Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và ước mơ “chinh phục” Đại học Ngoại thương Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Gia đình em Nguyễn Thị Hương (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) thuộc diện hộ nghèo, bố mất năm em học lớp 6 sau một cơn bạo bệnh...

Lớn lên trong hoàn cảnh gia đình kém may mắn nhưng em Nguyễn Thị Hương (học sinh lớp 12A2 Trường THPT Cẩm Xuyên) luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, bạn bè. Mùa thi này, những tình cảm đó trở thành “nhiên liệu” tiếp sức cho em trên hành trình chinh phục ước mơ.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và ước mơ “chinh phục” Đại học Ngoại thương Hà Nội

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài việc học, Hương phải thay mẹ cáng đáng việc nhà.

Gia đình Hương là hộ nghèo của thôn 3 - xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên). Bố Hương mất năm em học lớp 6 sau một cơn bạo bệnh, để lại 4 đứa con đang tuổi ăn học. Mẹ Hương đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài chưa được bao lâu đành bỏ dở công việc để trở về quê nuôi con. Không những không thực hiện được giấc mơ đổi đời, gia đình em phải “ôm” thêm một khoản nợ khổng lồ.

Chị gái đi học xa nhà, mẹ phải bươn chải làm thuê kiếm sống, là con thứ nhưng Hương bất đắc dĩ trở thành chị cả trong gia đình. Ngoài việc học, em phải cáng đáng hết việc nhà và dạy các em học bài.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và ước mơ “chinh phục” Đại học Ngoại thương Hà Nội

Thầy cô giáo luôn sẵn lòng hỗ trợ Hương trong việc học.

Hương chia sẻ: “Thu nhập từ nghề nông và việc làm thêm của mẹ phải chật vật lắm mới trang trải được cuộc sống của mấy mẹ con. Cũng may là chúng em đều được nhà trường miễn học phí, giảm các khoản đóng nộp”. Bên cạnh đó, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình Hương, nhà trường, thầy cô và bạn bè thường xuyên động viên, hỗ trợ em cả về vật chất lẫn tinh thần.

Mùa thi đang đến gần, ước mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) thôi thúc Hương nỗ lực học tập hơn bao giờ hết. “Không có nhiều điều kiện ôn luyện như các bạn, ngoài buổi học chính ở lớp, thời gian còn lại, em tự ôn tập tại nhà. Những bài khó, những chỗ chưa hiểu thì ngày hôm sau lên lớp em tranh thủ hỏi bạn bè, nhờ thầy cô giảng lại” - Hương cho biết.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và ước mơ “chinh phục” Đại học Ngoại thương Hà Nội

Hương quyết tâm thực hiện ước mơ thi đỗ vào Trường Đại học Ngoại thương.

Hương chọn học khối A. May mắn cho em, thầy Nguyễn Đức Thiện - chủ nhiệm lớp 12A2 là giáo viên dạy Toán. Ngoài việc chú ý nghe giảng trong những tiết học chính, giờ ra chơi, Hương luôn được thầy sẵn lòng giảng giải thêm những chỗ chưa rõ, hướng dẫn những bài toán khó.

Không phụ tình thương, niềm tin của thầy cô, bạn bè, Hương luôn là một trong những học sinh có thành tích học tập đứng top đầu của lớp. 12 năm liền em là học sinh giỏi và hoạt động phong trào năng nổ. Hương luôn có tên trong danh sách nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó thường niên của nhà trường và quà hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện nhân đạo.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và ước mơ “chinh phục” Đại học Ngoại thương Hà Nội

Sự tiếp sức về vật chất và tinh thần của nhà trường, thầy cô, bạn bè đã giúp Hương có sự chuẩn bị tâm lý khá tốt cho kỳ thi sắp tới. (Trong ảnh: Tranh thủ giờ ra chơi, Hương trao đổi bài cùng các bạn).

Thầy Nguyễn Đức Thiện cho biết: “Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của em Hương, tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh lớp 12A2 giúp đỡ, động viên bạn trong cuộc sống. Trong học tập, nếu Hương có gì vướng mắc, tôi và các giáo viên bộ môn khác đều nhiệt tình hỗ trợ em, đặc biệt là trong mùa thi này. Mong rằng, Hương sẽ ôn tập, chuẩn bị tâm lý vững vàng để bước vào kỳ thi sắp tới đạt kết quả tốt”.

“Sự tiếp sức của nhà trường, thầy cô, bạn bè giúp em vững tin hơn trước thử thách quan trọng của cuộc đời. Đã bước vào chặng nước rút, em phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện ước mơ và không phụ lòng tin yêu của mọi người” - Hương chia sẻ quyết tâm.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast