Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh, không khí chào đón Giáng sinh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Người người, nhà nhà hân hoan chờ đón Noel và năm mới an lành, thịnh vượng.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Du khách tham quan hang Bê -lem ở xứ đạo Văn Hạnh (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh). Ảnh: Đình Nhất

Cuộc sống bình yên trở lại sau 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, thiên tai là điều khiến bà con công giáo ở xứ đạo Trung Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) phấn khởi trước thềm lễ Giáng sinh 2023.

Ông Đặng Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Trung Nghĩa cho biết: “Cũng như người dân trong toàn tỉnh, 2 năm qua, dịch COVID-19 khiến cuộc sống của bà con công giáo chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhất là kỳ Noel 2021, việc tổ chức mừng Giáng sinh thiếu phần trọn vẹn khi diễn ra trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Năm nay trong không khí đất nước bình yên, nền kinh tế của tỉnh nhà phục hồi và phát triển, bà con giáo dân ai cũng vui mừng đón ngày lễ quan trọng này”.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Ông Đặng Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Trung Nghĩa nói chuyện với các em học sinh về ý nghĩa của hang Bê - lem.

Giáo xứ Trung Nghĩa gồm 2 giáo họ Trung Nghĩa và Xuân Hải với hơn 4.000 giáo dân, chiếm gần một nửa dân số của thị trấn Lộc Hà. Để chuẩn bị mừng ngày Chúa Giáng sinh, hội đồng mục vụ phân công 2 giáo họ các phần việc ở nhà thờ như: trang trí hang đá, cây thông Noel, chuẩn bị sân khấu biểu diễn chương trình văn nghệ…

Đến nay, các phần việc đã hoàn thành, sẵn sàng cho đêm lễ trọng sẽ diễn ra vào tối 24/12.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Anh Lê Văn Vương (người treo biển bên trái, TDP Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà) trang hoàng cổng nhà chuẩn bị đón Giáng sinh).

Cùng với trang trí ở khuôn viên nhà thờ, mỗi người dân xứ đạo cũng náo nức trang hoàng quang cảnh ở nhà, lối ngõ của mình để bày tỏ niềm kính Chúa và lan tỏa không khí của ngày hội.

Với anh Lê Văn Vương (SN 1995, ở tổ dân phố Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà), vừa trở quê sau 3 năm đi làm ăn ở nước ngoài nên lễ Noel năm nay càng thêm ý nghĩa.

Anh Vương cho biết: “Hàn Quốc cũng đón ngày lễ Giáng sinh nhưng không có không khí gia đình quây quần sum họp hay anh em trong giáo họ chung vui, hân hoan ở nhà thờ như ở quê mình. Do vậy, năm nay được đón một mùa Giáng sinh trên quê hương càng khiến tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc”.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Văn Lập (ngoài cùng bên phải, cùng bạn bè tham quan hang Bê - lem ở giáo xứ Văn Hạnh).

Tại Giáo xứ Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), thời điểm này, các giáo dân ở 6 xóm họ trong giáo xứ cũng đã cùng nhau hoàn thành công trình hang đá phục vụ lễ Noel. Công trình có chiều cao 25m trên diện tích 5.000 m2, được thiết kế từ hơn 4.000 cây tre, mét, khoảng 20.000 bao bì xi măng, hàng trăm tấm xốp và nhiều loại nguyên liệu khác. Hang đá được hàng trăm giáo dân xây dựng trong thời gian gần 2 tháng.

Trong những ngày qua, dù chưa chính thức diễn ra ngày lễ Noel nhưng đã có hàng nghìn lượt khách đến đây chiêm ngưỡng.

Ông Nguyễn Văn Lập (70 tuổi, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Dù không phải là người theo đạo Thiên Chúa nhưng tôi và bạn bè vẫn đi thưởng ngoạn các công trình hang đá trong dịp lễ Noel. Qua đây, chúng tôi hiểu hơn những giá trị nhân văn tốt đẹp của đạo Thiên Chúa”.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Nhà thờ Giáo xứ Vĩnh Hội (xã Quang Thọ, Vũ Quang)

Dù ở xã biên giới miền núi xa xôi nhưng những ngày này tại Giáo xứ Vĩnh Hội (xã Quang Thọ, Vũ Quang) không khí Giáng sinh đã ngập tràn. Xã Quang Thọ (sáp nhập từ xã Hương Quang và Hương Thọ) hiện có 2/10 thôn giáo toàn tòng với trên 500 nhân khẩu là đồng bào có đạo.

Nhờ sự đoàn kết của cộng đồng lương giáo, Quang Thọ đã xây dựng thành công và về đích xã NTM nâng cao năm 2021. Trong đó, 1 trong 2 thôn giáo toàn tòng là thôn 7 đã xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Rộn ràng đón lễ Giáng sinh trên khắp các xứ đạo ở Hà Tĩnh

Người dân thôn 7, xã Quang Thọ (Vũ Quang) cùng nhau trang hoàng hang Bê - lem tại gia đình đón Giáng sinh.

Anh Nguyễn Văn Huệ (43 tuổi, giáo dân ở thôn 7, xã Quang Thọ) cho biết: “Nhiều năm nay, ngoài việc làm hang đá, các công trình phục vụ lễ Giáng sinh, việc treo cờ Tổ quốc trên các con đường, trước nhà thờ hay tại gia đình đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi giáo dân chúng tôi. Bởi, đó là cách chúng tôi thể hiện niềm “kính Chúa, yêu nước” của người dân xứ đạo vùng biên giới”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast