Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/2 (tức 1/2 âm lịch), tại đền Cả, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn là Quang Tĩnh Hoàng Thái Hậu Đức Bà Hoàng Càn.

Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

Theo truyền thuyết kể lại, vào đời nhà Trần (1225 - 1400), vùng cửa biển Kỳ La xưa (cửa Nhượng ngày nay) có một người con gái họ Hoàng tên Càn (Hoàng Thị Càn) đẹp người, đẹp nết, lại hát rất hay, ngày ngày mò cua bắt ốc ở dọc các bãi sông, bãi bồi ven biển kiếm kế sinh nhai. Bà đi đến đâu luôn có đám mây hồng che chở. (Trong ảnh: Điện thờ Thành hoàng làng Nhượng Bạn Quang Tĩnh Hoàng Thái Hậu Đức Bà Hoàng Càn)

Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

Một lần vua Trần Thánh Tông đi thưởng ngoạn cảnh non nước qua vùng đất này, bắt gặp người con gái Hoàng Càn có dung nhan sắc sảo, đối đáp lưu loát nên đã yêu mến và đón vào làm cung phi. (Trong ảnh: Lễ giỗ Bà Hoàng Càn được chính quyền và nhân dân xã Cẩm Nhượng tổ chức trang trọng)

Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

Tương truyền, xưa nhân dân ở vùng đất nhỏ hẹp này luôn bị các làng khác chèn ép, họ đã trình thưa với bà. Sẵn lòng thương dân, bà đã trình nhà vua phân định rõ địa giới của làng và đặt tên là: Làng Nhượng Bạn. (Trong ảnh: Nghi lễ giỗ đều do các bậc cao niên trong xã thực hiện)

Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

Ghi nhớ công lao to lớn của bà với làng Nhượng Bạn, người dân đã lập đền thờ khá đồ sộ vào thời nhà Lê, đặt tên là đền bà Càn (nay là đền Cả) đặt ở thôn Lâm Hoãn do làng thờ phụng hương khói. Ngày mồng 1 tháng 2 âm lịch hàng năm là ngày giỗ của bà. (Trong ảnh: Nhân dân đến dâng hương tưởng nhớ công lao của Bà Hoàng Càn)

Linh thiêng lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn

Ông Nguyễn Hữu Phương - Trưởng ban lễ nghi đền, miếu xã Cẩm Nhượng cho biết: Theo phong tục, hàng năm vào ngày 1 /2 âm lịch, nhân dân các thôn trong xã Cẩm Nhượng đều sắm lễ vật dâng tại đền Cả để làm lễ giỗ Thành hoàng làng Nhượng Bạn là Quang Tĩnh Hoàng Thái Hậu Đức Bà Hoàng Càn. Nhưng năm nay, vì lý do khách quan nên lễ giỗ của Bà được tổ chức gọn hơn. Tổ chức lễ giỗ Bà Hoàng Càn là dịp để các tầng lớp nhân dân xã Cẩm Nhượng nhắc nhở nhau xây dựng, vun đắp cho quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. (Trong ảnh: Cổng đền Cả - nơi thờ Bà Hoàng Càn)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast