81 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh vẫn miệt mài công tác xã hội

(Baohatinh.vn) - Dù năm nay đã 81 tuổi đời, 56 tuổi Đảng nhưng ông Bùi Văn Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn miệt mài cống hiến với công tác xã hội.

81 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh vẫn miệt mài công tác xã hội

Ông Bùi Văn Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Lộc Hà

Sinh năm 1940 tại xã Hồng Lộc (Lộc Hà), ông Bùi Văn Sỹ bắt đầu tham gia công tác đoàn khi 18 tuổi. Tháng 2/1965, ông Sỹ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được bầu làm Bí thư Đoàn xã Hồng Lộc. Năm 1972, ông được Tỉnh ủy điều động tham gia lực lượng TNXP chiến đấu tại Binh trạm 25, C2991, Tổng đội 299 (phụ trách tuyến đường 22, địa phận xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh). Tại đây, ông được chỉ định làm Bí thư Chi bộ của C2991, trực tiếp chỉ huy đại đội 120 đoàn viên, thanh niên là lực lượng TNXP tham gia chiến đấu.

Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, ông Bùi Văn Sỹ được điều về công tác tại Huyện ủy Can Lộc. Từ năm 1978 - 1990, ông Sỹ là Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc, sau đó nghỉ hưu.

Suốt từ năm 1990 đến nay, ông Bùi Văn Sỹ luôn tham gia công tác xã hội tại địa phương với nhiều vai trò, như: Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Trường An, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hồng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Lộc Hà…

81 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh vẫn miệt mài công tác xã hội

Ông Sỹ có một gia đình hạnh phúc, 6 người con đều thành đạt. (Trong ảnh: Vợ chồng ông Sỹ làm vườn)

Ông Sỹ nói vui: đời ông có 3 lần được làm thanh niên. Lần thứ nhất là khi ông còn trẻ làm công tác đoàn; lần thứ 2 là lúc ông vừa bước qua tuổi đoàn (32 tuổi) thì được cấp trên cử đi TNXP lãnh đạo một tập thể là các ĐVTN tràn đầy nhiệt huyết; lần thứ 3 là sau khi về hưu và có chủ trương thành lập Hội Cựu TNXP (15/7/2005), ông lại một lần nữa được bầu giữ vai trò lãnh đạo công tác hội.

Trong vai trò là cán bộ hội cựu TNXP các cấp, nhiều năm qua, ông Bùi Văn Sỹ miệt mài với công tác tìm kiếm, xác minh cho rất nhiều đồng đội từng là cựu TNXP nhưng thất lạc giấy tờ… được hưởng chế độ của Nhà nước. Nhiều cựu TNXP hoặc người thân của họ đến giờ vẫn còn cảm kích vì sự tận tâm của ông Sỹ.

Một trong số đó là gia đình ông Bùi Cận ở thôn Trường An. Bố ông Cận là ông Bùi Xân, một cựu TNXP thời chống Pháp nhưng bị mất hết giấy tờ. Sau khi ông Xân mất, vợ và con cái đều không biết chồng, bố mình là người trong diện được hưởng chế độ. Ông Sỹ tự tìm kiếm các nguồn tư liệu ghi chép, các nhân chứng là những vị cán bộ lão thành để xác minh và làm chế độ TNXP cho ông Bùi Xân.

81 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh vẫn miệt mài công tác xã hội

Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, ông Bùi Văn Sỹ còn gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư.

“Điều quan trọng không phải là số tiền chế độ cựu TNXP chúng tôi được nhận mà là đóng góp của những người như bố tôi được Nhà nước ghi nhận và tôn vinh. Để có được điều đó, chúng tôi rất cảm phục và biết ơn ông Sỹ” - ông Bùi Cận chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, ông Bùi Văn Sỹ cùng với Hội Cựu TNXP huyện Lộc Hà còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội như: vận động đóng góp xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế… Ông cùng Hội Cựu TNXP Lộc Hà tham gia những buổi sinh hoạt chuyên đề nói về truyền thống hội, giáo dục chính trị cho hội viên sống gương mẫu…

Nhiệt tình trong vai trò của một cán bộ hội, ông Bùi Văn Sỹ còn là đảng viên luôn đi đầu, bước trước, đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư.

81 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh vẫn miệt mài công tác xã hội

Ông Bùi Văn Sỹ trao đổi với ông Bùi Văn Ngọc (bên phải) - Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trường An về xây dựng nông thôn mới.

Ông Bùi Văn Ngọc - Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trường An nhận xét: “Ông Bùi Văn Sỹ là một đảng viên gương mẫu, một cựu TNXP luôn hết mình với công tác xã hội. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư, ông không chỉ là tấm gương đi đầu, bước trước để người dân noi theo mà còn tham mưu cho cấp ủy nhiều sáng kiến hiệu quả”.

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền, ông Bùi Văn Sỹ được các cấp hội tặng bằng khen. Trong đó, năm 2018, ông được Trung ương Hội Cựu TNXP tặng bằng khen về thành tích đóng góp cho phong trào hội.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast