Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

(Baohatinh.vn) - Mô hình “Đi chợ hộ” trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát của chị Phan Thị Tâm - Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) từng có sức lan tỏa lớn, được các cấp hội phụ nữ cả nước học tập, nhân rộng.

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Chị Phan Thị Tâm - Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh).

Sinh năm 1981, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ học - Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, năm 2005, chị Phan Thị Tâm được tuyển dụng vào làm việc tại UBND phường Bắc Hồng. Từ năm 2005 - 2012, chị trải qua nhiều vị trí công tác như: văn thư, phó bí thư đoàn, cán bộ văn hóa phường... Tháng 6/2012, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHPN phường và từ 6/2020 tới nay là Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Hồng.

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Chị em phụ nữ phường Bắc Hồng đi chợ hộ cho các gia đình cách ly dịch COVID-19, dịp tháng 8/2021. Ảnh tư liệu.

Trong suốt quãng thời gian tham gia công tác phụ nữ, đặc biệt là trong vai trò người đứng đầu Hội LHPN phường Bắc Hồng, chị Tâm đã có nhiều sáng kiến cũng như cách làm hay giúp phong trào của hội không ngừng đi lên. Một trong số đó là thành lập mô hình “Đi chợ hộ” trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Mô hình đã có sức lan tỏa lớn, được các cấp hội phụ nữ cả nước học tập, nhân rộng.

Chị Phan Thị Tâm chia sẻ: “Tháng 6/2021, trong bối cảnh phải cách ly do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động, nhất là mua sắm tiêu dùng. Sau nhiều trăn trở, tôi đã nghĩ ra mô hình “Đi chợ hộ”. Rất may, khi đưa ra ý tưởng, tất cả cán bộ, hội viên trong các chi hội đều ủng hộ và mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt”.

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Trong vai trò của mình, chị Phan Thị Tâm luôn sâu sát, quan tâm động viên các hội viên thực hiện phong trào chung.

Mô hình “Đi chợ hộ” của phường Bắc Hồng ra đời với 50 thành viên cốt cán ở 10 chi hội, hoạt động trong suốt đợt dịch bệnh bùng phát. Không chỉ tích cực thực hiện 1.850 lượt đi chợ hộ cho các gia đình cách ly tại nhà, mô hình còn vận động và nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ tiền và các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đó, các thành viên đã nấu gần 2.000 suất ăn phục vụ cho lực lượng y, bác sỹ, công an, quân sự tham gia tuyến đầu phòng chống dịch và những người đang cách ly tập trung trên địa bàn thị xã với số tiền gần 100 triệu đồng. Đến nay, dù dịch COVID-19 đã được đẩy lùi nhưng mô hình vẫn được giữ nguyên và chuyển sang thực hiện nhiệm vụ mới - tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc các gia đình gặp phải tình huống éo le đột xuất...

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Chị Phan Thị Tâm cùng cán bộ Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi động viên em Phạm Đặng Huy Hoàng (mồ côi bố, ở TDP 2, phường Bắc Hồng) được hội nhận đỡ đầu.

Bên cạnh mô hình “Đi chợ hộ”, thời gian qua, trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Hồng, chị Tâm không ngừng tìm cách làm hay, sáng kiến mới trong công tác hội cũng như đồng hành cùng chị em trong các cấp hội.

Đó là, tích cực vận động xã hội hóa thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do các cấp hội phát động (Hội LHPN phường Bắc Hồng đã nhận đỡ đầu được 5/18 trẻ em mồ côi với hình thức hỗ trợ từ 300.000 đồng/tháng/36 tháng, tổng trị giá 54 triệu đồng); mô hình CLB “Đồng cảm” đưa tiêu chí “gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật” vào thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”; mô hình “Quyên góp ve chai - kết nối yêu thương” (thu được 150 triệu đồng, tặng 160 suất quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn); đưa hình thức sân khấu hóa vào tuyên truyền phong trào phụ nữ chung tay xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị...

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Chị Tâm trò chuyện cùng các thành viên mô hình “Quyên góp ve chai - kết nối yêu thương” TDP 10, phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh)..

Bằng nhiều sáng kiến trong cách triển khai, các chương trình, phong trào, mô hình của Hội LHPN phường Bắc Hồng được đông đảo hội viên, phụ nữ cũng như Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi.

Bà Nguyễn Thị Quy (65 tuổi, ở tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng) bày tỏ: “Sự tâm huyết và trách nhiệm của chị Tâm trong công việc cũng như lối sống khiêm nhường, hết lòng vì chị em khiến bản thân tôi và các hội viên rất nể phục và yêu mến. Tấm gương của chị là động lực để tôi tích cực tham gia các hoạt động của hội, đóng góp công sức của mình cho phong trào chung”.

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Các hội viên phụ nữ TDP 3 (phường Bắc Hồng) cùng người dân tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường ngõ phố.

Với sự nỗ lực của mình trong công tác hội và phong trào phụ nữ, nhiều năm qua, chị Phan Thị Tâm đã đưa phong trào phụ nữ của phường Bắc Hồng đạt nhiều thành tích, được các cấp hội, chính quyền ghi nhận, tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Trong đó, các năm 2018, 2020 và 2021, Hội LHPN phường Bắc Hồng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội. Bản thân chị Phan Thị Tâm cũng nhận được nhiều phần thưởng của chính quyền và các cấp hội.

Vừa qua, tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi và cán bộ chi hội tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh năm 2023, chị Phan Thị Tâm vinh dự được vinh danh là 1 trong 24 chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi.

Chuyện chưa kể về người sáng kiến mô hình “Đi chợ hộ” nổi tiếng cả nước

Chị Phan Thị Tâm (hàng đầu, ngoài cùng bên trái) tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi và cán bộ chi hội tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.

Trong vai trò của một cán bộ hội, thời gian qua, chị Phan Thị Tâm luôn thể hiện sự mẫu mực, năng nổ, nhiệt tình trong công tác. Đặc biệt, với những sáng kiến, cách làm hay, chị đã đưa phong trào của Hội LHPN phường Bắc Hồng đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần cùng Hội LHPN toàn thị xã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ chính trị, xã hội được các cấp giao phó.

Chi Nguyễn Thị Thắm
Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast