Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 69, ông Lê Thanh Bình - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Chương (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân - Hà Tĩnh) vẫn luôn tận tụy, dốc hết tâm huyết, góp phần đưa Thanh Chương trở thành thôn đạt giải đặc biệt cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân năm 2019.

Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

Ông Lê Thanh Bình đang cùng bà con sửa lại 2 bên lề đường trục thôn.

Đến thôn Thanh Chương vào gần trưa, dưới cái nắng gắt của mùa hè, tôi gặp ông Bình đang cùng bà con trộn bê tông để sửa lại hai bên lề đường. Sau khi hoàn thành công việc, ông bắt đầu câu chuyện bằng nụ cười hiền hậu.

Ông tham gia công việc thôn từ năm 1992 (khi đó là thôn Tiên Chương, xã Tiên Điền) - ngay khi nghỉ công tác tại Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy và có hơn 20 năm “dẫn dắt” Thanh Chương với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Trong hành trình ấy, theo ông Bình, khó khăn nhất là giai đoạn sáp nhập thôn Tiên Chương và Tiên Thanh thành thôn Thanh Chương.

Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

Khu vườn nhà ông Bình luôn sum suê cây trái.

“2 thôn được sáp nhập vào tháng 7/2012, khi đó cũng là lúc bắt đầu phong trào xây dựng NTM. Mọi công việc đều khó khăn vì phải được sự đồng thuận của người dân 2 thôn cũ, từ tổ chức hoạt động văn hóa đến xây dựng hạ tầng trong thôn phải làm sao đảm bảo quyền lợi cho tất cả người dân, trong khi điều bất lợi là về địa lý, 2 thôn cũ cách nhau khá xa. Vì thế, để “thông” tư tưởng cho người dân, chúng tôi đã đến từng nhà nói chuyện, phân tích” - ông Bình nhớ lại.

Ông Bình luôn tâm niệm phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân. Mọi việc đều cùng tập thể lấy ý kiến người dân, rồi đưa ra bàn bạc thống nhất, sau đó cùng triển khai thực hiện.

Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

Nhiều năm làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Bình luôn hết lòng vì công việc.

Bà Nguyễn Thị Nga - vợ ông Bình chia sẻ: “Từ công tác dân vận đến tham gia các hoạt động cùng bà con xây dựng thôn xóm, ông luôn tất bật. Ban đầu xây dựng NTM, nhiều người chưa đồng thuận, nhưng sau đó đã tự nguyện phá bờ rào, hiến đất để mở rộng đường, làm sân thể thao. Thấy đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, bà con vui thì vợ chồng tôi cũng vui”.

Với sự tận tâm, tận lực của ông Bình, sự đồng lòng của bà con, diện mạo thôn Thanh Chương đã đổi thay nhanh chóng. Đến nay, toàn bộ 6 km đường trong thôn được bê tông hóa, nhà văn hóa khang trang. Đặc biệt, Thanh Chương hiện là thôn có nhiều vườn mẫu nhất thị trấn Tiên Điền (6 vườn mẫu)…

Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

Bí thư Chi bộ Lê Thanh Bình là người năng nổ, luôn đi đầu trong xây dựng NTM

Đi trên con đường sạch bóng, 2 bên bờ rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, ông Bình phấn khởi: “Chi bộ thôn Thanh Chương có 43 đảng viên, hằng tháng, tôi huy động toàn chi bộ ra cắt tỉa cây xanh, quét dọn đường sá; còn hằng ngày, hằng tuần, trước khu vực nhà nào thì nhà đó phải vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi quán triệt xây dựng được thôn đẹp rồi thì phải giữ được và phải làm cho đẹp hơn”.

Dưới sự dìu dắt của Bí thư Lê Thanh Bình, năm 2018, thôn Thanh Chương giành giải nhất cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân. Năm 2019, thôn Thanh Chương trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh và đạt giải đặc biệt cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu của huyện.

Mới đây, Bí thư chi bộ Lê Thanh Bình là một trong 30 cá nhân được huyện Nghi Xuân tuyên dương với thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước lần thứ 5 giai đoạn 2015 - 2020.

Cán bộ thôn hơn 20 năm “vác tù và” trên quê hương cụ Nguyễn

Đường sá thôn Thanh Chương luôn sạch bóng, hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng.

Ông Trần Văn Thuận - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Điền đánh giá: “Bí thư Chi bộ Lê Thanh Bình là người năng nổ, đầy tâm huyết, luôn đi đầu trong xây dựng NTM, khu dân cư mẫu tại địa phương và đã được tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen tại các hội nghị tổng kết phong trào xây dựng NTM. Là cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, ông Bình vinh dự được bầu là đại biểu đại diện cho bí thư chi bộ, trưởng thôn ở các xã, thị trấn dự hội nghị điển hình tiên tiến của tỉnh tới đây”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast