Người Việt ít hoài nghi trước các nội dung quảng cáo trên Internet

So với người sử dụng Internet tại nhiều quốc gia, người Việt Nam tỏ ra ít hoài nghi trước những nội dung và quảng cáo của các thương hiệu họ nhìn thấy trên Internet.

nguoi viet it hoai nghi truoc cac noi dung quang cao tren internet

Rất nhiều người Việt dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet

Theo nghiên cứu Connected Life 2017 do Công ty Tư vấn Nghiên cứu Toàn cầu Kantar TNS vừa công bố, người sử dụng Internet tại Việt Nam cởi mở, tỏ ra ít hoài nghi trước những nội dung và quảng cáo của các thương hiệu nhìn thấy trên Internet.

Cụ thể, có hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) tin tưởng vào các thương hiệu quốc tế lớn (tuy nhiên niềm tin này của người tiêu dùng lại thấp hơn đáng kể ở những thị trường phát triển như Úc và New Zealand).

Kết quả trên cho thấy sự lạc quan đối với các hoạt động trực tuyến tại Việt Nam. Chỉ 18% người Việt tỏ ra lo ngại trước việc thông tin cá nhân bị thu thập và phân tích, trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu là 40% và tại Úc là 56%.

Hơn thế, chỉ có 20% người Việt Nam cảm thấy bất lợi trước việc các thiết bị có kết nối Internet của họ được cài đặt theo dõi hành vi trực tuyến với mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 56% và 62% ở New Zealand.

Bên cạnh đó, phần lớn người sử dụng Internet tại Việt Nam chưa ý thức được những sự đánh đổi mà họ có thể sẽ đối mặt khi chọn lối sống kết nối trực tuyến - điều khiến nhiều quốc gia trở nên hoài nghi về cách các công ty sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Ashish Kanchan, Tổng Giám đốc Kantar TNS Việt Nam cho rằng nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, một lượng lớn người tiêu dùng đang lần đầu tiên kết nối mạng và rất nhiều người trong số họ dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet.

nguoi viet it hoai nghi truoc cac noi dung quang cao tren internet

Theo Kantar TNS, việc xây dựng, duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu cần phải được xuất phát từ lợi ích của khách hàng

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xuất hiện trong thế giới mạng của họ cũng giống như cách mà bạn bè họ xuất hiện và vì thế, cũng được họ đối xử theo cách tương tự: cởi mở và đón nhận.

Cũng theo đại diện Kantar TNS, hiện là thời điểm rất phù hợp để các thương hiệu có thể mang đến những giá trị gì cho cuộc sống thông qua các kênh trực tuyến và gây dựng mối quan hệ trực tuyến này với người tiêu dùng từ những viên gạch đầu tiên.

Các nhà quản lý thương hiệu nên tiếp tục cân nhắc phát huy thế mạnh này thông qua việc có những tương tác phù hợp nếu không muốn đối mặt với rủi ro gia tăng sự hoài nghi từ khách hàng.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần đảm bảo họ không xâm nhập quá mức vào không gian của khách hàng. Chỉ như vậy, họ mới chắc chắn duy trì được vị trí đáng tin cậy như hiện nay.

Cũng theo khảo sát của Kantar TNS, với môi trường chủ yếu sử dụng thiết bị di động, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng trải nghiệm các hình thức tương tác mới với thương hiệu: 39% người tiêu dùng sẵn lòng tương tác nhân viên hỗ trợ trực tuyến ảo, trong khi chỉ 22% cho biết họ muốn các thương hiệu phải có sự hiện diện trực tiếp.

Tỷ lệ chấp nhận tương tác với trí tuệ nhân tạo này cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Chẳng hạn như tại Úc, chỉ 22% chấp nhận tương tác với thương hiệu thông qua hỗ trợ trực tuyến ảo.

Tuy nhiên, quan điểm tiến bộ về tương tác trực tuyến này lại chưa thể chuyển đổi thành hành vi thanh toán di động. Chỉ 14% người Việt Nam nói rằng họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm qua điện thoại di động, trong khi con số tương ứng trên toàn cầu là 39%.

Với lượng dân số cao không sử dụng dịch vụ ngân hàng, tiền mặt vẫn đang là phương tiện thanh toán chủ yếu tại Việt Nam. Do đó thị trường cần các giải pháp mang tính đột phá và gia tăng sự hiểu biết về tài chính của người tiêu dùng để vượt qua những rào cản hiện tại, thu hút khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán mới mẻ này.

Ông Michael Nicholas, Giám đốc toàn cầu về Các giải pháp trực tuyến của Kantar TNS kết luận: Lòng tin rất mong manh, các thương hiệu ở những quốc gia đang phát triển hiện nhận được nhiều sự tin cậy hơn từ người tiêu dùng so với các thương hiệu ở những quốc gia phát triển.

Việc xây dựng uy tín và duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu đó cần phải được xuất phát từ lợi ích của khách hàng. Điều này có nghĩa là các thương hiệu phải hiểu được mong muốn của khách hàng, nắm được thời điểm thích hợp để tiếp cận họ, tôn trọng thời gian và giá trị của họ, minh bạch hơn về cách thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Trên tất cả là đặt sự ưu tiên của khách hàng lên hàng đầu, điều mà nhiều người làm tiếp thị đã có lúc bỏ quên.

Kantar TNS là một trong những công ty nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới có chuyên gia hiện diện tại hơn 90 quốc gia. Với kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và truyền thông, kích hoạt người mua hàng, xây dựng mối quan hệ khách hàng, chúng tôi giúp khách hàng của mình xác định, tối ưu hóa và kích hoạt những thời khắc phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Nghiên cứu Connected Life 2017 được thực hiện với 70.000 người từ 56 quốc gia, tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xoay quanh 4 chủ đề công nghệ, nội dung thông tin, dữ liệu số hóa và thương mại điện tử.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Hà Tĩnh thực hiện chủ trương “Bình dân học vụ số”

Hà Tĩnh thực hiện chủ trương “Bình dân học vụ số”

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Bình dân học vụ số” phù hợp với đặc điểm, tình hình của ngành, địa phương, đơn vị, hướng tới thực hiện mục tiêu phổ cập chuyển đổi số toàn dân.
Facebook, Messenger gặp sự cố

Facebook, Messenger gặp sự cố

Loạt dịch vụ của Meta gồm Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp không thể truy cập hoặc hoạt động chập chờn.
Cách sử dụng Meta AI trên điện thoại và máy tính siêu đơn giản

Cách sử dụng Meta AI trên điện thoại và máy tính siêu đơn giản

Meta AI, một trong những nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất, đã thu hút sự chú ý của người dùng toàn cầu ngay từ khi ra mắt. Tuy nhiên, giờ đây, người dùng tại Việt Nam mới có cơ hội trải nghiệm miễn phí những tính năng mạnh mẽ mà Meta AI mang lại.
Điểm đặc biệt khi Nvidia đầu tư vào Việt Nam

Điểm đặc biệt khi Nvidia đầu tư vào Việt Nam

Nvidia lập trung tâm AI ở Việt Nam: Chuyên gia nhận định xu hướng các hãng công nghệ lớn đầu tư vào Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cả 2 bên. Trong đó, sự tham gia của Nvidia có thể là bước ngoặt.
Cách sử dụng máy chiếu an toàn

Cách sử dụng máy chiếu an toàn

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn máy chiếu để phục vụ các mục đích giải trí thay cho tivi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo lắng việc xem máy chiếu có hại mắt không.
Hành trình từ ý tưởng đến khoảnh khắc vinh danh của những chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2024

Hành trình từ ý tưởng đến khoảnh khắc vinh danh của những chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2024

4 công trình đến từ 10 nhà khoa học trên thế giới đã vượt qua gần 1.500 đề cử từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhận giải thưởng VinFuture 2024 trị giá 4,5 triệu USD. Nhiều công trình, từ ý tưởng đến giải thưởng danh giá là quãng thời gian gần cả đời người với hành trình kiên trì vượt qua thử thách, định kiến và cả những thất bại để tận hiến cho khoa học và sự tiến bộ nhân loại.
Facebook xuất hiện lỗi hiển thị như 'bị hack'

Facebook xuất hiện lỗi hiển thị như 'bị hack'

Phần đáng ra phải hiển thị ngày giờ, vị trí lại xuất hiện đoạn mã lạ ngẫu nhiên gây phiền toái. Nhiều người dùng thậm chí lo lắng tài khoản mình bị hack, lỗi nghiêm trọng.
Khắc phục lỗi iOS 18 hao pin siêu đơn giản

Khắc phục lỗi iOS 18 hao pin siêu đơn giản

iOS 18 phiên bản hệ điều hành mới nhất từ Apple, mang đến nhiều tính năng hấp dẫn và cải tiến vượt trội. Tuy nhiên, không ít người dùng đã phàn nàn về tình trạng hao pin nhanh chóng sau khi cập nhật lên iOS 18.