“Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo

(Baohatinh.vn) - Mới bước sang tuổi thứ 10 nhưng em Phạm Thị Phương Thảo ở thôn Thanh Long, xã Thạch Bàn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đặc biệt đam mê sách. Niềm đam mê đó, cùng với trí tưởng tượng của tuổi thơ đã giúp em xuất sắc giành giải Nhất toàn quốc Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019”

“Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo

Phạm Thị Phương Thảo và mẹ tại lễ tổng kết Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2019”

Sinh ra trong một gia đình còn nhiều khó khăn, bố làm thợ đá, mẹ làm nông nuôi ba chị em ăn học, nên từ nhỏ, Phạm Thị Phương Thảo đã tập cho mình ý thức tự giác trong học tập. Cùng với đó, thói quen, niềm vui khi em được hòa mình vào những con chữ của cuốn sách, bộ truyện cũng lớn dần.

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Phương Thảo nói: “Em rất thích đọc sách, có thời gian rảnh là em đọc. Em thường đọc truyện tranh, truyện chữ và đặc biệt là những câu chuyện cổ tích vì nó rất ý nghĩa”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo

Có thời gian rảnh là Phương Thảo lại đắm mình vào những cuốn sách

Những cuốn sách, những câu chuyện đã nuôi dưỡng tâm hồn em, chắp cánh cho trí tưởng tượng và sáng tạo bay xa. Trong đề thi "Câu chuyện viết tiếp hay nhất", em đã chọn viết về câu chuyện “Dê đen, dê trắng” và “Rùa và thỏ”.

Phương Thảo hồn nhiên chia sẻ: “Trong câu chuyện của em, khi gặp lại nhau trên chiếc cầu cũ, hai chú dê nay đã biết sửa sai, dê đen quỳ xuống nhường dê trắng nhảy qua. Còn rùa và thỏ, trong cuộc đua thứ 2, thỏ đã cố gắng hết sức mình để giành chiến thắng. Nhưng rùa cũng đã biết tận dụng thế mạnh của bản thân và thắng cuộc trong lần chạy đua… dưới nước”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo

Phương Thảo là một học sinh ngoan, chăm chỉ, có trí nhớ tốt, sáng tạo trong học tập

Những thông điệp tưởng chừng như đơn giản, nhưng mang ý nghĩa to lớn đã được em truyền tải vào trong câu chuyện của mình một cách rất ngây thơ, trong sáng. Và cũng chính điều đó đã thuyết phục Ban Giám khảo, giúp em trở thành một trong 2 thi sinh đạt giải Nhất Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019” bậc tiểu học trên toàn quốc.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (mẹ bé Phương Thảo) cho biết: “Khi thấy em có tình yêu lớn với sách, gia đình rất vui và tạo điều kiện tốt nhất cho em. Mẹ thường mua thêm sách báo, các loại truyện tranh, truyện cổ tích, hạt giống tâm hồn… để Thảo được thỏa niềm đam mê của mình”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo

Thời gian ngoài giờ, Phương Thảo cũng giúp mẹ làm việc nhà

Không chỉ nổi bật với giải Nhất tại Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2019”, Phương Thảo còn được biết tới là một học sinh ngoan, chăm chỉ, có trí nhớ tốt, dù còn hơi rụt rè, ít nói nhưng luôn sáng tạo trong học tập. Em hiện là học sinh có thành tích học tập tốt nhất lớp, đặc biệt là môn Toán và Tiếng Việt. Ước mơ của cô bé với niềm đam mê sách là trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo.

Cô Nguyễn Thị Minh Thuần - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bàn cho biết: “Nhận thức được vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc, trường đã tổ chức nhiều hoạt động như cuộc thi "Ngày hội đọc sách gia đình”, quyên góp tủ sách cho học sinh nghèo, thi kể chuyện… nhằm động viên các em tích cực tham gia vào việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khích lệ tình yêu với sách, góp phần phát triển tư duy, khả năng sáng tạo của học sinh. Em Phương Thảo đã phát huy rất tốt khả năng của mình trong môi trường đó”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast