Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

(Baohatinh.vn) - Kế thừa và phát huy những phẩm chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hà Tĩnh không ngừng rèn luyện, tự bồi dưỡng bản thân để ngày càng “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, thích nghi với xã hội hiện đại.

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, vững vàng hội nhập. Trong ảnh: Cán bộ Hội LHPN tỉnh hưởng ứng Tuần lễ Áo dài nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2023.

Trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, người phụ nữ luôn có một vị thế đặc biệt. Họ không chỉ có vai trò là người kiến tạo hạnh phúc gia đình, làm vợ, làm mẹ… mà còn gan dạ, anh hùng đóng góp sức mình xây dựng, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam đã được phát huy từ thời Bà Trưng, Bà Triệu cho đến các thế hệ ở thời hiện đại. Điển hình như trong 2 cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ở thế kỷ XX, nhiều bậc nữ lưu hào kiệt đã ghi tên mình vào những trang vàng của lịch sử dân tộc về sự anh hùng, trí tuệ, hy sinh… Trong số đó điển hình có những tên tuổi như: Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Bình, La Thị Tám, 10 nữ liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc…

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Anh hùng La Thị Tám (thời trẻ) chiến đấu ở Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: tư liệu

Ghi nhận và đánh giá cao vai trò của phụ nữ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”; “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”… Dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/1965, Bác đã dành tặng phụ nữ Việt Nam bức trướng thêu 8 chữ vàng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nữ đại biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng, tháng 9 năm 1960. Ảnh tư liệu

Ngày nay, nhằm kế thừa và phát huy phẩm chất truyền thống đó, Hội LHPN Việt Nam đã phát động và kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước phấn đấu, học tập, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ trong thời đại mới: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Cùng với phụ nữ cả nước, các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh đã không ngừng triển khai các chương trình hành động thiết thực, nhằm giúp các cán bộ, hội viên phát huy phẩm chất người phụ nữ trong thời đại mới.

Trong đó, với các tiêu chí: “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội”, Hội LHPN Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình tạo dấu ấn sâu sắc. Qua đó khơi dậy tiềm năng, sức mạnh nội lực và sự sáng tạo của các cấp hội, các tầng lớp phụ nữ như: “Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Liên hoan hát ru và dân vũ toàn tỉnh năm 2022”, chuỗi các hoạt động “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022; phát động phong trào xây dựng NTM với nhiều mô hình CLB như: “5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”…

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Cán bộ, hội viên, phụ nữ Hà Tĩnh tham gia khóa tập huấn “ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh” do Hội LHPN tỉnh tổ chức, dịp cuối năm 2022.

Chị Trần Thị Hậu (thôn Bình Hải, xã Hương Bình, Hương Khê) bày tỏ: “Là một nông dân, trước đây, tôi chỉ quen làm mà rất ngại nói, nhất là sự tự tin trước đám đông. Tuy nhiên, nhờ tham gia các lớp tập huấn, được trang bị kiến thức, kỹ năng, tôi không những khởi nghiệp thành công mà còn tự tin trình bày suy nghĩ cũng như ý tưởng của mình trong cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022” do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Nhờ đó, tôi đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi và đạt giải 3 với ý tưởng “Sản xuất các sản phẩm từ nấm bào ngư””.

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ trao giải 3 cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022” cho chị Trần Thị Hậu (thứ 2 từ trái qua) và các thí sinh tham gia cuộc thi.

Không chỉ trong khởi nghiệp, trên nhiều lĩnh vực khác như: học tập, nghiên cứu, tham gia phong trào văn hóa, thể thao…, phụ nữ Hà Tĩnh ngày càng thể hiện sự tự tin, bản lĩnh để hòa nhập với xu thế phát triển chung của thời đại. Thời gian qua, Hà Tĩnh giành được nhiều thành tựu trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Những kết quả đó mang dấu ấn đậm nét từ sự chung tay của các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh. Chị Phan Thị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Lộc (Lộc Hà) cho biết: “Từ lúc bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tất cả cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương đều xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của mình. Do vậy, bất kể nắng mưa, ngày nghỉ, chị em có mặt đông đủ tham gia các hoạt động”.

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Phong trào xây dựng NTM ở Hà Tĩnh thời gian qua ghi nhận vai trò của các cấp hội phụ nữ. Trong ảnh: Phụ nữ xã Hồng Lộc (Lộc Hà) tham gia xây dựng NTM.

Tự tin học tập, rèn luyện, khởi nghiệp bước ra xã hội thể hiện bản thân; tự trọng tham gia gánh vác việc chung trong xây dựng quê hương, phụ nữ Hà Tĩnh còn thể hiện phẩm chất trung hậu, đảm đang qua nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực.

Một trong số đó có thể kể đến chương trình “Mẹ đỡ đầu” và “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”. Được phát động từ cuối năm 2021 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã vận động, huy động được hàng chục tỷ đồng, nhận đỡ đầu cho khoảng gần 600 trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, với mức hỗ trợ từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng/cháu/tháng.

Đồng thời hỗ trợ hàng trăm nghìn phần quà giá trị cho hội viên, phụ nữ nghèo. Nhiều người dân bày tỏ xúc động khi thấy trong những ngày nghỉ, dù trời mưa gió nhưng nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ vẫn đi thu gom phế liệu đóng góp vào mô hình “Ngôi nhà xanh” bán lấy tiền ủng hộ cho phụ nữ nghèo và trẻ em khó khăn.

Phát huy truyền thống, phụ nữ Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, dịp tết nguyên đán 2023, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh đã vận động được 1,3 tỷ đồng đỡ đầu 68 trẻ mồ côi.

Chị Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian tới, để tiếp tục phát động phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới” (có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước), Hội LHPN Hà Tĩnh xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động thiết thực triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Trong đó, tập trung vào những nội dung như: phối hợp xây dựng các chương trình, đề án bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trên các lĩnh vực và đề xuất các chính sách liên quan để hỗ trợ thực hiện nội dung trên; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho phụ nữ; các hoạt động về nguồn, các hoạt động an sinh xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng…

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu”; phát huy vai trò của phụ nữ cao tuổi trong trao truyền giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tăng cường các hoạt động giáo dục tiền hôn nhân, giáo dục kỹ năng tổ chức cuộc sống xây dựng gia đình hạnh phúc cho nữ thanh niên...”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast