Cựu giáo chức hơn 30 năm "truyền lửa” cho các phong trào ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Hơn 30 năm cống hiến cho việc làng, việc xã, cựu giáo chức Phan Lý Đại (SN 1939, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã có nhiều việc làm thiết thực, "truyền lửa" cho các phong trào ở địa phương.

Cựu giáo chức hơn 30 năm truyền lửa” cho các phong trào ở Nghi Xuân

Sau khi nghỉ hưu, thầy Phan Lý Đại đã có 30 năm cống hiến với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Viên.

35 năm cống hiến, thầy Phan Lý Đại (thôn Khang Thịnh, xã Xuân Viên) đã để lại những dấu ấn đậm nét với ngành GD&ĐT 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, nhất là các giai đoạn 1962 - 1965, khi thầy làm Hiệu trưởng Trường cấp 2 Đồng Phú (TP Đồng Hới – Quảng Bình) và giai đoạn 1978 - 1990 ở cương vị Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ Tĩnh (TP Vinh – Nghệ An).

Năm 1990, thầy Đại nghỉ hưu theo chế độ tại quê nhà sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Thế nhưng, nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc, cựu giáo chức Phan Lý Đại đã đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã trong suốt 18 năm (từ 1990 - 2008) và 12 năm là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Viên (từ 2008 - 2020).

Cựu giáo chức hơn 30 năm truyền lửa” cho các phong trào ở Nghi Xuân

Việc chăm lo sản xuất như: thả cá, trồng cây trong khu vườn của gia đình là việc làm thường xuyên của thầy Đại.

Với năng lực, phẩm chất của người có nhiều năm làm quản lý, ở cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Viên, việc đầu tiên thầy Đại bắt tay thực hiện là soạn thảo hương ước cho 7/7 thôn của xã, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cụ thể từng nội dung trong hương ước để người dân thực hiện.

Năm 1995, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Viên tiếp tục phát động các phong trào tự quản tại địa phương như: bảo vệ trị an, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh, đảm bảo vệ sinh môi phường, tương thân tương ái... Từ đó, các phong trào tiếp tục lan toả sang các địa phương lân cận và toàn huyện Nghi Xuân. Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, từ năm 1992 - 1996, xã Xuân Viên liên tục được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

Cựu giáo chức hơn 30 năm truyền lửa” cho các phong trào ở Nghi Xuân

Tự mình làm hàng rào để trồng các lại cây dây leo như mướp, bí... cũng là thú vui tuổi già của thầy Đại.

Trong xây dựng NTM, ngoài việc cùng đội ngũ cán bộ thôn lên kế hoạch thực hiện từng phần việc theo quan điểm việc dễ làm trước khó làm sau; tuyên truyền vận động người dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất mở đường GTNT, xây dựng đường làng sáng - xanh - sạch - đẹp, thầy Đại còn ủng hộ thôn Khang Thịnh 8 triệu đồng xây dựng cổng làng, mua sắm phông màn trang trí Nhà văn hoá và cho thôn vay 30 triệu đồng mua sắm bàn ghế...

Thầy Đại cho rằng, điều cốt lõi trong xây dựng NTM là có được sự đồng thuận của Nhân dân. Do vậy, trong công tác dân vận cần có cương, có nhu và phải vận dụng đúng thời điểm. Năm 2015, xã Xuân Viên trở thành địa phương đầu tiên của huyện Nghi Xuân hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có công đóng góp rất lớn của cựu giáo chức Phan Lý Đại.

Cựu giáo chức hơn 30 năm truyền lửa” cho các phong trào ở Nghi Xuân

Công việc hiện tại của thầy Phan Lý Đại là tập trung hoàn thành gia phả dòng họ Phan ở xã Xuân Viên. Đây cũng là dòng họ đã được nhận cờ “Phát huy truyền thống dòng họ khuyến học” của UBND tỉnh.

Là người có thâm niên trong ngành GD&ĐT nên khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Viên, cựu giáo chức Phan Lý Đại như “cá gặp nước” đã cống hiến nhiều cách làm thiết thực, đạt hiệu quả cao.

Thầy Đại đã tích cực huy động, đóng góp nguồn của quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên các học sinh, sinh viên đạt thành tích trong học tập. Bên cạnh đó, đối với những học sinh yếu kém, cá biệt, hội khuyến học xã cũng nắm bắt để cùng nhà trường, phụ huynh có các biện pháp giáo dục hiệu quả hơn...

Dưới sự “chèo lái” của thầy Đại, phong trào khuyến học, khuyến tài của xã đạt rất nhiều thành tích. Hằng năm, toàn xã có 9 - 10 em đạt sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc tại các trường; 30 em đậu vào các trường đại học, trong đó có nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên... Đặc biệt, xã Xuân Viên đón nhận 10 bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trong 10 năm liên tục (2010 - 2020) và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh về thành tích khuyến học khuyến tài.

Từ cuối năm 2020 đến nay, cựu giáo chức Phan Lý Đại không còn đảm nhận các chức vụ của xã nhưng vẫn nỗ lực cống hiến trí tuệ bằng việc tập trung hoàn thành cuốn gia phả dòng họ Phan ở xã Xuân Viên (300 hộ dân).

Ông Đậu Minh Ngụ – Chủ tịch UBND xã Xuân Viên cho biết: Thầy Phan Lý Đại đã thể hiện vai trò “cây cao bóng cả”, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thầy đã “truyền lửa” cho các phong trào, nhất là phong trào xây dựng NTM và khuyến học - khuyến tài của quê hương. Với những cống hiến vì cộng đồng, năm 2021, thầy Đại được UBND tỉnh tặng bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast