Người nuôi cá vược ở Thạch Sơn nóng lòng tìm đầu ra

(Baohatinh.vn) - Mưa bão đã bắt đầu xuất hiện, 59 hộ nuôi trồng thủy sản tại thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang khẩn trương tìm đầu ra cho cá vược.

Chia sẻ về lượng cá đã đến kỳ thu hoạch gặp khó trong tiêu thụ, ông Nguyễn Văn Linh (thôn Sông Hải) cho biết: Gia đình tôi có tất cả 3 lồng bè nuôi cá vược với tổng diện tích 27 m2 với 500 con đã đến kỳ thu hoạch. Nếu tính bình quân giá thị trường 10 triệu đồng/tạ thì với số lượng cá như hiện tại, gia đình sẽ có thêm nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể xuất bán.

“Mỗi lần nghe thông tin dự báo thời tiết về ảnh hưởng của mưa bão, lòng tôi như lửa đốt. Nhất là thời gian này, do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên các nhà hàng gặp không ít khó khăn dẫn tới việc người nuôi thủy sản lại càng chật vật trong vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm” - ông Nguyễn Văn Linh không giấu được nỗi lo lắng.

Người nuôi cá vược ở Thạch Sơn nóng lòng tìm đầu ra

Nhiều hộ nuôi cá lồng bè tại Thạch Sơn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Do khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, nhiều ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Quốc Minh phải đến các điểm chợ nhỏ lẻ tại xã Thạch Long (Thạch Hà) và Hộ Độ (Lộc Hà) để tiêu thụ cá.

“Mùa thu hoạch năm nay, chúng tôi có tất cả 700 cá vược loại to, từ 2 kg trở lên và 1.000 cá loại nhỏ, dưới 2kg. Nếu trước đây, các hộ nuôi thủy sản như chúng tôi chỉ việc chờ người của nhà hàng, thương lái đến mua bán, giá cả dao động từ 150 - 160 ngàn đồng/kg thì nay, thị trường tiêu thụ vô cùng ảm đạm, chưa kể cá cũng bị mất giá. Để giải quyết khó khăn trước mắt, tôi và vợ quyết định thu hoạch cá loại nhỏ có trọng lượng từ 1 - 1,2kg/con để bán trước” - ông Minh cho hay.

Người nuôi cá vược ở Thạch Sơn nóng lòng tìm đầu ra

Gia đình ông Nguyễn Quốc Minh có 700 cá vược loại to và 1.000 cá loại nhỏ.

Giờ đây, mong muốn lớn nhất của ông Minh cũng như 58 hộ nuôi cá lồng bè tại Thạch Sơn là nhận được sự hỗ trợ trong tiêu thụ, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Người nuôi cá vược ở Thạch Sơn nóng lòng tìm đầu ra

Năm nay, người nuôi cá vược ở xã Thạch Sơn đang đẩy nhanh thời gian thu hoạch.

Trưởng thôn Sông Hải Nguyễn Văn Đức cho biết: Toàn thôn Sông Hải hiện có tất cả 59 hộ, 62 bè, 284 ổ lồng nuôi cá vược. Hiện, có tất khoảng 24,7 tấn cá thương phẩm đã đến thời điểm xuất bán. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các nhà hàng đóng cửa dẫn tới khó khăn cho việc tiêu thụ.

Qua tìm hiểu, loại cá từ 2 kg/con trở lên hiện có trên 12 tấn với giá bán 160 ngàn đồng/kg; loại cá từ 1 - 2 kg/con hiện có trên 8 tấn với giá bán 130 ngàn đồng/kg; loại cá dưới 1kg/con hiện có trên 4,7 tấn với giá bán 90 ngàn đồng/kg. Nếu xuất bán thuận lợi, 59 hộ nuôi thủy sản ở thôn Sông Hải có thể thu về gần 3,4 tỷ đồng.

Người nuôi cá vược ở Thạch Sơn nóng lòng tìm đầu ra

Mong muốn lớn nhất của 59 hộ nuôi cá lồng bè tại Thạch Sơn là nhận được sự hỗ trợ trong vấn đề tiêu thụ, giảm thiểu tối đa thiệt hại, nhất là bắt đầu mùa mưa bão.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn Trần Đình Khương thông tin: "Các hộ nuôi cá lồng bè tại thôn Sông Hải chủ yếu nuôi cá vược; thức ăn của cá là các loại cá nhỏ do bà con đánh bắt trên sông nên chất lượng thơm ngon, được các nhà hàng ưa chuộng.

Để hỗ trợ bà con, ngày 20/9, xã ban hành Công văn số 75/UBND về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cá lồng bè tại thôn Sông Hải. Sau 5 ngày kêu gọi, lượng cá chưa thể tiêu thụ vẫn đang còn rất nhiều. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cùng chung tay, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm; góp phần cho bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống".

Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thu mua cá vược ở Thạch Sơn có thể liên hệ qua:

  • Ông Trần Đình Khương - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn; sđt: 091.272.6113
  • Bà Nguyễn Thị Việt Hà - công chức Địa chính - Nông nghiệp; sđt: 098.416.7655
  • Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng thôn Sông Hải; sđt: 094.938.7597

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast