NX thế hệ mới - cuộc chuyển mình của Lexus

Mẫu crossover hạng sang thiết kế lại, thêm phiên bản PHEV, động cơ mới 2.4 turbo, kích thước tổng thể nhỉnh hơn thế hệ cũ.

Toyota là một trong những hãng đi đầu về điện hoá ôtô, với chiếc Prius rất thành công tại Âu, Mỹ. Hãng xe Nhật có thừa kinh nghiệm và nền tảng công nghệ để tiến lên điện hoá hoàn toàn, nhưng không giống các hãng phương Tây, Toyota và thương hiệu sang Lexus vẫn tỏ ra bình tĩnh với những bước đi chậm mà chắc. Bằng cách giới thiệu NX thế hệ mới, hãng muốn khẳng định bắt đầu tổng lực cho chiến lược “Điện khí hoá Lexus” với những thay đổi trong cả thiết kế lẫn vận hành.

Lexus NX 2021 ra mắt toàn cầu trên nền tảng trực tuyến, với những khác biệt và nâng cấp đáng kể so với thế hệ cũ. Lần đầu tiên chiếc crossover có phiên bản hybrid sạc điện (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV) với pin công suất cao, động cơ 2,4 lít tăng áp phát triển mới, ngoài ra là động cơ 2,5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên.

NX thế hệ mới - cuộc chuyển mình của Lexus

NX thế hệ thứ hai với thay đổi về ngoại hình, thêm bản sạc điện, kích thước tăng. Ảnh: Lexus

NX cũng là mẫu xe đầu tiên của Lexus sử dụng hệ thống hybrid sạc điện. Phiên bản PHEV và bản 2,4 lít tăng áp dùng dẫn động 4 bánh (AWD), trong khi các bản hybrid và 2,5 lít có tùy chọn AWD hoặc cầu trước. Hộp số tự động 8 cấp.

Hệ thống hybrid sạc điện trên bản PHEV kết hợp động cơ 2,5 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng và gói pin lithium-ion 18,1 kWh. Tài xế có thể chọn giữa 4 chế độ lái gồm EV, EV/HEV, HEV và chế độ tự sạc.

Trả lời VnExpress trong buổi ra mắt trực tuyến toàn cầu, ông Hiroo Togashi, giám đốc quản lý thương hiệu của Lexus cho biết, sẽ giới thiệu phiên bản chạy điện hoàn toàn (Battery Electric Vehicle - BEV) vào năm sau, từng bước trong lộ trình điện khí hoá của hãng. Mục tiêu của hãng là tới 2025, một nửa số sản phẩm được điện khí hoá và tới 2050 toàn bộ sản phẩm đều là xe điện.

Hệ thống treo và các bộ phận khác được gia cường, độ cứng khung gầm của nền tảng mới GA-K hoàn thiện hơn. Nắp động cơ sử dụng cơ cấu khóa kép đầu tiên cho xe Lexus. Hệ thống treo phát triển mới, sử dụng thanh giằng MacPherson trước và tay đòn kép sau, cùng giảm xóc mới. Các phiên bản PHEV và HEV là những mẫu Lexus đầu tiên có cơ chế giảm xóc ở bàn đạp.

Độ cách âm của chiếc crossover cũng được cải thiện với những vật liệu mới cho kính cửa trước. Phiên bản động cơ 2,4 lít tăng áp còn trang bị tính năng kiểm soát tiếng ồn chủ động, cải thiện âm thanh động cơ.

So với thế hệ cũ, NX 2021 dài hơn 20 mm, rộng hơn 20 mm, cao hơn 5 mm và chiều dài cơ sở cũng tăng 30 mm. Các thông số cụ thể lần lượt là dài 4.660 mm, rộng 1.865 mm, cao 1.640 mm và trục cơ sở 2.690 mm. Vành xe 18 hoặc 20 inch.

Về thiết kế, so với thế hệ đầu tiên, NX 2021 hướng tới phong cách tinh giản và đề cao những nét độc đáo. Xe vẫn giữ phong cách cắt xẻ táo bạo ở ngoại thất. Mặt ca-lăng, đèn hậu chùm bóng LED đều mang thiết kế mới. Đèn hậu vắt ngang đuôi xe bằng dải LED.

Nội thất là nơi cho thấy sự thay đổi lớn nhất ở phần tạo hình khi lột xác so với bản tiền nhiệm. Triết lý thiết kế dựa trên ý tưởng Tazuna (dây cương), ý muốn tăng thêm sự hào hứng khi lái nhờ kết nối chặt chẽ hơn giữa người lái và xe. Một màn hình thông tin giải trí 14 inch nối liền xuống bệ tỳ tay trung tâm, phong cách khá giống mẫu Toyota Mirai. Vô-lăng cũng được thiết kế lại, đồng hồ tốc độ TFT kiểu mới. Cần số mới với chức năng sang số điện tử. Hệ thống đèn nội thất với 64 màu sắc.

Hệ thống thông tin giải trí tương thích Apple CarPlay và Android Auto, kết nối USB và kết nối không dây WiFi, phát nhạc trực tuyến không cần tích hợp điện thoại thông minh. Hệ thống âm thanh 10 loa hoặc tùy chọn hệ thống Mark Levinson với 17 loa.

Hệ thống an toàn mới nhất Lexus Safety System+ với cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình bằng radar, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ theo dõi làn đường, nhận diện biển báo, và hỗ trợ lái chủ động.

NX được khai sinh năm 2014, định vị là mẫu gầm cao nhỏ và rẻ nhất của Lexus sau LX, RX, trước khi có sự xuất hiện của UX. Khoảng 1 triệu xe đã bán ra tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Xe cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes GLC, Audi Q5, BMW X3. Tại Việt Nam, Lexus NX thế hệ hiện hành giá từ 2,56 tỷ đồng, nhập khẩu Nhật Bản.

Theo Mỹ Anh/VNE

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.