Những hiểu lầm tai hại về túi khí ô tô

Dù là trang bị phổ biến và cơ bản của ôtô nhưng nhiều người dùng vẫn có những hiểu lầm về túi khí, từ đó gây ra nguy hiểm cho bản thân và hành khách trên xe.

Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng của ôtô, có tác dụng hạn chế chấn thương cho hành khách khi xảy ra va chạm. Trải qua hơn nửa thập kỷ nghiên cứu và phát triển, túi khí giờ đây đã trở thành trang bị phổ biến và cơ bản trên các mẫu xe.

Dù vậy, không ít người dùng vẫn có những hiểu lầm về túi khí, từ đó gây ra nguy hiểm cho chính bản thân và hành khách trên xe.

Túi khí chỉ bung khi cài dây an toàn

Không ít người cho rằng túi khí sẽ không bung nếu không cài dây an toàn. Trong khi đó trên phần lớn các mẫu xe, hai bộ phận này hoạt động độc lập với nhau. Túi khí bung hay không phụ thuộc vào các thông số vận tốc, hướng và mức độ va chạm của xe do hệ thống cảm biến túi khí tiếp nhận được.

Vì vậy, túi khí sẽ bung khi đúng mức độ và hướng va chạm, dù hành khách có cài dây an toàn hay không.

Có túi khí thì không cần cài dây an toàn

Như đã nói ở trên, túi khí và dây an toàn là hai bộ phận độc lập, dựa trên các thông số khác nhau để bảo vệ hành khách và không có tác dụng thay thế cho nhau. Bên cạnh đó, túi khí cũng được xem như trang bị nhằm nâng cao hiệu quả của dây an toàn.

Những hiểu lầm tai hại về túi khí ô tô

Trên thực tế, các bài kiểm tra va chạm trong trường hợp hành khách có và không cài dây an toàn cho thấy khi xảy ra tai nạn, người ngồi trên xe không cài dây an toàn mà chỉ có túi khí bung, những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là tử vong, vẫn xảy ra. Một trong những nguyên nhân gây thương vọng đến chính từ việc hành khách va chạm với túi khí bung ra ở tốc độ cao, xấp xỉ 200 km/h.

Ô tô nào cũng có túi khí

Nếu tại nhiều quốc gia, túi khí là trang bị an toàn bắt buộc trên ôtô thì ở một số đất nước, trong đó có Việt Nam, lại chưa áp dụng quy định này. Trên không ít mẫu xe, đặc biệt là các mẫu xe hạng A, sedan hạng B hay MPV bản thiếu giá rẻ thường được mua để phục vụ kinh doanh, túi khí là một trong những option bị cắt giảm.

Cho trẻ em ngồi hoặc đứng ở hàng ghế trước

Tại nhiều quốc gia, việc cho trẻ em ngồi hoặc đứng ở hàng ghế trước bị nghiêm cấm. Nguyên nhân bởi trẻ em dễ bị sát thương bởi túi khí thay vì được đảm bảo an toàn hơn.

Những hiểu lầm tai hại về túi khí ô tô

Ghế ngồi trẻ em dành cho ôtô.

Đặc biệt, trong trường hợp trẻ em đứng hoặc ngồi sát táp-lô, nếu xảy ra va chạm và túi khí trước bung với tốc độ cao, những tổn thương do túi khí bung gây ra sẽ rất nghiêm trọng.

Do đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên được đặt nằm trên ghế trẻ em dành cho ôtô, cài cố định ở hàng ghế sau, với phần lưng ghế quay về phía táp-lô. Trẻ em lớn tuổi hơn cũng nên ngồi ở hàng ghế sau và trong trường hợp bất khả kháng phải ngồi ở hàng ghế trước, người dùng nên kéo lùi ghế về phía sau một chút.

Gác chân hoặc tựa đầu gối lên táp-lô

Tương tự việc cho trẻ em ngồi hoặc đứng sát táp-lô, việc gác chân hoặc tựa đầu gối lên táp-lô cũng có thể khiến hành khách gặp phải những tổn thương nghiêm trọng hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Những hiểu lầm tai hại về túi khí ô tô

Phim chụp X-quang một hành khách bị túi khí gây tổn thương do gác chân lên táp-lô. Ảnh: Wales News Service.

Năm 2015, một người phụ nữ tên Audra Tatum (Georgia, Mỹ) đã bị tàn phế vĩnh viễn sau một vụ va chạm giao thông nhẹ. Nguyên nhân bởi cô đã gác chân lên táp-lô, túi khí bung hất ngược chân cô đập vào mặt, khiến mũi, mắt cá chân và xương đùi của cô bị gãy.

Đặt nhiều vật dụng lên trên táp-lô

Nhiều chủ xe có thói quen đặt nước hoa ôtô hoặc các đồ vật trang trí lên phía trên táp-lô. Những đồ vật này có thể gây cản trở tầm nhìn hoặc làm người lái mất tập trung. Bên cạnh đó, khi xảy ra va chạm và túi khí trước bung với tốc độ cao, các món đồ trang trí có thể văng trúng hành khách, gây thêm những tổn thương.

Theo Zing

Đọc thêm

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.