“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

(Baohatinh.vn) - Năm nay đã 74 tuổi nhưng ông Lê Văn Ngụ ở thôn Trần Phú, xã Thạch Trị (Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn hăng hái đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xem lao động là niềm vui tuổi già.

“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

Ông Lê Văn Ngụ với niềm vui sống của người cao tuổi.

Năm 1965 khi vừa tròn 18 tuổi, ông Lê Văn Ngụ lên đường nhập ngũ, biên chế tại đơn vị Tiểu đoàn 48 (Quân khu 4) tham gia chiến đấu tại chiến trường B5 - Quảng Trị. Năm 1977, sau khi miền Nam giải phóng, ông Ngụ xuất ngũ với chế độ bệnh binh (sau này giám định lại là thương binh 3/4), trở về quê hương tham gia lao động sản xuất.

Năm 2016, khi 3 đứa con (1 trai, 2 gái) đã ổn định công việc và gia đình, vợ chồng ông Ngụ chuyển hướng bớt công việc đồng áng để phát triển kinh tế vườn. Đó cũng là thời điểm thôn Trần Phú nói riêng và xã Thạch Trị (Thạch Hà) đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.

“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

Trên diện tích 2.200 m2, ông Ngụ dành 2/3 quỹ đất trồng cây ăn quả, phần còn lại trồng rau màu, cây ngắn ngày... (Trong ảnh: Vườn mía mềm tím của ông Ngụ)

“Thời điểm ấy, sau khi tham gia các cuộc họp của Hội Người cao tuổi (NCT) xã, tôi cảm thấy phấn chấn lắm. Nhất là khi nghe chủ trương của Đảng kêu gọi NCT cùng hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, tôi rất nóng lòng được tham gia ngay”. Ông Lê Văn Ngụ cho biết.

Gương mẫu đi đầu trong phong trào, ông Ngụ đã phá tường bao, bờ rào hiến 40 m2 đất vườn của mình để mở rộng con đường thôn đi qua trước ngõ. Việc làm của ông nhanh chóng được mọi người hưởng ứng. Ngoài các khoản đóng góp chung, ông Lê Văn Ngụ còn trích tiền lương để ủng hộ các chương trình của NCT xã kêu gọi, như: lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng các trường học đạt chuẩn, ủng hộ chống dịch COVID-19 ...

Con cái lập nghiệp ở xa, khu vườn rộng 2.200 m2 có nhiều ao, hồ và tre, hóp, cây tạp..., việc cải tạo khá khó khăn và tốn nhiều công sức nhưng ông Ngụ vẫn quyết tâm đăng ký xây dựng vườn mẫu. Ông vay 200 triệu đồng để thuê máy san ủi và xây dựng tường bao, hàng rào sắt, lắp đặt hệ thống tưới... Sau một thời gian nỗ lực, khu vườn đã được cải tạo lại bằng phẳng.

“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

Vợ chồng ông Lê Văn Ngụ hào hứng với công việc làm vườn mẫu.

Để xây dựng vườn mẫu không chỉ đẹp mà còn đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, ông Lê Văn Ngụ đã dành 2/3 quỹ đất (khoảng 1.400 m2) trồng cây ăn quả các loại, gồm: 22 cây táo xanh, 20 cây bưởi da xanh, 12 cây vải thiều và một số cây mít Thái Lan... Phần đất còn lại, ông dành trồng các loại rau màu và mía mềm (mía tím). Sau 1 năm xây dựng, năm 2017, vườn mẫu của ông Lê Văn Ngụ được công nhận đạt chuẩn vườn mẫu cấp tỉnh. Đó cũng là thời điểm, thôn Trần Phú được tỉnh công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Từ thu nhập khoảng 80 triệu đồng/ năm, từ năm 2019 lại nay, sau khi các loại cây ăn quả như: táo, bưởi, vải thiều... cho quả, vườn mẫu đem về cho ông Lê Văn Ngụ 200 triệu đồng/năm. Hiệu quả từ vườn mẫu đã giúp cuộc sống của vợ chồng ông Ngụ thêm ổn định.

“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

Riêng rau màu, vườn mẫu của ông Ngụ cho thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/ tháng.

Ông Ngụ cho hay: “Cho đến thời điểm này càng thêm khẳng định phong trào xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn, thiết thực. Tôi hạnh phúc khi trong những thành tựu chung của phong trào có sự đóng góp thiết thực của NCT. Trong khả năng của mình, được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”.

“Được lao động, cống hiến xây dựng NTM là niềm vui của tuổi già”

Cán bộ Hội NCT xã Thạch Trị trao đổi với vợ chồng ông Ngụ về các hoạt động của hội.

Ông Đào Duy Ái - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thạch Trị nhận xét: “Gương mẫu trong cuộc sống, đi đầu trong các phong trào, tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia đóng góp vật chất và công sức, xây dựng vườn mẫu thành công, ông Lê Văn Ngụ là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” của người cao tuổi xã nhà”.

Hội Người cao tuổi xã Thạch Trị có 654 hội viên. Trong quá trình xây dựng NTM, các hội viên NCT đã hiến 3.265 m2 đất vườn; 7.150 cây các loại; tháo dỡ 1.815 m tường rào; cải tạo 58 vườn tạp, chỉnh trang 135 vườn hộ, xây dựng 2 vườn mẫu; chăm sóc và bảo quản 1.700 cây xanh trên các tuyến đường...; đóng góp hàng chục triệu đồng cùng toàn dân kiến thiết các công trình NTM khác.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast