Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Theo hai nghiên cứu mới được thực hiện bởi các tổ chức chính phủ và ngành bảo hiểm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo va chạm phía trước có thể giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau.

Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Trên lý thuyết, AEB hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết (Ảnh: VW).

Một nghiên cứu mới của Tổ chức Nghiên cứu phân tích về an toàn giao thông cho thấy số vụ va chạm từ phía sau đã giảm 49% khi xe sau được trang bị AEB và cảnh báo va chạm phía trước. Các vụ va chạm gây thương tích cũng giảm hơn một nửa (53%). Trong khi đó, xe có trang bị cảnh báo va chạm phía trước chỉ giảm được 16% số vụ tai nạn và 19% tai nạn gây thương tích.

Nghiên cứu đã kiểm tra mức độ trang bị của các xe dựa trên 12 triệu vụ va chạm giao thông ở 13 tiểu bang. Dữ liệu được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thu thập, tập trung vào các công nghệ cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. Nghiên cứu cho thấy AEB hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, kể cả thời tiết xấu, vào ban đêm và trên những con đường đông đúc.

Một nghiên cứu tương tự do Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) công bố cho thấy tỷ lệ va chạm ở xe bán tải được trang bị công nghệ này giảm 43% và chấn thương liên quan đến va chạm giảm 42%, tức là tỷ lệ thấp hơn các xe khác. Ngoài ra, xe bán tải có xu hướng ít được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như các loại xe khác, mặc dù chiếm 20% lượng xe lưu thông tại Mỹ.

Các kết quả này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô đang cam kết trang bị tiêu chuẩn cho xe hệ thống phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước. Một số nhà sản xuất, bao gồm Ford, Stellantis và Mercedes-Benz, đã đưa công nghệ này vào tới 90% xe, trong khi các nhà sản xuất khác, như BMW, Tesla, Toyota và Volvo thậm chí có tỷ lệ cao hơn.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser, liên tục giám sát hành trình của xe. Nếu phát hiện các nguy cơ va chạm thì hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho tài xế bằng nhiều cách, như rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh.

Nếu tài xế không có phản ứng gì thì hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt, giúp tránh xảy ra va chạm.

Nếu như trước đây trang bị này chỉ có trên các mẫu xe cao cấp thì ngày này có ở ngày càng nhiều dòng xe phổ thông.

Hiện tại ở Việt Nam đã có khá nhiều mẫu xe tầm trung được trang bị tính năng này, như Ford Ranger Wildtrak, Ford Territory Titanium và Titanium X, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium...

Theo Dân trí

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.