Những kinh nghiệm lái xe an toàn cần biết

Nhiều nguyên tắc an toàn khi lái xe dù nhắc đi nhắc lại nhưng không ít tài xế vẫn “vô tình” mắc phải.

Với những tính năng công nghệ hỗ trợ người lái, việc điều khiển ôtô trở nên dễ dàng hơn. Nhưng dù ôtô "thông minh" đến đâu, con người vẫn là yếu tố quyết định đến sự an toàn khi xe lưu thông trên đường. Những nguyên tắc dưới đây như những lời khuyên giúp tài xế Việt hoàn thiện hơn kỹ năng cầm lái ôtô:

Sử dụng trực quan

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Khả năng ghi nhận và phán đoán là yếu tố quan trọng giúp tài xế lái xe an toàn.

Lái xe là một trong những công việc yêu cầu tính tương tác bằng trực quan cao độ. Không chỉ lắng nghe bằng đôi tai, quan sát bằng đôi mắt, hoạt động chân-tay kết hợp, người tài xế còn cần khả năng ghi nhận hình ảnh trong ngắn hạn.

Mỗi ôtô thông thường đều có ba gương chiếu hậu để giúp tài xế quan sát những chuyển động xung quanh. Vì thế hãy để tâm đến chúng trong quá trình lái xe, dù chỉ thoáng qua. Điều đó giúp bạn "định vị" những phương tiện xung quanh, từ đó dự liệu những phương án xử lý một cách chủ động. Luyện tập dần sẽ thành phản xạ.

Hiểu chiếc xe của mình

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Lái xe giỏi không chỉ ở kỹ năng mà còn là kiến thức am tường về chiếc xe mình cầm lái.

Ôtô là tổng thể hợp nhất từ nhiều bộ phận khác nhau. Chỉ khi người điều khiển có kiến thức và cảm nhận được hoạt động của động cơ, chân phanh, lốp, việc lái xe mới trở nên an toàn và thú vị.

Nếu sở hữu ôtô với bộ phanh chất lượng trung bình, lốp xe có tuổi, việc drift hay lái xe với tốc độ cao chỉ khiến xe thêm hư hại. Nhưng với Porsche 911 hoặc Ferrari 488 GTB, cầm lái thư thả như những sedan thông thường quả thật uổng phí. Mỗi ôtô đều có "khả năng" khác nhau, hiểu được chúng, người chủ mới phát huy hết điểm mạnh của từng loại xe.

Tránh bám đuôi quá gần

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Duy trì khoảng cách, nguyên tắc lái xe an toàn không thể bỏ qua.

Đây không chỉ là kinh nghiệm mà trở thành nguyên tắc cho bất kỳ tài xế. Giữ khoảng cách và dự trù các phương án xử lý tiếp theo là điều cần thiết khi lái xe. Đặc biệt trên đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Chẳng hạn với tốc độ dưới 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m. Tốc độ 80 km/h cần khoảng cách lớn hơn, 55 m. Khoảng cách tăng dần khi tốc độ càng lớn. Hoặc cũng có thể ước lượng khoảng cách bằng độ dài ôtô. Khi di chuyển ở đường thành thị với tốc độ trung bình, khoảng cách an toàn có thể là chiều dài của hai hoặc ba xe con.

Tránh xóc xe quá nhiều

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Người lái cần hiểu khả năng vận hành của xe mới điều khiển chúng mượt mà.

Điều này là khi xe hoạt động với công suất vừa phải, tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe. Sử dụng đôi mắt để quan sát đường đi phía trước, dự đoán các tình huống xảy ra. Đặt hai tay trên vô-lăng nhiều nhất có thể để chủ động trước tình huống bất ngờ. Tăng tốc hay giảm tốc từ từ đều nằm trong tính toán chủ động của bạn.

Động cơ vận hành và lốp tiếp xúc mặt đường, hai yếu tố chính quyết định độ êm ái của xe hơi. Bạn cần cảm nhận chúng, từ vòng tua máy để sang số hoặc địa hình mà bánh xe đang qua, để xử lý phù hợp nhất.

Chú ý đến giới hạn tốc độ

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Duy trì tốc độ ổn định tốt hơn chạy quá tốc độ cho phép.

Lái xe vượt quá tốc độ không phải là việc làm khôn ngoan của tài xế. Không chỉ phạm luật, bạn vô tình khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi thay đổi liên tục tốc độ. Chưa kể đến việc dùng phanh nhiều khiến bộ phận này nhanh xuống cấp. Hoặc lốp xe giảm tuổi thọ khi trượt bánh do phanh gấp. Điều quan trọng là cần duy trì tốc độ ổn định càng nhiều càng tốt trong xuyên suốt hành trình lái xe.

Ngừng chú ý đến điện thoại

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Sử dụng điện thoại khi lái xe là rất nguy hiểm.

Một trong những yếu tố gây xao nhãng tài xế nhiều nhất là điện thoại. Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là điều rất nguy hiểm. Phản xạ chủ động khó thực hiện trong tình huống đôi tay trên vô-lăng, đôi mắt ở điện thoại. Những phần mềm tương tác trên xe hơi ngày càng phổ biến và người lái nên sử dụng nó để không mất đi sự tập trung trong khi lái xe.

Hạn chế dùng màn hình chức năng

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Màn hình chức năng là công cụ hữu ích nhưng không nên lạm dụng.

Tương tự điện thoại, màn hình thông tin giải trí cũng là nguyên nhân khiến người lái phân tâm. Công nghệ hiện đại khiến giao diện màn hình phức tạp hơn với nhiều chức năng tích hợp. Những trang bị này là hữu ích nhưng tránh sử dụng nhiều trong quá trình lái xe.

Điều khiển bằng nút bấm trên vô lăng hoặc tương tác bằng giọng nói thông qua các phần mềm hỗ trợ như Apple CarPlay, Android Auto là giải pháp tốt hơn cho tài xế.

Đừng phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ

nhung kinh nghiem lai xe an toan can biet

Không nên quá phụ thuộc vào công nghệ mà quên đi kỹ năng thực tế.

Kiểm soát hành trình, duy trì làn đường, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù... là những công nghệ hỗ trợ an toàn phổ biến trên ôtô. Nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng. Kỹ năng người lái không được thực hành có thể bị thui chột theo thời gian.

Theo Vnexpress

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.