Những kiểu ôtô vắng khách tại Việt Nam

Xe giá cao, kiểu dáng không bắt mắt, kém thông dụng, chi phí sử dụng lớn là những lý do khiến các mẫu xe lọt top bán ít.

Top 10 xe bán chậm trên thị trường ôtô Việt ghi nhận những trạng thái khác nhau. Không phải tất cả đều là xe ế, không có khách quan tâm, mà có những xe bán ít bởi những lý do khách quan khác. Dưới đây là những lý do khiến các mẫu xe rơi vào top bán chậm.

Những kiểu ôtô vắng khách tại Việt Nam

Mẫu Land Cruiser thường nằm trong top bán ít. Ảnh: Đoàn Dũng

Chưa được ưu chuộng

Kiểu dáng không bắt mắt là lý do khiến nhiều mẫu xe khó kiếm khách. Ví dụ: Avanza mẫu xe của Toyota hội tụ nhiều yếu tố phù hợp với thị trường như giá, phụ tùng thay thế rẻ nhưng thiết kế cũ, không bắt mắt nên doanh số không quá tốt.

Một vài mẫu xe khác có nguyên nhân từ hệ thống bảo dưỡng chưa được thuận lợi và chi phí sửa chữa, nguồn vật tư còn cao và khan hiếm như Suzuki Swift hay Isuzu mu-X. Trong khi mu-X tại Thái Lan luôn nằm trong top bán chạy.

Ở một nhóm khác tâm lý người sử dụng là yếu tố quyết định ví dụ mẫu Accord, dù có nhiều tính năng và ưu điểm nhưng số bán so với đối thủ như Mazda6 và Camry lại thua thiệt.

Xe không dành cho số đông

Những mẫu xe luôn nằm trong top bán ít như Land Cruiser, Alphard, Ford Tourneo vốn dĩ chỉ phục vụ một tập nhỏ khách hàng, với mức giá khá cao tiền tỷ, trong khi hiệu năng lại chỉ dành cho một số trường hợp. Ví dụ Land Cruiser phù hợp cho người thường xuyên đi đường trường, miền núi, địa hình, trong khi Alphard lại kiểu khách sạn di động, cho gia đình hoặc cá nhân dư giả tài chính.

Nếu so với các mẫu xe cùng tầm tiền như BMW X5 hay Mercedes GLE thì Land Cruiser có số bán không thua kém với trung bình 12-20 chiếc trên tháng được bán ra. Đại diện bán hàng Toyota cho biết số lượng đặt hàng mẫu xe này luôn vượt quá cung cấp từ hãng.

Nguồn hàng khan hiếm

Đôi khi các hãng không thể duy trì được nguồn hàng đều đặn, nhất là xe nhập khẩu. Xpander là xe thường xuyên xuất hiện trong top 10 bán chạy, nhưng bất ngờ rơi vào top bán chậm hồi tháng 3/2019, vì không có hàng từ Indonesia, trong khi hàng nghìn khách đã đặt cọc. Hay như tháng 8 vừa rồi, Yaris bán chậm cũng bởi lý do tương tự.

Sức ép từ đối thủ cạnh tranh

Mặc cho thời điểm mới ra mắt có doanh số tương đối tốt và luôn duy trì ở ngưỡng 100-200 xe/tháng, nhưng Honda HR-V lại lot top bán chậm vào tháng 8. Nhân viên bán hàng cho rằng các đối thủ mới ra mắt trong cùng phân khúc như như Kia Seltos hay Corolla Cross khiến HR-V gặp khó. Ngoài ra, mức giá cao hơn khá nhiều các đối thủ cũng kéo doanh số mẫu xe này đi xuống.

Theo Đoàn Dũng/VNE

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.