Những kinh nghiệm lái xe an toàn cần biết

Nhiều nguyên tắc an toàn khi lái xe dù nhắc đi nhắc lại nhưng không ít tài xế vẫn “vô tình” mắc phải.

Với những tính năng công nghệ hỗ trợ người lái, việc điều khiển ôtô trở nên dễ dàng hơn. Nhưng dù ôtô "thông minh" đến đâu, con người vẫn là yếu tố quyết định đến sự an toàn khi xe lưu thông trên đường. Những nguyên tắc dưới đây như những lời khuyên giúp tài xế Việt hoàn thiện hơn kỹ năng cầm lái ôtô:

Sử dụng trực quan

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Khả năng ghi nhận và phán đoán là yếu tố quan trọng giúp tài xế lái xe an toàn.

Lái xe là một trong những công việc yêu cầu tính tương tác bằng trực quan cao độ. Không chỉ lắng nghe bằng đôi tai, quan sát bằng đôi mắt, hoạt động chân-tay kết hợp, người tài xế còn cần khả năng ghi nhận hình ảnh trong ngắn hạn.

Mỗi ôtô thông thường đều có ba gương chiếu hậu để giúp tài xế quan sát những chuyển động xung quanh. Vì thế hãy để tâm đến chúng trong quá trình lái xe, dù chỉ thoáng qua. Điều đó giúp bạn "định vị" những phương tiện xung quanh, từ đó dự liệu những phương án xử lý một cách chủ động. Luyện tập dần sẽ thành phản xạ.

Hiểu chiếc xe của mình

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Lái xe giỏi không chỉ ở kỹ năng mà còn là kiến thức am tường về chiếc xe mình cầm lái.

Ôtô là tổng thể hợp nhất từ nhiều bộ phận khác nhau. Chỉ khi người điều khiển có kiến thức và cảm nhận được hoạt động của động cơ, chân phanh, lốp, việc lái xe mới trở nên an toàn và thú vị.

Nếu sở hữu ôtô với bộ phanh chất lượng trung bình, lốp xe có tuổi, việc drift hay lái xe với tốc độ cao chỉ khiến xe thêm hư hại. Nhưng với Porsche 911 hoặc Ferrari 488 GTB, cầm lái thư thả như những sedan thông thường quả thật uổng phí. Mỗi ôtô đều có "khả năng" khác nhau, hiểu được chúng, người chủ mới phát huy hết điểm mạnh của từng loại xe.

Tránh bám đuôi quá gần

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Duy trì khoảng cách, nguyên tắc lái xe an toàn không thể bỏ qua.

Đây không chỉ là kinh nghiệm mà trở thành nguyên tắc cho bất kỳ tài xế. Giữ khoảng cách và dự trù các phương án xử lý tiếp theo là điều cần thiết khi lái xe. Đặc biệt trên đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Chẳng hạn với tốc độ dưới 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m. Tốc độ 80 km/h cần khoảng cách lớn hơn, 55 m. Khoảng cách tăng dần khi tốc độ càng lớn. Hoặc cũng có thể ước lượng khoảng cách bằng độ dài ôtô. Khi di chuyển ở đường thành thị với tốc độ trung bình, khoảng cách an toàn có thể là chiều dài của hai hoặc ba xe con.

Tránh xóc xe quá nhiều

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Người lái cần hiểu khả năng vận hành của xe mới điều khiển chúng mượt mà.

Điều này là khi xe hoạt động với công suất vừa phải, tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe. Sử dụng đôi mắt để quan sát đường đi phía trước, dự đoán các tình huống xảy ra. Đặt hai tay trên vô-lăng nhiều nhất có thể để chủ động trước tình huống bất ngờ. Tăng tốc hay giảm tốc từ từ đều nằm trong tính toán chủ động của bạn.

Động cơ vận hành và lốp tiếp xúc mặt đường, hai yếu tố chính quyết định độ êm ái của xe hơi. Bạn cần cảm nhận chúng, từ vòng tua máy để sang số hoặc địa hình mà bánh xe đang qua, để xử lý phù hợp nhất.

Chú ý đến giới hạn tốc độ

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Duy trì tốc độ ổn định tốt hơn chạy quá tốc độ cho phép.

Lái xe vượt quá tốc độ không phải là việc làm khôn ngoan của tài xế. Không chỉ phạm luật, bạn vô tình khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi thay đổi liên tục tốc độ. Chưa kể đến việc dùng phanh nhiều khiến bộ phận này nhanh xuống cấp. Hoặc lốp xe giảm tuổi thọ khi trượt bánh do phanh gấp. Điều quan trọng là cần duy trì tốc độ ổn định càng nhiều càng tốt trong xuyên suốt hành trình lái xe.

Ngừng chú ý đến điện thoại

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Sử dụng điện thoại khi lái xe là rất nguy hiểm.

Một trong những yếu tố gây xao nhãng tài xế nhiều nhất là điện thoại. Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là điều rất nguy hiểm. Phản xạ chủ động khó thực hiện trong tình huống đôi tay trên vô-lăng, đôi mắt ở điện thoại. Những phần mềm tương tác trên xe hơi ngày càng phổ biến và người lái nên sử dụng nó để không mất đi sự tập trung trong khi lái xe.

Hạn chế dùng màn hình chức năng

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Màn hình chức năng là công cụ hữu ích nhưng không nên lạm dụng.

Tương tự điện thoại, màn hình thông tin giải trí cũng là nguyên nhân khiến người lái phân tâm. Công nghệ hiện đại khiến giao diện màn hình phức tạp hơn với nhiều chức năng tích hợp. Những trang bị này là hữu ích nhưng tránh sử dụng nhiều trong quá trình lái xe.

Điều khiển bằng nút bấm trên vô lăng hoặc tương tác bằng giọng nói thông qua các phần mềm hỗ trợ như Apple CarPlay, Android Auto là giải pháp tốt hơn cho tài xế.

Đừng phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Không nên quá phụ thuộc vào công nghệ mà quên đi kỹ năng thực tế.

Kiểm soát hành trình, duy trì làn đường, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù... là những công nghệ hỗ trợ an toàn phổ biến trên ôtô. Nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng. Kỹ năng người lái không được thực hành có thể bị thui chột theo thời gian.

Theo Vnexpress

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.