Độc đáo "con đường rau thơm" ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thay cho việc chọn cây cảnh, cây hoa, thì người dân thôn La Xá, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lại chọn trồng cây gia vị để tạo thảm hoa, hàng rào xanh. Con đường rau thơm nông thôn mới là cách để quảng bá thương hiệu loại cây truyền thống của làng.

Độc đáo “con đường rau thơm” ở Hà Tĩnh

Trông xen rau tía tô và kinh giới tạo màu sắc đan xen đẹp mắt

Vừa bước chân đến cổng làng La Xá, mùi thơm của các loài rau gia vị như quấn lấy chúng tôi. Rau nơi đây không chỉ được trồng chuyên canh trên những cánh đồng lớn mà còn được trồng đẹp mắt hai bên đường bê tông thoáng rộng. Luống này trồng rau tía tô, luống kia trồng rau kinh giới... làm nên nét riêng của làng rau La Xá.

Bà Dương Thị Thìn, Trưởng thôn La Xá cho hay: “Đầu năm 2019, chúng tôi phát động trồng hàng rào xanh, thảm hoa tươi hai bên hành lang tuyến đường thôn. Lúc này, cựu chiến binh Phạm Văn Đệ đã nảy ra ý tưởng về việc trồng cây rau gia vị. Ông Đệ cũng là người có thâm niên nhất trong nghề trồng rau ở La Xá”.

Độc đáo “con đường rau thơm” ở Hà Tĩnh

Ông Phan Văn Đệ là người đầu tiên trong thôn trồng rau thay vì trồng hoa hai bên tuyến đường thôn

Được sự đồng tình của ban công tác mặt trận thôn, ông Đệ bắt tay ngay vào việc trồng “đường rau” thay cho “đường hoa” nông thôn mới. Hơn 200m đường thôn được ông Đệ cần mẫn trồng các loài cây gia vị. Khi mới trồng cây rau còn thấp nên không được đẹp, nhưng chỉ vài tháng sau từ đôi tay vun trồng của ông Đệ các loại cây xanh mướt một màu.

Ông Phạm Văn Đệ chia sẻ: “Nếu như ở ruộng, tôi trồng đủ loại từ húng quế, bạc hà, đến mùi tàu, tía tô... thì khi trồng ở hai bên đường tôi chỉ chọn các loại cây rau cho chiều cao như kinh giới, tía tô, rau quế. Bởi có như vậy mới đảm bảo thẩm mỹ cho tuyến đường”.

Độc đáo “con đường rau thơm” ở Hà Tĩnh

Những loại cây được "chọn mặt gửi vàng" hai bên tuyến đường là cây gia vị có chiều cao như kinh giới, rau quế, tía tô.

Không chỉ mang đến nét độc đáo cho con đường thôn, từ đầu năm đến nay các luống rau gia vị còn mang đến giá trị kinh tế với nguồn thu hơn 10 triệu đồng cho gia đình ông Đệ.

Cũng từ thành công trong cách làm của ông, nhiều người dân khác trong thôn như anh Nhân, chị Nghĩa... đã học hỏi và làm theo. Đoạn đường này còn trở thành đoạn đường cựu chiến binh tự quản do chi hội cựu chiến binh thôn quản lý.

Độc đáo “con đường rau thơm” ở Hà Tĩnh

Cây rau gia vị không chỉ làm nên nét đặc biệt ở con đường thôn La Xá mà còn mang đến nguồn thu đáng kể cho người dân.

Hiện nay, tại La Xá đang có 5 hộ dân nhận trồng, chăm sóc các luống rau gia vị. Thôn đang tiếp tục mở rộng mô hình này ở các tuyến đường khác.

Trưởng thôn Dương Thị Thìn chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, thôn giao trách nhiệm, thu nhập ai làm người đó sẽ nhận, nhưng nếu đã nhận làm thì phải trồng đẹp, cây luôn xanh tươi, đảm bảo thẩm mỹ cho tuyến đường. Đáng mừng là bà con trong thôn đều rất có ý thức chăm sóc từng luống cây, chưa ai để thôn phải nhắc nhở cả. Có hộ còn sáng tạo trồng xen rau tía tô và kinh giới, hoặc tía tô và rau quế để tạo màu sắc đan xen đẹp mắt”.

Độc đáo “con đường rau thơm” ở Hà Tĩnh

Từ đầu năm đến nay, "đường rau" mang về hơn 10 triệu đồng cho gia đình ông Đệ

Chị Đặng Thị Hoài, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lâm cho biết: “Nhiều đoàn công tác ở các địa phương khác khi về Thạch Lâm tham quan nông thôn mới đều rất thích thú với “đường rau” ở thôn La Xá. Đây thực sự là cách làm sáng tạo, vừa đảo bảo tiêu chí xanh - sạch - đẹp cho đường thôn, vừa góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con.

Hiện nay, xã đang đưa cây rau gia vị vào kế hoạch xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Những “đường rau” gia vị ở La Xá sẽ là nét đặc trưng, độc đáo góp phần quảng bá thương hiệu rau gia vị Thạch Lâm”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast