cơ bản lại được thổi phồng lên là “Premium”.

Một khi người tiêu dùng chịu khó tìm hiểu hơn về giá trị thực của một chiếc xe thay vì chỉ nghe những câu nói truyền lại hay màn quảng cáo “vống” lên cả về giá bán, thổi phồng về những tính năng tối thiểu cơ bản thì khi ấy may chăng người tiêu dùng mới ít phải chịu thiệt, bị “hớ” cũng như không xem những chiếc xe bình dân ở các nước là “cao cấp” và “xa xỉ”.

Theo độc giả Ngọc Trần/VNE

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.