“Yêu nước thì phải thi đua”

(Baohatinh.vn) - Ngày 11/6/1948, trong bối cảnh cả dân tộc đang dốc sức cho cuộc kháng chiến chống Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Từ đó đến nay, phong trào thi đua ngày càng lớn mạnh, tạo nên nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực KT-XH.

“Yêu nước thì phải thi đua”

Mô hình trang trại chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của HTX Nga Hải (xã Xuân Mỹ - Nghi Xuân) cho doanh thu 10 tỷ đồng/năm. Ảnh: Đậu Hà

Thấm nhuần lời dạy của Bác, với nền tảng của lòng yêu nước được kết tinh hàng trăm năm, Nhân dân ta, già trẻ, gái trai, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, đều đã hòa vào dòng thác yêu nước cuồn cuộn, quét sạch bè lũ xâm lăng, xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, đưa đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Là một tỉnh có truyền thống yêu nước, văn hóa và cách mạng, Hà Tĩnh đã thực hiện tốt lời dạy của Bác, huy động toàn dân tham gia vào các phong trào yêu nước, dốc hết sức lực, tiền của, con người cho hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, góp phần giải phóng đất nước và đưa tỉnh nhà tiến nhanh, tiến mạnh trong công cuộc đổi mới.

“Yêu nước thì phải thi đua”

Những mạnh dạn trong đổi mới phương pháp giảng dạy trong những năm qua đã mang lại nhiều thành tích cho ngành giáo dục Hà Tĩnh. Ảnh Đình Nhất

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở Hà Tĩnh đã lan tỏa sâu rộng, đạt được những kết quả to lớn, góp phần hoàn thành mục tiêu, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đặt ra, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, Hà Tĩnh vẫn giữ vững ổn định về chính trị, tăng trưởng về kinh tế, đạt được nhiều thành quả về văn hóa, xã hội, đảm bảo QPAN.

Nổi bật và bao trùm nhất là phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Chung tay phòng chống dịch Covid-19”.

“Yêu nước thì phải thi đua”

Lực lượng biên phòng Hà Tĩnh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Từ các phong trào thi đua yêu nước, mỗi ngành, mỗi đoàn thể lại cụ thể hóa thành phong trào riêng như: “Đổi mới phương pháp giảng dạy”, “Lương y như từ mẫu”, “Công an nhân dân làm theo lời Bác dạy”, “Phong trào thi đua quyết thắng” trong lực lượng vũ trang, “Phụ nữ Hà Tĩnh tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Cựu chiến binh gương mẫu”…

Khó có thể kể hết những tấm gương điển hình trên các lĩnh vực, thuộc các ngành, tổ chức đoàn thể, các đơn vị, địa phương. Các em bé, cụ già góp những đồng tiền, bát gạo cho các khu cách ly; cựu chiến binh, hội viên phụ nữ, nông dân tiên phong hiến đất, hiến cây, làm vườn mẫu; các trưởng thôn, bí thư chi bộ ngày đêm “vác tù và hàng tổng”; các thầy cô giáo, học sinh miệt mài thắp sáng ngọn lửa hiếu học.

“Yêu nước thì phải thi đua”

Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu (Kỳ Châu) - thôn đầu tiên đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2016. Ảnh Vũ Viễn

Cán bộ ngành y - những chiến sĩ trên tuyến đầu chống “giặc” Covid-19 ngày đêm đối mặt với hiểm nguy vì sức khỏe Nhân dân; những chiến sĩ công an, biên phòng mưu trí và dũng cảm chiến đấu với tội phạm...

Nhiều cán bộ, công nhân, viên chức đã đổi mới, sáng tạo không ngừng, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, cải cách mạnh mẽ lề lối làm việc để phục vụ Nhân dân tốt nhất. Nhiều văn nghệ sĩ dù tuổi cao vẫn cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

“Yêu nước thì phải thi đua”

Sự đầu tư ngày càng mạnh mẽ đã giúp ngành Y tế Hà Tĩnh đạt được nhiều thành tựu trong khám, chữa bệnh.

Tất cả đã làm sáng ngời tinh thần yêu nước, tạo thành sức mạnh to lớn để đưa Hà Tĩnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, trở thành điểm sáng của cả nước trên một số lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 gần 6%.

Quy mô nền kinh tế gấp 1,6 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người tăng từ 44 triệu đồng lên trên 70 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 23 triệu đồng lên 36 triệu đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt những thành quả to lớn, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên.

“Yêu nước thì phải thi đua”

Phong trào thi đua sôi nổi trong ngành nông nghiệp đã hình thành nhiều “vựa” cây ăn quả nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Ảnh: Anh Hoài

Chỉ số PCI, PAPI được xếp thứ hạng khá cao trong cả nước. Văn hóa xã hội có nhiều biến chuyển; giáo dục mũi nhọn của Hà Tĩnh nằm trong top đầu cả nước. Các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của nhân loại được bảo tồn, phát huy.

Những thành quả của phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân vững tin bước tiếp chặng đường xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, xã hội tiến bộ, bảo đảm QPAN, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast