Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Theo hai nghiên cứu mới được thực hiện bởi các tổ chức chính phủ và ngành bảo hiểm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo va chạm phía trước có thể giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau.

Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Trên lý thuyết, AEB hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết (Ảnh: VW).

Một nghiên cứu mới của Tổ chức Nghiên cứu phân tích về an toàn giao thông cho thấy số vụ va chạm từ phía sau đã giảm 49% khi xe sau được trang bị AEB và cảnh báo va chạm phía trước. Các vụ va chạm gây thương tích cũng giảm hơn một nửa (53%). Trong khi đó, xe có trang bị cảnh báo va chạm phía trước chỉ giảm được 16% số vụ tai nạn và 19% tai nạn gây thương tích.

Nghiên cứu đã kiểm tra mức độ trang bị của các xe dựa trên 12 triệu vụ va chạm giao thông ở 13 tiểu bang. Dữ liệu được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thu thập, tập trung vào các công nghệ cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. Nghiên cứu cho thấy AEB hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, kể cả thời tiết xấu, vào ban đêm và trên những con đường đông đúc.

Một nghiên cứu tương tự do Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) công bố cho thấy tỷ lệ va chạm ở xe bán tải được trang bị công nghệ này giảm 43% và chấn thương liên quan đến va chạm giảm 42%, tức là tỷ lệ thấp hơn các xe khác. Ngoài ra, xe bán tải có xu hướng ít được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như các loại xe khác, mặc dù chiếm 20% lượng xe lưu thông tại Mỹ.

Các kết quả này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô đang cam kết trang bị tiêu chuẩn cho xe hệ thống phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước. Một số nhà sản xuất, bao gồm Ford, Stellantis và Mercedes-Benz, đã đưa công nghệ này vào tới 90% xe, trong khi các nhà sản xuất khác, như BMW, Tesla, Toyota và Volvo thậm chí có tỷ lệ cao hơn.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser, liên tục giám sát hành trình của xe. Nếu phát hiện các nguy cơ va chạm thì hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho tài xế bằng nhiều cách, như rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh.

Nếu tài xế không có phản ứng gì thì hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt, giúp tránh xảy ra va chạm.

Nếu như trước đây trang bị này chỉ có trên các mẫu xe cao cấp thì ngày này có ở ngày càng nhiều dòng xe phổ thông.

Hiện tại ở Việt Nam đã có khá nhiều mẫu xe tầm trung được trang bị tính năng này, như Ford Ranger Wildtrak, Ford Territory Titanium và Titanium X, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium...

Theo Dân trí

Đọc thêm

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Vinfast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF3 được xướng tên “xe điện đô thị tốt nhất”

Vinfast lập kỷ lục tại IIMS Surabaya 2025, VF3 được xướng tên “xe điện đô thị tốt nhất”

Ngày 2/6/2025, VinFast công bố giành 4 giải thưởng danh giá tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia Surabaya (IIMS Surabaya) 2025. Với chiến thắng áp đảo ở 4 hạng mục quan trọng do hội đồng chuyên môn và khách tham quan bình chọn, VinFast đã khẳng định uy tín, vị thế và sức hút mạnh mẽ đối với giới chuyên gia, cộng đồng yêu xe và người tiêu dùng Indonesia.