Người thương binh nặng giữ nếp nhà “tứ đại đồng đường” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gia đình thương binh 1/4 Nguyễn Xuân Túy (tổ dân phố 4, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được người dân trong phường kính trọng bởi nếp sống “tứ đại đồng đường” đầm ấm, hòa thuận hàng chục năm qua.

Người thương binh nặng giữ nếp nhà “tứ đại đồng đường” ở Hà Tĩnh

Thương binh 1/4 Nguyễn Xuân Túy tự hào kể về nếp sống “tứ đại đồng đường” của gia đình mình

Đến tổ dân phố 4, phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), chúng tôi dễ dàng tìm được ngôi nhà của thương binh nặng Nguyễn Xuân Túy, bởi quanh khu vực này, già trẻ đều biết đến tiếng thơm của một gia đình truyền thống có nhiều thế hệ cùng chung sống.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Túy (SN 1958) kể, là thương binh nặng với thương tật 81%, trở về với quê hương năm 1990, ông đã xoay xở nhiều cách để tự chủ cuộc sống.

“Tôi đã mạnh dạn thành lập “Tổ hợp thương binh” của thị xã Hồng lĩnh với nghề nghiệp chủ yếu là sửa chữa, buôn bán hàng điện tử. Tổ hợp đã tạo công ăn việc làm cho một số anh em thương binh, ngoài thu nhập cũng trích ra được một phần nhỏ làm sổ tiết kiệm tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ cố gắng vươn lên".

Người thương binh nặng giữ nếp nhà “tứ đại đồng đường” ở Hà Tĩnh

Dù có 4 thế hệ chung sống nhưng gia đình ông Túy luôn ấm êm, hòa thuận

Trong gia đình, ông Túy luôn giáo dục con cháu biết trân trọng, gìn giữ truyền thống cha ông, dòng họ, quê hương, đất nước để ra sức học tập, phấn đấu, sống xứng đáng với truyền thống đó.

“Cố nội tôi, ông bác ruột, ông nội tôi đều là cán bộ lão thành cách mạng, một lòng đi theo Đảng, chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước. Hiện, gia đình tôi có 4 thế hệ với hơn 10 người sống chung trong một ngôi nhà. Cha, mẹ tôi năm nay ngoài 90 tuổi”, ông Túy tự hào chia sẻ.

Ông bảo, biết rằng việc giữ nếp nhà của gia đình có 4 thế hệ không hề dễ dàng nên càng phải ra sức gìn giữ.

Theo ông, điều đầu tiên là bản thân người trụ cột phải luôn gương mẫu, thẳng thắn chỉ dạy con cháu bằng cách phân tích điều hay lẽ phải. Với cha, mẹ thì phải kính trọng, với con cháu thì nhắc nhở, dạy dỗ từ nhỏ để biết kính trên nhường dưới.

Gia đình ông cũng coi trọng việc bình đẳng, lắng nghe và tôn trọng con cháu. Có gì không hay, không phải thì nhắc nhở, dạy dỗ để con cháu biết kính trên nhường dưới. Trong gia đình, rối chỗ nào gỡ chỗ đó, nếu có xích mích thì giải quyết luôn, như vậy thì tình cảm mới bền được.

Người thương binh nặng giữ nếp nhà “tứ đại đồng đường” ở Hà Tĩnh

Vợ chồng ông Túy hạnh phúc bên các cháu nội

Khi có những lỗi sai trong cư xử của con cháu, ông luôn giữ thái độ bình tĩnh, sau đó bảo ban để con cháu thấu hiểu. Có lẽ, chính cách giáo dục ấy mà con cháu ông, người làm cán bộ nhà nước, người làm nghề tự do nhưng luôn biết phải trái, giữ gìn nề nếp gia phong, cần kiệm, chịu thương, chịu khó.

Được biết, suốt mấy chục năm qua, gia đình ông Túy luôn được chính quyền, bà con cô bác, láng giềng tin cậy, yêu mến, hàng năm được công nhận “Gia đình văn hoá xuất sắc - Gia đình văn hoá mẫu mực - con cháu hiếu thảo”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast