Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên âm nhạc, tổng phụ trách đội, cùng sự lan tỏa mạnh mẽ từ các cuộc thi, phong trào dạy hát dân ca ví, giặm trong trường học ở Hà Tĩnh đang sôi nổi trở lại sau thời gian dài tạm lắng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đóng chân ở địa bàn miền núi, điều kiện khó khăn nhưng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thạch Hà) rất quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho học sinh. Trong đó, CLB Dân ca ví, giặm hoạt động khá sôi nổi, hiệu quả.

Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví giặm Trường Tiểu học Ngọc Sơn hoạt động khá tích cực.

Được thành lập đầu năm 2018, CLB duy trì thường xuyên gần 30 thành viên là những học sinh đam mê, có năng khiếu về dân ca của các khối lớp. Sau thời gian dài bị gián đoạn hoạt động vì dịch COVID-19, năm học này, CLB khởi động trở lại với nhiều chương trình ý nghĩa.

Cô Trần Thị Lệ Mỹ - giáo viên Âm nhạc cho biết: “CLB đã tham gia một số chương trình văn nghệ tại trường, địa phương. Hướng đến Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, CLB đã cùng nhau giao lưu trong chương trình tri ân thầy cô với chủ đề “Ơn thầy”.

Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

Cô Lệ Mỹ là người truyền niềm đam mê dân ca cho nhiều học sinh.

Bên cạnh hoạt động của CLB, dân ca ví, giặm cũng được phổ biến rộng rãi đến toàn thể học sinh của trường bằng những hình thức sáng tạo, hấp dẫn. Là một giáo viên được đào tạo bài bản chuyên ngành văn hóa nghệ thuật, lại có đam mê với dân ca, cô Lệ Mỹ đã tự sáng tác lời dựa trên những làn điệu có sẵn để phổ biến đến học sinh.

Lời bài hát được chuyển thể từ nội dung, kiến thức của các môn học nên rất gần gũi với học sinh, khiến các em hứng thú với các làn điệu dân ca. Hơn nữa, khi đưa kiến thức môn học vào bài hát, các cô giáo bộ môn cũng có thể tham gia phổ biến làn điệu cho học sinh trong mỗi giờ học.

Cách thức này nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ giáo viên, học sinh. Em Phùng Bảo An - lớp 5A cho biết: “Lời bài hát gắn với kiến thức môn học giúp chúng em dễ nhớ, dễ thuộc và hứng thú hơn với mỗi giờ tập hát dân ca”.

Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví giặm Trường THCS Thành Mỹ biểu diễn dịp khai giảng năm học mới 2022 - 2023.

Được lan tỏa bởi cô Phan Thị Thùy Diễm (SN 1986) - một giáo viên có tâm huyết, đam mê đặc biệt với dân ca, phong trào dạy hát dân ca ví, giặm của Trường THCS Thành Mỹ (Nghi Xuân) là một mô hình tiêu biểu cho các đơn vị khác học tập.

Cô Thùy Diễm cho biết: “Tôi đã lồng ghép, đưa dân ca ví, giặm vào các hoạt động của đoàn, đội, chương trình ngoại khóa, các tiết học âm nhạc, hội thi... để lan tỏa, khích lệ tình yêu của giáo viên, học sinh đối với dân ca ví, giặm. Nhờ đó, phong trào học hát dân ca lan tỏa mạnh mẽ; CLB dân ca ví, giặm của trường đã giành được nhiều giải thưởng tại các hội thi, hội diễn”.

Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

Chương trình giao lưu CLB dân ca ví giặm do Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn tổ chức thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia.

Sau một thời gian dài bị gián đoạn do dịch bệnh, các hội thi, giao lưu dân ca ví, giặm đã được nhiều địa phương khởi động trở lại, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia. Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982-2022), đầu tháng 11/2022, Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn đã tổ chức chương trình giao lưu CLB Dân ca ví, giặm. Chương trình có sự tham gia của CLB dân ca đến từ 25 trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

Tại chương trình giao lưu, các đội đã tham gia biểu diễn 3 phần: năng khiếu, hiểu biết và kết nối. Các đội thi đã cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm, môi trường diễn xướng, các làn điệu dân ca ví, giặm qua các câu hỏi trắc nghiệm; biểu diễn các tiết mục hát, múa, hoạt cảnh, diễn xướng… theo loại hình dân ca ví, giặm.

Lan tỏa phong trào dạy dân ca trong trường học ở Hà Tĩnh

Giao lưu CLB dân ca ví, giặm là dịp để giáo viên, học sinh các trường học chia sẻ niềm đam mê với loại hình nghệ thuật dân gian này.

Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cho biết: “Giao lưu CLB dân ca ví, giặm là dịp để giáo viên, học sinh các trường học chia sẻ niềm đam mê; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm góp phần lưu giữ, bảo tồn những giá trị quý báu của loại hình văn hóa phi vật thể này”.

Chương trình Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh học sinh TP Hà Tĩnh được tổ chức vào đầu tháng 10/2022 cũng thu hút hơn 700 diễn viên đến từ 24 CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

Với số lượng học sinh tham gia các CLB, hội thi, hội diễn lớn đã góp phần khẳng định phong trào hát dân ca trong trường học thực sự sôi nổi trở lại sau một thời gian dài tạm lắng do dịch bệnh. Điều đó cũng cho thấy sự đam mê, hứng thú, tiềm năng hát dân ca trong học sinh tại các trường học hiện nay.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast