Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Sáng 12/1, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động nuôi trồng, bảo tồn thủy sản, hạ tầng thủy sản và triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì tiếp, làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh có chiều dài bờ biển là 137km, với trên 20 con sông lớn nhỏ đổ ra 4 cửa biển, nhiều hồ đập. Hà Tĩnh được xem là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển khai thác thủy sản. Toàn tỉnh có 2.720 tàu cá đã đăng ký. Sản lượng khai thác thủy sản hằng năm đạt gần 40.000 tấn, tốc độ tăng trưởng đạt 4%/năm.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo kết quả triển khai chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Trong những năm qua, ngành Thủy sản Hà Tĩnh có những bước phát triển khá toàn diện. Nghề khai thác thủy sản ngày càng khẳng định được vai trò trong việc tạo sinh kế cho ngư dân, tạo sản phẩm hàng hóa lớn có giá trị xuất khẩu và góp phần giữ vững an ninh trật tự chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Công tác triển khai các giải pháp phòng, chống khai thác IUU đã đạt được một số kết quả tích cực. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động vào cuộc triển khai thực hiện Luật Thuỷ sản 2017, các giải pháp trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện. Việc phối hợp, thực hiện thanh tra, xử lý vi phạm đã được các cấp, các ngành phối hợp tổ chức thực hiện quyết liệt. Do vậy, các vi phạm về khai thác IUU trên địa bàn đã giảm đáng kể so với các năm trước đây.

Đến nay, trên địa bàn không có tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, chưa phát hiện các đường dây, tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Công tác tuyên truyền đối với các tàu cá hoạt động ở vùng biển xa bờ luôn được các lực lượng chức năng, các địa phương đặc biệt quan tâm nhắc nhở, quán triệt; đã tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với các tàu cá hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng nêu một số giải pháp Hà Tĩnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh cũng đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành bố trí, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, xây dựng nâng cấp các cảng cá, khu nẹo đậu tránh trú bão tàu cá đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của EC; hỗ trợ nâng cấp hệ thống hạ tầng các vùng khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để giảm bơt áp lực khai thác hải sản ven bờ.

Các luồng lạch ra, vào cảng cá, âu nẹo đậu tránh trú bão cho tàu cá thường xuyên bị bồi lắng, đề nghị Bộ NN&PTNT có khảo sát đánh giá tổng thể, có ưu tiên, đề xuất chính phủ nguồn lực, chính sách giúp địa phương nạo vét luồng lạch thường xuyên, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu cá hoạt động.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu thành viên đoàn công tác của Bộ N&PTNT đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và gợi mở các giải pháp địa phương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực và kết quả của Hà Tĩnh trong lĩnh vực thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, qua kiểm tra của đoàn công tác cho thấy, công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản tại Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế; việc xử lý các vi phạm còn chưa nghiêm. Đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. Trong đó, tiếp tục tăng cường vai trò của lực lượng công an, biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên biển; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung các hành vi về khai thác IUU (nếu có).

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định liên quan tới theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá (đảm bảo 100% tàu cá của địa phương phải được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác theo quy định).

Phối hợp có giải pháp quản lý chặt chẽ và xử lý dứt điểm đối với nhóm tàu cá “3 không”, đảm bảo không vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp. Tăng cường công tác giám sát sản lượng, thu, nộp nhật ký khai thác. Tập trung cho công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của thành viên đoàn công tác và kết luận của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến. Đồng thời giao Sở NN&PTNT phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan rà soát và triển khai có hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

Trước buổi làm việc, đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đến kiểm tra thực tế tại cảng Cửa Hội (Nghi Xuân) và Cảng Cửa Sót (Lộc Hà).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast