Những thói quen khiến ắc quy ô tô nhanh hỏng mà tài xế nên tránh

Ắc-quy là một trong những bộ phận trên ô tô chịu hao mòn theo thời gian, song thói quen sử dụng của chủ xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của linh kiện này.

Tuổi thọ của ắc-quy có thể kéo dài tới 100.000 km vận hành hay tương đương khoảng 4 năm sử dụng xe. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế của tài xế, bộ phận này thường hoạt động kém hoặc hỏng hẳn sau khoảng 2-3 năm. Thời gian này thậm chí còn ngắn hơn nữa nếu tài xế mặc một số lỗi dưới đây.

"Độ" thêm, làm tăng thiết bị tải

Những thói quen khiến ắc quy ô tô nhanh hỏng mà tài xế nên tránh

Việc “độ” thêm các tính năng mà không xem xét đến phương án đảm bảo an toàn cho nguồn điện có thể gây nguy hiểm cho chính người sử dụng.

Đầu tiên là rủi ro trong mạch điện với những sự cố như: đoản mạch, chập mạch, linh kiện hỏng hóc… làm mức tải tăng cao. Nó dẫn đến ắc-quy nhanh hết điện trong thời gian ngắn hoặc giảm tuổi thọ.

Ngoài ra, nếu không tính toán công suất phù hợp thì những món đồ lắp thêm có thể khiến ắc-quy quá tải, tiêu hao điện năng lãng phí, không có cơ chế ngắt nguồn phù hợp khi xe tắt máy… Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc-quy.

Xe bị ngập nước, chuột cắn

Những thói quen khiến ắc quy ô tô nhanh hỏng mà tài xế nên tránh

Nước xâm nhập vào các đường dây điện, giắc cắm điện có thể gây các vấn đề như chập mạch, đoản mạch… Một số trường hợp không gây hư hỏng ngay mà “âm ỉ” phá hoại chiếc xe, trong đó bộ phận dễ bị ảnh hưởng chính là ắc-quy. Một vấn đề khác mà tài xế Việt có thể gặp là xe bị chuột cắn dây, cũng có thể làm phát sinh các vấn đề tương tự

Để ô tô trong điều kiện khắc nghiệt

Nhiệt độ ngoài trời (quá nóng hoặc quá lạnh) đều tác động không tốt đến ắc-quy. Trong đó ở Việt Nam, nắng nóng được xem là “kẻ thù” hàng đầu. Khi ô tô suốt ngày phải phơi ngoài nắng, mặc dù ắc-quy được che chắn nhưng dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ khiến bộ phận này giảm tuổi thọ đi đáng kể.

Thường xuyên lái xe quãng ngắn

Mỗi lần xe khởi động đều sử dụng nhiều năng lượng từ ắc-quy nhưng nếu quãng đường di chuyển quá ngắn thì mức điện nạp vào thậm chí chưa bù lại được. Vòng lặp này diễn ra liên tục phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc-quy.

Những thói quen khiến ắc quy ô tô nhanh hỏng mà tài xế nên tránh

Đây cũng là lý do mà một số khách hàng đi xe có tính năng tự ngắt động cơ khi dừng lâu thường phàn nàn về tình trạng ắc-quy trên xe của họ hỏng sớm hơn các mẫu ô tô khác, có thể sau 1-1,5 năm đã “chết”. Nó điển hình cho tình hình giao thông tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam đó là liên tục bị tắc đường, các đèn đỏ nối nhau.

Để khắc phục, một số nhà sản xuất ắc-quy cũng tung ra sản phẩm được thiết kế riêng cho những mẫu xe có tính năng này, thường xuyên phải khởi động khi di chuyển một quãng ngắn. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể chủ động tắt tính năng này khi điều kiện sử dụng không thuận lợi để tự bảo vệ ắc-quy trên xe.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe