Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Gương mẫu đi đầu và đạt nhiều thành tích trong công tác, ông Mai Trọng Viễn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã được Tỉnh ủy Hà Tĩnh vinh danh điển hình học tập và làm theo Bác.

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Ông Mai Trọng Viễn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hồng Lộc

Nhìn diện mạo mới của thôn Quan Nam hôm nay, ít ai biết rằng đây từng là một trong những thôn thuộc diện khó khăn nhất của xã Hồng Lộc. Quan Nam đã vượt khó, trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của ông Mai Trọng Viễn - nguyên Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Quan Nam.

Ông Mai Đình Phong (60 tuổi, thôn Quan Nam) chia sẻ: “Sự gương mẫu, tâm huyết và nhiệt tình trong công tác của ông Viễn đã tạo ra khối đoàn kết mạnh mẽ giúp người dân thôn chúng tôi vươn lên, sớm về đích xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Sinh năm 1957, ông Mai Trọng Viễn có 10 năm phục vụ trong quân đội (1976-1986), tham gia chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc ở Biên giới phía Bắc. Năm 1986, sau khi xuất ngũ, ông trở về sinh sống tại địa phương, vừa lao động sản xuất vừa tham gia công tác xã hội ở nhiều vai trò, như: dân quân thôn, phụ trách thủy lợi hợp tác xã, công an xã...

Năm 2003, sau nhiều năm tích cực phấn đấu, ông Viễn được Chi bộ thôn Quan Nam cử đi học lớp cảm tình Đảng và kết nạp vào tháng 6 cùng năm.

Ông Mai Trọng Viễn kể lại: “Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương, hoàn cảnh khó khăn, tôi dành nhiều thời gian làm kinh tế cho gia đình. Về sau, tham gia công tác xã hội, chứng kiến những việc làm của thế hệ đảng viên đi trước, tôi nghĩ mình cần phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng để được cống hiến nhiều hơn”.

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Được Ban Công tác mặt trận thôn vận động, ông Mai Đình Phong (bên trái) đã hiến 100 m2 đất để mở đường.

Từ năm 2007- 2015, ông liên tục làm Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Quan Nam, Phó Chủ nhiệm hợp tác xã... Năm 2016, khi thôn Quan Nam được xã Hồng Lộc chọn thí điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ông Viễn là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn.

Xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, toàn thôn có 260 hộ, hơn 600 lao động nhưng đã có 400 người rời quê đi làm ăn ở các tỉnh và ngoài nước, khiến thôn Quan Nam gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng tuyên truyền, vận động khéo léo của Ban Công tác mặt trận, người dân đã vào cuộc với tinh thần đoàn kết và nỗ lực cao nhất.

“Để xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn, quan trọng nhất là phải làm thế nào cho bà con nhận thức được, chủ trương của Đảng là đúng đắn, do dân và vì dân. Khi bà con thấy được lợi ích của mình, cũng như niềm tự hào là thôn đầu tiên của xã thí điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, mọi người càng thêm phấn khởi, hăng hái. Có được sự đoàn kết mạnh mẽ thì những việc khác dễ dàng hơn"- ông Viễn chia sẻ.

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Ông Mai Trọng Viễn đến thăm hỏi và dặn dò người cao tuổi trong thôn giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch.

Không chỉ bằng lời nói, ông Viễn còn là người tiên phong trong việc phá dỡ tường bao, công trình phụ, hiến 35m2 đất để mở đường. Từ đó tạo được sự ủng hộ mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Từ năm 2016-2020, người dân thôn Quan Nam đã hiến 7.430 m2 đất ở và 6.480 m2 đất nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới. Toàn thôn làm được 5.000m đường bê tông, 2.500m kênh mương bê tông nội đồng, trồng được 5.600m hàng rào xanh. Các công trình như: nhà văn hóa, sân bóng chuyền, khu vui chơi giải trí… đều được xây dựng khang trang.

Quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã huy động người dân đóng góp 3,2 tỷ đồng, bao gồm hàng ngàn ngày công và tiền mặt. Với sự góp sức đó, năm 2018, thôn Quan Nam đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và tiếp tục không ngừng nâng cao các tiêu chí. Nhờ xây dựng NTM, đời sống người dân Quan Nam được nâng cao rõ rệt

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Thôn Quan Nam sau khi xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu. Ảnh tư liệu

Đạt được nhiều kết quả trong công tác, nhiều năm liền, tập thể Ban Công tác mặt trận thôn Quan Nam và cá nhân ông Mai Trọng Viễn đã được MTTQ tỉnh, huyện và Trung ương tặng giấy khen, bằng khen.

Tháng 5/2021, ông Mai Trọng Viễn vinh dự được Tỉnh ủy Hà Tĩnh vinh danh điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnhh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Học Bác để khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân

Ông Mai Trọng Viễn (thứ 2 hàng sau từ trái sang) được Tỉnh ủy Hà Tĩnh vinh danh điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Thu Hà

Tháng 1/2021, ông Mai Trọng Viễn được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hồng Lộc. Ông tâm sự: “Trong những điều Bác dạy, là cán bộ cơ sở tôi luôn tâm đắc và ghi nhớ bài học về khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh Nhân dân.

Muốn làm được điều đó, người cán bộ phải gương mẫu đi đầu trong đạo đức, lối sống và hết mình vì công việc tập thể. Nhận nhiệm vụ mới, tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần học tập và làm theo Bác, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các hội viên, đồng thời tuyên truyền đến các hội viên người cao tuổi không ngừng rèn luyện, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ, thể hiện vai trò “cây cao bóng cả” trong xã hội”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast