Ô tô nhập khẩu "không có để bán" đầu 2018 tại Việt Nam

Nghị định 116 trở thành chướng ngại khiến các hãng không thể đưa xe nhập khẩu về Việt Nam trước tháng 3/2018.

o to nhap khau khong co de ban dau 2018 tai viet nam

Những lô xe nhập khẩu như Fortuner khó về nước trước 3/2018.

Đầu tháng 12, Ford Việt Nam có công văn gửi các đại lý để thông báo tới khách hàng về việc cắt đơn đặt hàng tháng 1 và tháng 2 cho hai dòng xe Ranger và Explorer. Hợp đồng chỉ ký khi có xác nhận về nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Hãng xe Mỹ cũng chưa biết khi nào sẽ có xe trở lại. Lý do Ford đưa ra là vì vướng mắc của Nghị định 116.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh ôtô, trong đó có những rào cản cho xe nhập khẩu, ngay cả chính hãng. Hai điểm khó khăn nhất là (1) Hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp và (2) mỗi lô hàng đều phải lấy ra một xe để kiểm định.

Điều kiện (1) khó khả thi bởi lẽ có nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, giống như việc Cục đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước, không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.

Điều kiện (2) làm tăng chi phí và thời gian nằm chờ xe. Mỗi xe kiểm định tốn khoảng 100 triệu, thời gian có thể từ vài tuần tới 2 tháng. Xe lâu được giao sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của hãng.

Giống như Ford, Honda Việt Nam cũng cho biết hiện tại chưa thể nói trước về thời điểm những lô CR-V tiếp theo về nước. Đại diện hãng cho biết, nếu những quy định chi tiết tại Nghị định 116 được làm rõ ngay cuối 2017, khi đó hãng sẽ đặt hàng nhà máy ở nước ngoài, vận chuyển, làm thủ tục xuất, nhập khẩu, thông quan, ít nhất đầu tháng 3/2018 mới có hàng.

Trong khi đó, Toyota cũng chưa thể đưa về Wigo hay Fortuner bản máy dầu, một cầu, số tự động vào đầu 2018. Thời điểm ra mắt xe đẩy lùi vài tháng. Các hãng xe nhập khẩu khác cầm chừng bằng cách túc tắc bán những xe đã nhập trước 1/2018.

Lối thoát mà các hãng đang trông chờ là Dự thảo Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải, hướng dẫn chi tiết kiểm tra kỹ thuật đối với xe nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116.

Nghị định viết Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do "cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài" cấp nhưng không làm rõ là những cơ quan nào. Dự thảo mới định nghĩa chi tiết có ba loại tổ chức thuộc nhóm này là (1) cơ quan được giao cấp chứng nhận chất lượng kiểm loại, (2) cơ quan thuộc chính phủ phụ trách lĩnh vực xe cơ giới như Thailand DTL, Japan MLIT và (3) cơ quan, tổ chức bên ngoài nhưng được chính phủ uỷ quyền hoặc thừa nhận theo các Hiệp định quốc tế đã ký kết (Hiệp định 1958 về tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô). Ví dụ: trung tâm thử nghiệm TUV, UK VCA, Germany KBA.

Với nhiều loại tổ chức được quy định, cơ hội để các hãng xe nhập khẩu có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại sẽ mở rộng hơn, trong đó loại (3) mang nhiều tiềm năng hơn vì có thể loại (1) và (2) cũng không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.

Nếu được cởi trói khỏi quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, ôtô nhập khẩu mới có hy vọng về nước. Các hãng đều tỏ ra mông lung và cho biết mọi tính toán kế hoạch cho năm mới đều phải dời lại chờ chính sách.

Trong khi đó, khách hàng lại tỏ ra lo ngại về việc giá xe nhập khẩu có thể tăng vì khan hàng. Các hãng trấn an khách hàng rằng trường hợp này khó xảy ra bởi lẽ lượng người cần mua xe ngay trong năm nay là số ít, phần đông đều xác định chờ sang 2018. Tuy vậy các chuyên gia nhận định không loại trừ khả năng giá sẽ tăng nhẹ do thiếu nguồn cung ở một số mẫu xe nhập khẩu vốn có doanh số cao.

Thị trường ôtô Việt Nam cuối 2017 khác biệt so với những năm trước khi không sôi động như thường thấy. Doanh số toàn ngành giảm, giá xe liên tục giảm sâu nhưng khách hàng vẫn không mặn mà. Người mua chờ đợi vào một năm 2018 với những đột phá về giá. Hiện có một số hãng như Toyota, Trường Hải, Hyundai Thành Công đã công bố giá cho 2018 với mức giảm không đáng kể so với cuối 2017.

Theo Đức Huy/VnExpress

Đọc thêm

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.