Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

(Baohatinh.vn) - Lẽ ra ở tuổi gần 75, ông Kiều Huyến (SN 1945) và em gái Kiều Thị Tuyết (SN 1947) ở tổ dân phố Tuần Cầu, phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) phải được nghỉ ngơi, nuôi dưỡng, thế nhưng, 2 ông bà vẫn đang phải sống lay lắt trong căn nhà dột nát, có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Ông Kiều Huyến và em gái Kiều Thị Tuyết đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn phải sống trong ngồi nhà dột nát

Căn nhà hai ông bà ở hiện đã xiêu vẹo, trong nhà chẳng có chút đồ đạc gì đáng giá, ngoài chiếc bàn uống nước cũ kỹ và vài chiếc nồi nắp vung méo mó, rổ đựng vài cái bát, hai đôi đũa... Tận mắt chứng kiến cảnh hai anh em ông Huyến ở tuổi gần đất xa trời phải sống lầm lũi đùm bọc nhau qua ngày đoạn tháng, chúng tôi không khỏi xót xa. Mùa hè chịu cảnh nóng bức, mùa đông gió lùa lạnh thấu xương, căn nhà ấy là "tài sản" lớn nhất mà cha, mẹ ông bà để lại.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Những bức tường bị lún nứt rất nguy hiểm

Nghe hỏi về cuộc đời mình, ông Huyến tâm sự: “Cha mẹ tôi sinh được 2 anh em với thân hình nhỏ thó, không như bạn cùng trang lứa khác. Em gái tôi bị câm bẩm sinh. Một thời gian sau, cha tôi bỏ mẹ con sinh sống ở nơi khác. Thời đó đói nghèo, mẹ tôi cơ cực bươn chải nuôi 2 anh em. 15 tuổi, tôi bắt đầu đi làm thuê cho các lò rèn trong xóm kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi em”.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Căn nhà xập xệ, mất an toàn khi mùa mưa bão đến

Sinh ra trong cảnh đất nước loạn lạc nên cái nghèo, cái đói luôn đeo bám, túng thiếu đến từng củ sắn, củ khoai. Đói nghèo đã khiến mẹ ông Huyến sớm qua đời khi ông vào tuổi thanh niên.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Ông Kiều Huyến nghẹn ngào kể về cuộc đời bất hạnh của hai anh em

Hai anh em ông Huyến trở thành những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Hàng ngày, ông đi làm thuê ở các lò rèn trong xóm, bà Tuyết ra chợ quê xin ăn và làm thuê kiếm sống qua ngày. Sau đó, ông Huyến lấy vợ và sinh được 2 người con gái. Hiện, vợ mất, 2 người con gái lấy chồng nhưng người thì chồng tật nguyền, người thì gia đình nghèo khó.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Bị câm bẩm sinh và thần kinh không bình thường, bà Kiều Thị Tuyết không thể làm việc nhà

Nhắc đến hoàn cảnh của ông Huyến và bà Tuyết, anh Nguyễn Ngọc Nam ở cạnh nhà chia sẻ: “Tội hai ông bà ấy lắm. Già yếu lắm rồi mà hai ông bà phải sống đơn độc. Từ nhiều năm nay, ông không còn sức lao động; bà Tuyết bị câm, thần kinh không bình thường, thỉnh thoảng ra đường lạc không biết lối về nhà. Thương cảnh nghèo khó của ông bà nên thỉnh thoảng bà con lối xóm giúp đỡ bó rau, con cá. Những lúc khỏe mạnh còn đỡ chứ những lúc ốm đau bệnh tật không có người thân bên cạnh nhìn tội lắm".

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Cảm thương với hoàn cảnh hai anh em ông Huyến, tổ dân phố và bà con lối xóm thường xuyên đến thăm hỏi, động viên ông bà

“Mới năm ngoái, bức tường đổ, căn nhà hư hỏng nặng, lo sợ đổ sụp nên bà con hàng xóm người góp xi măng, người góp công để xây lại bức tường đốc cho ông bà”, anh Nam cho biết.

Tình cảnh ông bà đáng lo hơn khi sức khỏe của ông Huyến ngày càng yếu, không còn khả năng lao động kiếm tiền để trang trải cuộc sống, nuôi em gái. Từ vài năm trở lại đây, ông đã yếu đi nhiều, không làm được gì. Bữa ăn hằng ngày có lúc đói, lúc no. Ông nghẹn ngào nói: “Tôi chỉ mong có được ngôi nhà chắc chắn hơn để anh em tôi yên tâm sống nốt quãng đời còn lại, khi chúng tôi có qua đời thì còn có chỗ cho các con về thắp hương ngày tết, ngày giỗ..”.

Ước nguyện cuối đời của anh trai gần 75 tuổi nuôi em gái tàn tật

Ông Huyến hàng ngày làm việc nhà và chăm sóc người em tật nguyền của mình

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đức Tùng - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố Tuần Cầu cho biết: “Ông Huyến và bà Tuyết là một trong những hoàn cảnh éo le và khó khăn nhất của địa phương. Tuổi già sức yếu, lại sống trong căn nhà dột nát. Không có thu nhập, hiện ông bà chỉ sống bằng khoản tiền gần 1,5 triệu đồng bảo trợ xã hội. Bản thân anh em, các con nghèo khó và nhân dân địa phương cũng khó khăn nên biết hoàn cảnh của ông bà cũng chỉ có thể động viên bằng tinh thần".

Chia tay ông Huyến và bà Tuyết ra về, lòng chúng tôi không khỏi trăn trở về những ngày tháng cuối đời của hai ông bà với ước nguyện có được căn nhà để có nơi đi ra đi vào khi mưa gió.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Kiều Huyến - tổ dân phố Tuần Cầu, phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh hoặc qua Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast