Người dân Hà Tĩnh thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, cứ đến ngày 10/3 âm lịch, du khách thập phương lại hướng về Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng (chùa Đại Hùng) ở phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để tưởng nhớ Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Người dân Hà Tĩnh thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh đọc tế lễ tại Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2018

Trong những ngày tháng 3 (âm lịch) thiêng liêng và sâu lắng này, mỗi người dân Hà Tĩnh lại náo nức đón chờ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đại đức Thích Thanh Vượng, trụ trì chùa Đại Hùng chia sẻ: Mảnh đất núi Hồng, sông Lam vốn có nền văn hóa lâu đời với bề dày hàng ngàn năm lịch sử. Tương truyền từ buổi đầu dựng nước, phải tìm đất định đô, thủy tổ Kinh Dương Vương đã hướng vào vùng danh thắng núi Hồng này. Với tầm nhìn bao quát càn khôn, Kinh Dương Vương đã dựng hoàng thành ở đây và đặt tên nước là Xích Quỷ (nghĩa là ngôi sao đỏ). Kinh thành xây xong, vua cưới Thần Long làm vợ, từ đó, kinh đô Ngàn Hống mở ra một thời kỳ mới.

Người dân Hà Tĩnh thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Chương trình văn nghệ....

Sau một thời gian định đô, hai người đã sinh ra Lạc Long Quân. Để định chính đô, giữ vững cơ nghiệp rộng lớn, Kinh Dương Vương đã thiên đô ra vùng núi Nghĩa Lĩnh và cử Lạc Long Quân ra trấn giữ kinh thành. Từ đó, Ngàn Hống không còn là kinh đô của đất nước, nhưng dấu tích về một kinh đô Ngàn Hống với thiên truyện thần kỳ trên dãy núi Hồng 99 ngọn vẫn còn sống mãi trong tâm trí dân gian.

Mỗi khi đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, người dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận đều cố gắng thu xếp thời gian để đặt chân đến vùng đất kinh đô Ngàn Hống thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng với mong muốn tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng thành kính, tri ân. Bà Vũ Thị Bích ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) cho biết: “Nhiều năm nay, tôi cũng như bao người dân khác hành hương về kinh đô Ngàn Hống bằng việc thắp nén hương thơm, kèm theo tấm bánh chưng, bánh dày dâng lên bàn thờ tổ tiên vào ngày chính lễ”.

Người dân Hà Tĩnh thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

...và màn múa lân chào mừng Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2018 được tổ chức tại chùa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh)

Cũng có những gia đình coi ngày Giỗ Tổ là dịp để giáo dục lịch sử cho con cháu. Ông Nguyễn Văn Hùng (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Mỗi dịp mùng 10 tháng 3, tôi lại kể cho các cháu nghe về sự tích các Vua Hùng, về câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” để mong các cháu hiểu hơn về lịch sử. Tôi rất vui vì các cháu đều hào hứng với những câu chuyện truyền thống”.

Người dân Hà Tĩnh thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hàng năm, thị xã Hồng Lĩnh tổ chức nhiều hoạt động vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng cho biết: Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu) diễn ra từ ngày 13 - 14/4/2019 (tức ngày 9 - 10/3 âm lịch) với hai phần. Phần lễ tổ chức dâng hương báo lễ và lễ tế dân gian; lễ rước bài vị và dâng các vật phẩm cúng tế các Vua Hùng; lễ tế Đức Thủy Tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng; nghi lễ Nhà nước. Phần hội có các hoạt động thi đấu đẩy gậy truyền thống toàn thị xã; đêm giao lưu văn nghệ “Tiếng hát từ cội nguồn”…

“Năm nào cũng vậy, đến ngày Giỗ Tổ, công đoàn phường Đậu Liêu đều sắm lễ vật; dâng tế Đức Thủy Tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng gồm những sản vật như bánh chưng, bánh dày, xôi, trái cây. Đặc biệt trong đó là cặp bánh chưng nặng hơn 60 kg” -Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu Bùi Chiến Thắng cho biết.

Những người con trên mảnh đất Hồng Lam đang hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương với một tình cảm thiêng liêng, tấm lòng thành kính nhằm vun đắp, phát huy giá trị truyền thống trong đời sống hiện đại.

Chủ đề GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast