Nữ sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết giành 8.0 IELTS Speaking

(Baohatinh.vn) - IELTS Speaking là phần thi khó và thường kéo điểm tổng xuống, nhưng Trần Thị Quỳnh Chi, lớp 12A4, Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại dễ dàng giành điểm 8.0 ngay lần thử sức đầu tiên.

Nữ sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết giành 8.0 IELTS Speaking

Nữ sinh Hà Tĩnh Trần Thị Quỳnh Chi.

Quỳnh Chi khiến nhiều người nể phục bởi sở hữu bảng thành tích học tập ấn tượng. Không chỉ nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, nữ sinh này còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương; xếp hạng 8/400, vòng 2 Cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ III năm học 2019-2020; danh hiệu học sinh “Đoàn viên tiêu biểu” nhân dịp 89 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Đặc biệt hơn, dù chưa ôn luyện bài bản tại một trung tâm tiếng Anh nào, Quỳnh Chi vẫn giành được số điểm 8.0 ở phần thi IELTS Speaking và số điểm tổng Overall 8.0 ngay trong lần thi đầu tiên.

Quỳnh Chi cho biết, em làm quen với ngoại ngữ này từ năm lớp 6 với nguồn cảm hứng từ bố - một giáo viên dạy tiếng Anh. “Ban đầu đến với tiếng Anh, em tiếp thu qua những bài giảng của thầy cô ở lớp. Do điều kiện học tập còn hạn chế, bọn em được học thiên nhiều về ngữ pháp, không mấy khi được giao tiếp với người nước ngoài hay có một môi trường tiếng Anh toàn diện. Cơ hội phát triển kỹ năng nghe và nói vì thế cũng bị giới hạn”, Quỳnh Chi kể.

Khi lên THPT, Quỳnh Chi bắt đầu tự tìm hiểu trên Internet những hội nhóm học online và chia sẻ tài liệu tiếng Anh. Năm ngoái, vào giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quỳnh Chi đã tranh thủ tìm hiểu về IELTS và kết bạn với những thí sinh nước ngoài cũng đang muốn học và thi IELTS.

“Em thường liên lạc với các bạn qua ứng dụng gọi video trên Messenger hoặc Skype. Các kỹ năng nghe, nói nhờ vậy tiến bộ vượt bậc, trở thành hai kỹ năng yêu thích và thành thạo nhất của em”, Quỳnh Chi cho hay.

Chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng làm quen và ôn luyện chứng chỉ IELTS, kết quả Overall 8.0, với điểm cụ thể các phần thi là: Nghe (Listening) 8.5; Đọc (Reading) 8.5; Viết (Writing) 6.5; Nói (Speaking) 8.0, ngay trong lần thi đầu tiên khiến nữ sinh hết sức bất ngờ và hạnh phúc.

Nữ sinh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết giành 8.0 IELTS Speaking

Chứng chỉ IELTS 8.0 của Quỳnh Chi.

“Nhận điểm thi IELTS, em vui và không tin nổi vào mắt mình bởi chỉ đặt mục tiêu Overall 7.0. Bố mẹ em cũng rất bất ngờ vì đề khó và bài làm chưa thực sự ưng ý. Tuy nhiên, em cho rằng điểm số này xứng đáng với những nỗ lực mà em đã bỏ ra để chinh phục IELTS”, Quỳnh Chi nói.

Theo nữ sinh này, để thành thạo tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác, yếu tố quan trọng nhất là tính kiên trì. Về phương pháp ôn luyện cụ thể cho từng phần thi, Quỳnh Chi chia sẻ, với kỹ năng Speaking, mỗi tuần em dành từ 2-3 tiếng nói chuyện với các bạn thí sinh nước ngoài qua ứng dụng Skype.

Ngoài ra, Quỳnh Chi cho biết, cố gắng dùng tiếng Anh trong hầu hết tình huống hằng ngày. Khi vào phòng thi, em khuyên các thí sinh nên giữ tự tin và phong độ, nhịp nói của mình trong suốt bài thi. Thêm một mẹo nữa để “ăn" điểm cao là các thí sinh nên chuẩn bị cho mình một số idioms (cụm động từ), collocations (cụm từ gồm hai từ trở lên thường đi cùng nhau, biểu thị một ý nghĩa cụ thể nào đó) dùng được với nhiều ngữ cảnh nói để gây ấn tượng với giám khảo.

VIDEO: Quỳnh Chi nói tiếng Anh về chủ đề trường đại học

Về kỹ năng nghe, Quỳnh Chi thường bật các bài nghe của IELTS có trên Youtube với tốc độ nói gấp 1,75 lần so với bình thường để luyện tập. Vậy nên, khi thi thật, em cho biết cảm thấy file nghe chậm và làm bài thoải mái hơn. Bên cạnh đó, em thử sức làm thêm nhiều dạng bài Listening của các kỳ thi khác và luyện qua xem phim, nghe đài…

Đối với Reading, Quỳnh Chi tập luyện bằng cách “cày” bộ 15 quyển IELTS Cambridge, rồi sau đó làm thêm các quyển nâng cao kỹ năng như IELTS Trainer 1+2, IELTS Power Reading, Intensive IELTS Reading…

Writing là kỹ năng khiến Quỳnh Chi tiếc nuối nhất do chưa ôn luyện được nhiều. Em chỉ có lời khuyên cho các thí sinh đối với phần thi này là nên cố gắng căn chuẩn thời gian, phân bổ hợp lý cho từng phần, từng câu hỏi của bài thi. “Với kỹ năng này, nếu có người kèm cặp thường xuyên và chữa lỗi thì các bạn sẽ dễ nâng điểm hơn”, nữ sinh chia sẻ.

Nói về dự định của mình, Quỳnh Chi tính thi đại học khối D và đang muốn xét tuyển vào Học viện Ngoại giao; đặt mục tiêu giành học bổng du học trong tương lai.

Nhận xét về học trò cưng, cô Hoàng Phương Thảo - giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Quỳnh Chi là một học sinh giỏi toàn diện. Trong học tập, em đặt mục tiêu rõ ràng và có ý thức tự học, tự tìm hiểu, nghiên cứu cùng quyết tâm cao. Không chỉ xuất sắc trong học tập, em còn tham gia vào các CLB, dự án về du học, trẻ em và giáo dục”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast