Những sai lầm tai hại khi vào cua

Không về số, giảm ga, đánh lái quá nhiều là những hành động tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi ô tô đang đi ở khúc cua.

Những sai lầm tai hại khi vào cua

Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua

Không chịu về số trước khi cua (đối với xe số sàn)

Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua. Nhờ cách này, xe sẽ đi chậm hơn và vẫn có phanh. Khi cua xong xe có thể tiếp tục tăng tốc mà không bị chậm lại. Còn nếu không thực hiện điều này sẽ khiến xe bị giật hoặc chết máy, vô cùng nguy hiểm.

Những sai lầm tai hại khi vào cua

Lái xe cần phải tiến hành giảm tốc độ, sẽ rất khó để có thể vào cua với 1 tốc độ lao trên đường thẳng

Không giảm tốc độ

Lái xe cần phải giảm tốc độ. Sẽ rất khó để có thể vào cua với một tốc độ lao trên đường thẳng. Bởi khi tốc độ càng cao thì quán tính càng lớn, rất dễ khiến xe bị trượt trên mặt đường. Vì vậy, dù tài xế có muốn giữ tốc độ như thế nào thì khi đến gần khúc cua, hãy nhả nhẹ chân ga để giảm nhẹ tốc độ. Nếu cần thiết thì có thể đạp phanh để xe đi chậm hơn.

Nếu phanh quá nhiều khi vào cua thì góc lái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tiếp đó, hãy về số thấp khi bắt đầu vào cua, ngoài ra thả lỏng chân ga. Chuẩn bị chân côn sẵn sàng, nếu có thể đỡ côn xe thì nên đỡ.

Những sai lầm tai hại khi vào cua

Khi vào cua, tài xế cần quan sát khi nền đường để tránh các vũng nước, sỏi đá hay vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh

Không quan sát nền đường

Khi vào cua, tài xế cần quan sát nền đường để tránh các vũng nước, sỏi đá hay vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh. Nếu không thể tránh những chỗ này, hãy giảm nhẹ tốc độ khi đi qua nó. Lưu ý là giảm nhẹ ga thay vì đạp phanh. Trong điều kiện trời mưa, bùn lầy, gập gềnh thì càng cần phải chú ý khi vào cua. Nếu bỏ qua tình tiết này rất dễ rơi vào nguy hiểm bất thình lình sẽ không kịp trở tay.

Những sai lầm tai hại khi vào cua

Tài xế cần chú ý xoay vô lăng sao cho xe không bị lắc đuôi

Đánh vô lăng chưa thạo

Điểm quan trọng nhất trong quá trình vào cua, đó là xoay vô lăng. Tài xế cần chú ý xoay vô lăng sao cho xe không bị lắc đuôi. Dù vậy, phương pháp này cũng đòi hỏi luyện tập nhiều và áp dụng thường xuyên. Chính những khó khăn này nên nhiều tài xế thường không thực hiện tới cùng nên thường gặp khó khăn khi vào cua.

Đánh lái quá nhiều

Việc đánh lái quá nhiều khi đi tốc độ cao rất dễ khiến xe bị văng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Vậy nên, không cần đánh lái khi cảm thấy không cần thiết.

Thực tế, tốc độ của xe nên ngược với tốc độ đánh lái. Xe chạy càng nhanh thì đánh lái càng phải chậm. Vậy nên khi lái xe vào cua thì nên hạn chế đánh lái để giữ được tốc độ cho xe.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.