Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

(Baohatinh.vn) - Đều đạt thành tích cao với điểm thi IELTS 7.0 trở lên từ khi còn là học sinh THCS, các bạn học sinh Hà Tĩnh đã có những chia sẻ thú vị trong chinh phục kỳ thi kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế này.

Em Phạm Ngọc Trúc Linh (lớp 9A - Trường TH, THCS, THPT Đại học Hà Tĩnh): Luôn cố gắng thể hiện quan điểm cá nhân vào bài viết

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Phạm Ngọc Trúc Linh (7.0 Overall, trong đó: Listening 7.5, Reading 8.0, Writing 6.0 và Speaking 6.0)

Trúc Linh không tự nhận mình là người giỏi tiếng Anh mà phần lớn kết quả của em có được là nhờ học và áp dụng “chiến lược” học thi đúng đắn.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Trúc Linh cho biết, em đã ôn luyện 5 cuốn sách Cambrige IELTS trong vòng 1 tháng cũng như thường xuyên tự tham khảo tài liệu qua mạng như các kênh: Nas Daily, Alyne, Smile Squad... để tìm các chủ đề trọng điểm. Do bài thi IELTS đều là các bài viết về học thuật nên Linh thường tìm đọc các loại sách báo có vấn đề thời sự trên các kênh uy tín để làm quen và tăng vốn từ.

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Trúc Linh thường tự tham khảo tài liệu qua mạng trên các kênh: Nas Daily, Alyne, Smile Squad...

Chú trọng kỹ năng Writting (viết), Trúc Linh cho biết, viết sai ngữ pháp là điểm trừ rất lớn của bài, chính vì vậy, việc đọc sách, báo nhiều giúp em học hỏi cách tổ chức câu văn, đoạn văn, cách dùng từ, cách đề cập vấn đề hay dẫn số liệu.

Linh luôn cố gắng thể hiện quan điểm cá nhân vào bài viết IELTS của mình một cách rõ ràng thay vì viết thật nhiều nhưng không thể hiện được gì. Trúc Linh không để bài viết chưa hoàn chỉnh mà dù viết chưa hay cũng phải luôn đảm bảo đủ các phần mở, thân, kết bài.

Em Phan Hoài Nhân (lớp 9/4 - Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh): Không mất thời gian vào những câu hỏi khó ở phần nghe

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Phan Hoài Nhân (7.0 Overall, trong đó: Listening 7.5, Reading 8.0, Writing 6.0 và Speaking 6.0)

Chú trọng phần kỹ năng Listening (nghe), Hoài Nhân chia sẻ: “mẹo bỏ túi" là không nên chỉ tập trung vào câu hỏi khó mà hãy cho qua, tránh để kéo theo việc không chú ý ở những đoạn sau gây mất điểm. Cố gắng ghi lại nội dung, càng chi tiết càng tốt.

Theo Hoài Nhân, khi làm bài đừng nên để bản thân bị dao động bởi những hành động nhỏ như bấm bút, gõ vào bàn... mà nên cố gắng tập trung cao độ cho bài nghe và dành thời gian để kiểm tra lại các đáp án.

Để trau dồi kỹ năng ở phần thi này, Hoài Nhân thường tự tạo áp lực thời gian cho mình bằng việc làm quen với các bài nghe tốc độ nhanh trên mạng. Em cũng tìm nhiều ngữ điệu khác nhau để rèn luyện kỹ năng như: Anh - Anh, Anh - Mỹ, Úc, Ấn Độ... Hoài Nhân cũng cho biết, bản thân em không ôn luyện nhiều qua các bài hát để tránh phụ thuộc ngữ điệu của người nghệ sỹ thể hiện nó.

Em Trần Nguyễn Trà My (lớp 9D - Trường THCS Lê Bình, TP Hà Tĩnh): Rèn luyện tư duy phản biện bằng tiếng Anh luyện nói

Kinh nghiệm học tiếng Anh của “cô bé hạt tiêu” Trà My chính là phủ sóng tiếng Anh quanh môi trường sống của mình. Từ thời gian học ở trường huyện Vũ Quang cho tới khi chuyển xuống học tập tại TP Hà Tĩnh từ đầu năm nay, Trà My luôn nỗ lực cố gắng để học tiếng Anh bất cứ lúc nào.

Em thường dậy từ 4h sáng để học từ mới, ghi nhớ thêm nhiều từ lạ trên các sách, báo, tài liệu và dành thời gian 10-11h đêm để viết.

Clip: Phan Hoài Nhân và Trần Nguyễn Trà My nói tiếng Anh về dịch bệnh Covid-19.

Trà My “bật mí” để đạt điểm trong phần Speaking (nói) thì bản thân phải rèn luyện tư duy phản biện bằng tiếng Anh, bởi theo em, ngoài việc phát âm chuẩn, ngữ điệu hay, giọng nói trôi chảy thì nội dung trong bài nói cũng là điều quan trọng. Việc thường xuyên theo dõi các chương trình như TED Talk đã cung cấp kiến thức cho em rất nhiều.

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Trần Nguyễn Trà My (7.5 Overall, trong đó: Listening 8.0 , Reading 7.0, Writing 7.0 và Speaking 7.0)

Em cũng thường xuyên luyện nói với bạn bè, thầy cô, các buổi học online hoặc đơn giản là tập nói theo các bài giảng trên mạng như IELTS online test, IELTS actual test...

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Trà My thường xuyên ôn luyện Tiếng Anh cùng bạn bè, thầy cô hoặc qua các buổi học online.

Khi thể hiện phần thi của mình, Trà My luôn cố gắng giao tiếp bằng mắt và thể hiện sắc thái cảm xúc trong lời nói vì IETLS đánh giá khả năng giao tiếp. Em cũng cố gắng đưa thêm các cụm danh từ vào bài nói, đồng thời thể hiện chuẩn giọng, ngữ điệu của người bản xứ để “ăn điểm”.

Em Nguyễn Trọng Đạt (lớp 10 chuyên Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh): Tìm ra từ khóa trong các bài đọc

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Nguyễn Trọng Đạt (7.0 Overall, trong đó: Listening 7.5, Reading 8.0, Writing 5.5 và Speaking 6.0)

Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt số điểm 7.0 IELTS vào năm học lớp 9 của mình, Nguyễn Trọng Đạt cho biết “bí kíp” trong phần thi kỹ năng Reading (đọc) của mình chính là tìm ra keyword (từ khóa) và các từ đồng nghĩa của nó nằm rải rác trong bài đọc.

Em cũng tự luyện cho mình cách đọc lướt nhanh để bao quát nội dung, sau đó quay lại đọc kĩ để nắm chắc vấn đề. Hầu hết các câu hỏi yêu cầu điền từ đều là những từ có sẵn trong bài đọc, quan trọng là phải tìm đúng chỗ và chọn đúng số từ theo yêu cầu của đề.

Cần phân biệt thật kỹ giữa câu sai (FALSE) và không có thông tin (NOT GIVEN), chỉ khi nào điều được nói trong câu hỏi trái ngược với thông tin trong bài thì đó mới là câu sai.

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Ngoài thời gian tự học, Trọng Đạt cũng thường tìm đến sự hỗ trợ từ các thầy cô giáo tại trung tâm tiếng Anh.

Việc chuẩn bị cho mình một chiếc đồng hồ để đảm bảo thời gian làm bài và kiểm tra đáp án cũng là một kinh nghiệm của Trọng Đạt.

Để có thể làm tốt phần thi của mình, Đạt thường luyện nhiều bộ đề khác nhau rồi nhờ các thầy cô giáo ở trường, ở trung tâm tiếng Anh hướng dẫn, đánh giá lại. Tuy nhiên, bản thân em cũng cho rằng đừng nên quá nhồi nhét kiến thức mà thay vào đó hãy học từ vựng, các kỹ năng thông qua các hoạt động giải trí như xem phim, Youtube, sách truyện... bằng tiếng Anh hằng ngày.

Học sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết thi IELTS điểm cao

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast