Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast đủ sức cạnh tranh trên thị trường

Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết mục tiêu trước tiên của VinFast là thị trường trong nước dù đang có khá nhiều đối thủ lớn.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast đủ sức cạnh tranh trên thị trường

Những câu hỏi về định hướng cạnh tranh của VinFast với các đối thủ quốc tế được nêu ra tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) sáng 31/5. Trả lời cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, định hướng trước tiên của VinFast là thị trường trong nước, không phải nước ngoài. Thừa nhận mức độ cạnh tranh trong nước cũng rất lớn, nhưng ông cũng đánh giá khả năng để thành công rất cao.

Về chất lượng xe, ông Vượng cho biết, Vinfast có mức độ tự động hóa cao. Riêng xưởng hàn có hơn 1.200 robot, tự động 100%. Theo ông, mức độ tự động cao thì độ chính xác cũng cao. Xưởng động cơ, xưởng làm những chi tiết khó như trục khuỷu, hệ thống truyền động là tự động, nên chất lượng xe sẽ tốt, không ồn khi chạy. Trong khi đó, hiện nay, đa số thương hiệu lắp ráp ôtô, tại những xưởng hàn, vẫn sử dụng người lao động.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast đủ sức cạnh tranh trên thị trường

Nhà máy của VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: Vingroup.

Về giá thành, theo lãnh đạo Vingroup, do đầu tư từ đầu, cùng với những chính sách khuyến mại phù hợp, hậu mãi, chăm sóc khách hàng tốt nên sẽ rất cạnh tranh. Ông Vượng cho rằng những chính sách đó sẽ tạo thành cú hích mạnh cho thị trường và đạt mức tiêu thụ lớn.

Chủ tịch HĐQT Vingroup cũng nhấn mạnh về lâu dài, VinFast phải hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Tuy nhiên, ông nhận định một số thị trường, người tiêu dùng cũng rất thực tế, như tại Mỹ, Tập đoàn Huyndai của Hàn Quốc tham gia thị trường không lâu nhưng hiện cũng chiếm 10% thị phần. Tại thị trường lớn khác là khu vực Đông Âu có quy mô dân số lớn, theo ông, Vingroup hiểu rất rõ cũng sẽ là thế mạnh đối với VinFast. Ông cũng bày tỏ sự tự tin sẽ cạnh tranh được với các thương hiệu ở khu vực này.

Chủ tịch HĐQT Vingroup cũng cho biết, VinFast là trụ cột chính của Vingroup trong kinh doanh thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông, khi đã bước chân vào lĩnh vực công nghiệp nặng và xây dựng được uy tín, thương hiệu thì đó là cơ hội để tham gia, sản xuất rất nhiều sản phẩm khác.

"Với hệ sinh thái rộng lớn, năng lực tổ chức tốt, chắc chắn đó là chân trời mới của Vingroup", ông nói.

Tại đại hội, HĐQT trình lên phương án phát hành cổ phần ưu đãi theo phương thức chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư. Khối lượng phát hành sẽ do HĐQT quyết định với mục tiêu huy động tối đa 20.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2018. Toàn bộ lượng cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Vingroup dự kiến sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1.000:210 (mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 210 cổ phần). Sau đợt chi trả cổ tức này, vốn điều lệ Vingroup sẽ tăng lên 31.916 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến năm 2017 và lợi nhuận sau thuế quý I/2018. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II.

Năm 2017, doanh thu của Vingroup đạt 89.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 5.655 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 55% và 27% so với 2016.

Trong lĩnh vực bất động sản, tập đoàn bàn giao gần 14.000 căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, biệt thự biển, đưa vào vận hành 12 dự án tại 5 tỉnh, thành. Lĩnh vực du lịch, vui chơi giải trí đưa vào khai thác thêm 8 khách sạn, tổng công suất tăng lên hơn 10.000 phòng.

Năm 2018, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.500 tỷ đồng.

Theo VnExpress

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.