“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là người giữ lửa hạnh phúc trong gia đình, nhiều phụ nữ công giáo ở Hà Tĩnh còn tích cực tham gia công tác xã hội, trở thành sợi dây gắn kết cộng đồng lương - giáo thêm khăng khít, bền chặt.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

“Một vai gánh việc đạo, một vai gánh việc đời”

“Một vai gánh việc đạo, một vai gánh việc đời” là cách chị Nguyễn Thị Đường (SN 1962) - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn giáo toàn tòng Bắc Quang (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) nói về công việc của mình. Hơn 30 năm nay, ngoài gắn bó với phong trào phụ nữ địa phương, chị còn đảm nhiệm vai trò Phó ban Bác ái xứ đạo Chân Thành. Đây chính là cầu nối để giúp chị em phụ nữ xứ đạo phát huy được vai trò của mình trong các hoạt động.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Chị Nguyễn Thị Đường - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bắc Quang (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

Chị Nguyễn Thị Đường cho biết: “Khoảng năm 1991, phong trào phụ nữ trong đồng bào có đạo ở địa phương tôi còn rất hạn chế. Nhìn sang các địa phương khác thấy chị em phụ nữ hoạt động sôi nổi, tôi mong muốn chị em xứ đạo của mình cũng được như vậy. Vì thế, khi các chị trong Hội LHPN xã động viên tham gia phong trào, tôi không đắn đo mà nhận lời ngay”.

Bắt đầu tham gia phong trào phụ nữ với vai trò thành viên ban chấp hành chi hội, chi hội phó, đến năm 2011, chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bắc Quang. Đây cũng là thời điểm, phong trào phụ nữ thôn giáo toàn tòng này có nhiều chuyển biến rõ nét.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Đội văn nghệ CLB Phụ nữ xây dựng hạnh phúc gia đình - sống tốt đời, đẹp đạo Bắc Nam Quang - Hồng Hà biểu diễn tại dịp kỷ niệm ngày thành lập phụ nữ Việt Nam (20/10/2022) do Hội LHPN xã Thạch Trung tổ chức.

Trong đó, CLB Phụ nữ xây dựng hạnh phúc gia đình - sống tốt đời đẹp đạo Bắc Nam Quang - Hồng Hà ra đời năm 2012 do chị Nguyễn Thị Đường làm chủ nhiệm đã thu hút đông đảo hội viên tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến nay, sau 10 năm thành lập, CLB đã có 265 hội viên tham gia.

CLB không chỉ giúp chị em công giáo có thêm nhiều kiến thức để chăm lo hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái mà còn sôi nổi tham gia phong trào chung như: sinh hoạt văn nghệ, dân vũ, thể thao, xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, 2 năm qua, các hội viên phụ nữ công giáo còn có nhiều đóng góp trong những thành tích chung về xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch Trung. Trong đó, 2 thôn giáo toàn tòng là Bắc Quang và Nam Quang đều đã được UBND TP Hà Tĩnh thẩm định đạt các tiêu chí chuẩn khu dân cư mẫu, hiện đang chờ tỉnh thông qua để được công nhận là khu dân cư mẫu.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Chị Nguyễn Thị Đường cùng chị em phụ nữ thôn Bắc Quang tham gia lao động vệ sinh vườn nhà cho một hộ dân.

Chị Võ Thị Thiệp - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Trung cho biết: “Không chỉ là tấm gương sáng, khơi dậy tình đoàn kết trong các hội viên phụ nữ cũng như đồng bào công giáo tích cực thực hiện lối sống tốt đời, đẹp đạo, chị Nguyễn Thị Đường còn là người truyền cảm hứng và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hội cho thế hệ cán bộ trẻ như chúng tôi”.

Bên cạnh làm tốt công tác xã hội, chị Nguyễn Thị Đường còn có một gia đình hạnh phúc, các con đều được ăn học đầy đủ, hiện đã có việc làm ổn định. Chồng chị là ông Võ Tá Quế cũng đang là tổ trưởng tổ liên gia của thôn. Ngoài ra, suốt nhiều năm nay, chị được linh mục và Hội đồng giáo xứ bổ nhiệm chức vụ Phó ban Bác ái xứ đạo Chân Thành.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Chị Võ Thị Thiệp - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Trung (áo đỏ) trao đổi về công tác hội với chị Nguyễn Thị Đường.

Với những đóng góp đó, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Đường được các cấp hội phụ nữ và các cấp ủy, chính quyền tặng nhiều giấy khen về thành tích trong công tác hội, phong trào đoàn kết toàn dân…

Gần 70 tuổi vẫn nhiệt tình với công tác xã hội

“Dù năm nay đã gần 70 tuổi nhưng một mình bà vẫn đóng cả “ba vai” mà vai nào cũng tốt, vai nào cũng được chị em phụ nữ và bà con trong thôn tin cậy” là nhận xét của chị Lê Thị Tứ - Bí thư Chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Liên Tân về bà Nguyễn Thị Đào (SN 1954, ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim, Lộc Hà).

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Bà Nguyễn Thị Đào (ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim, Lộc Hà).

Những “vai” mà bà Nguyễn Thị Đào tham gia tại thôn của mình nhiều năm qua là Tổ trưởng tổ liên gia, tổ trưởng hội phụ nữ, tổ trưởng hội người cao tuổi. Đối với một thôn có 315 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào có đạo chiếm trên 82% như Liên Tân thì vai trò của bà Đào có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong suốt hơn 30 năm tham gia công tác hội phụ nữ, bà Nguyễn Thị Đào luôn là một hội viên, nhân tố tích cực trong vận động chị em phụ nữ vùng giáo tham gia phong trào phụ nữ cũng như các phong trào chung của địa phương. Bằng lối sống mẫu mực, bà đã trở thành tấm gương để chị em trong thôn noi theo. Từ uy tín cá nhân, bà Đào đã vận động chị em trong thôn cùng thực hiện những chủ trương, phong trào chung.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Bà Nguyễn Thị Đào phát biểu ý kiến tại cuộc hội ý các tổ trưởng phụ nữ thôn Liên Tân.

Không lương, không phụ cấp, nhưng bằng tất cả tâm huyết, sự nhiệt tình của mình, có nhiều thời điểm người phụ nữ nhỏ bé ấy “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, định hướng cho chị em trong nhiều vấn đề, lĩnh vực.

Một trong những thời điểm khó khăn nhất là sau sự cố môi trường biển năm 2016. Lúc này, nhiều bà con giáo dân cũng như chị em phụ nữ công giáo tin theo kẻ xấu bịa đặt hòng giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Bà Đào kể: “Lúc đó đi nói chuyện với chị em, có lúc tôi còn bị xua đuổi nhưng nghĩ đến điều đúng đắn cần phải làm là nói cho chị em hiểu rõ tính chất sự việc, tôi vẫn kiên trì. May mắn là nhiều người sau đó đã nhận ra vấn đề và có niềm tin vào lẽ phải”.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Bà Nguyễn Thị Đào đến vận động một gia đình trong thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng “5 không, 3 sạch” do hội phụ nữ các cấp phát động.

Bà Nguyễn Thị Cảnh (68 tuổi, ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim) cho biết: “Chứng kiến những việc làm của bà Nguyễn Thị Đào nhiều năm qua, tôi thực sự khâm phục về tinh thần trách nhiệm đối với chị em phụ nữ trong thôn cũng như xã hội nói chung. Nhờ có bà mà chị em phụ nữ trong thôn chúng tôi tích cực hơn trong tham gia các phong trào, từ đó, xây dựng mối quan hệ đoàn kết bền chặt hơn”.

“Sợi dây” gắn kết cộng đồng lương - giáo

Những việc làm của bà Nguyễn Thị Đào góp phần xây dựng tình đoàn kết lương - giáo. Trong ảnh: Bà Đào hỏi thăm bà Nguyễn Thị Cảnh, hội viên phụ nữ trong thôn.

Những năm qua, phong trào phụ nữ Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị - xã hội chung của toàn tỉnh. Trong thành công chung của phong trào phụ nữ phải kể đến sự đóng góp tích cực của các cán bộ, hội viên phụ nữ vùng giáo. Đặc biệt, nhiều tấm gương điển hình phụ nữ công giáo “sống tốt đời, đẹp đạo” là những bông hoa đẹp, góp phần lan tỏa, tô thắm thêm tình đoàn kết lương - giáo, chung tay xây dựng quê hương.

Bà Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast