Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn "đại khát"

(Baohatinh.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài đã làm hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Những ngày khốn khó, người dân ở đây cảm thấy mát lòng khi được giúp đỡ nguồn nước giếng quý giá bằng cả sự đồng cảm, sẻ chia từ gia đình bà Nguyễn Thị Văn ở thôn Lạc Thắng.

Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn “đại khát”

Bà Nguyễn Thị Văn (giữa) đang giúp đỡ người dân trong thôn lấy nước

Hàng ngày, đặc biệt là vào buổi chiều, gia đình bà Nguyễn Thị Văn (67 tuổi ở thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc) lại tấp nập người vào ra lấy nước. Không chỉ bà con trong thôn, không ít người ở thôn khác cũng phải đến đây để xin nước sinh hoạt.

Là địa phương hàng năm phải chịu cảnh hạn hán nặng nề, đợt nắng nóng kéo dài hàng chục ngày qua đã gây nên cảnh khô hạn nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua tại thôn Lạc Thắng và các thôn lân cận của xã Kỳ Lạc, với hàng trăm hộ thiếu nước.

Trong khi hầu hết giếng nước của các gia đình khác bị cạn trơ đáy nhiều ngày qua, nhiều gia đình thuê khoan giếng sâu trên 50 mét cũng không có nước, thì như được thiên nhiên ưu ái ban tặng, giếng đào của gia đình bà Văn vẫn ăm ắp nước. Đặc biệt, nhờ được xây thành và ghép đá lòng giếng cẩn thận, nguồn nước luôn trong xanh và mát rượi.

Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn “đại khát”

Trong khi hầu hết giếng nước ở địa phương bị khô đáy thì giếng nhà bà Văn vẫn ăm ắp nước

“Giếng được gia đình đào vào năm 2003, mặc dù không sâu lắm (chỉ khoảng 5 mét) nhưng từ đó đến nay chưa năm nào giếng có hiện tượng khô cạn, kể cả khi hạn nặng nhất. Có lẽ trời thương mới cho gia đình tôi sự may mắn như thế này” - bà Văn cho biết.

Đây cũng chính là lý do để bà Văn sẵn sàng sẻ chia nguồn nước quý giá đến với mọi người trong lúc khốn khó mà không hề đắn đo, suy tính. Ở thời điểm khô hạn này, mỗi ngày có 6 - 7 chục người đem can và các dụng cụ đến nhà bà Văn để lấy nước.

Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn “đại khát”

Ngoài biến giếng nhà thành giếng nước công cộng, tự bỏ tiền điện bơm nước, bà Văn giúp 4 hộ gia đình lân cận có hoàn cảnh khó khăn lắp ống nước dẫn thẳng đến nhà

Không chỉ vui vẻ chia sẻ nguồn nước, trong điều kiện không ít khó khăn, bà Văn còn gom góp mua sắm cả một máy bơm và hệ thống ống dẫn để bơm nước phục vụ bà con được nhanh hơn, giảm thời gian xếp hàng chờ đợi. 4 hộ gia đình lân cận có hoàn cảnh khó khăn được bà đồng tình cho lắp ống dẫn nước để bơm về tận nhà,

Với những khi bình thường, hàng tháng tiền điện của bà Văn chỉ khoảng trên dưới 100 ngàn thì trong mấy tháng nắng nóng, hóa đơn tiền điện của bà lên đến trên 400 trăm ngàn đồng/tháng, phần lớn do chi phí từ máy bơm nước.

Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn “đại khát”

Những tháng hạn hán, máy bơm phải sử dụng liên tục, hóa đơn tiền điện của bà Văn tăng lên đột biến

Để không diễn ra tình trạng chờ đợi, chen lấn, bà còn chủ động bố trí, sắp xếp và huy động cả con trai cùng tham gia giúp đỡ bà con. Vì vậy, mặc dù số lượng người đến lấy nước rất đông nhưng luôn đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường...

Chị Đinh Thị Hiểu, thôn Lạc Thắng cảm động bày tỏ: "Trong lúc hạn hán, một giọt nước cũng đáng quý, bà Nguyễn Thị Văn đã sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ cho gia đình và hàng chục hộ dân trong thôn duy trì cuộc sống, chúng tôi rất quý trọng và biết ơn bà".

Một gia đình vùng cao ở Hà Tĩnh cho cả xóm múc nước giếng về dùng trong cơn “đại khát”

Bà Văn có cuộc sống đạm bạc nhưng luôn có tấm lòng thơm thảo và trách nhiệm với cộng đồng

Ông Lê Trung Thành - Trưởng thôn Lạc Thắng đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của bà Văn và cho rằng, những người có trách nhiệm cộng đồng cao như gia đình bà Văn đã giúp chính quyền địa phương tạm thời giải được một phần bài toán chống hạn cho bà con trong thời điểm hết sức khó khăn này.

Ông Lê Trung Thành - Trưởng thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh

Không chỉ hào phóng với người dân trong thôn, mà bất kể ai, ở đâu, nếu cần nước, bà Văn cũng sẵn lòng chia sẻ. Mới đây, một đơn vị thi công công trình trên địa bàn cũng nhờ nguồn nước giếng của bà Văn đã đảm bảo duy trì được hoạt động và hoàn thành công trình trong những tháng ngày nắng hạn.

Trân trọng tấm lòng sẻ chia không so tính của bà, những cán bộ, công nhân của đơn vị đã từng được bà Văn giúp đỡ, khi có việc qua đây thường ghé thăm bà như những người con đi xa về thăm nhà.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Chủ đề Nắng nóng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast