Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Theo hai nghiên cứu mới được thực hiện bởi các tổ chức chính phủ và ngành bảo hiểm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo va chạm phía trước có thể giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau.

Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau

Trên lý thuyết, AEB hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết (Ảnh: VW).

Một nghiên cứu mới của Tổ chức Nghiên cứu phân tích về an toàn giao thông cho thấy số vụ va chạm từ phía sau đã giảm 49% khi xe sau được trang bị AEB và cảnh báo va chạm phía trước. Các vụ va chạm gây thương tích cũng giảm hơn một nửa (53%). Trong khi đó, xe có trang bị cảnh báo va chạm phía trước chỉ giảm được 16% số vụ tai nạn và 19% tai nạn gây thương tích.

Nghiên cứu đã kiểm tra mức độ trang bị của các xe dựa trên 12 triệu vụ va chạm giao thông ở 13 tiểu bang. Dữ liệu được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thu thập, tập trung vào các công nghệ cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. Nghiên cứu cho thấy AEB hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, kể cả thời tiết xấu, vào ban đêm và trên những con đường đông đúc.

Một nghiên cứu tương tự do Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) công bố cho thấy tỷ lệ va chạm ở xe bán tải được trang bị công nghệ này giảm 43% và chấn thương liên quan đến va chạm giảm 42%, tức là tỷ lệ thấp hơn các xe khác. Ngoài ra, xe bán tải có xu hướng ít được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như các loại xe khác, mặc dù chiếm 20% lượng xe lưu thông tại Mỹ.

Các kết quả này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô đang cam kết trang bị tiêu chuẩn cho xe hệ thống phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước. Một số nhà sản xuất, bao gồm Ford, Stellantis và Mercedes-Benz, đã đưa công nghệ này vào tới 90% xe, trong khi các nhà sản xuất khác, như BMW, Tesla, Toyota và Volvo thậm chí có tỷ lệ cao hơn.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser, liên tục giám sát hành trình của xe. Nếu phát hiện các nguy cơ va chạm thì hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho tài xế bằng nhiều cách, như rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh.

Nếu tài xế không có phản ứng gì thì hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt, giúp tránh xảy ra va chạm.

Nếu như trước đây trang bị này chỉ có trên các mẫu xe cao cấp thì ngày này có ở ngày càng nhiều dòng xe phổ thông.

Hiện tại ở Việt Nam đã có khá nhiều mẫu xe tầm trung được trang bị tính năng này, như Ford Ranger Wildtrak, Ford Territory Titanium và Titanium X, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium...

Theo Dân trí

Đọc thêm

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.
Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Phanh xe ô tô kêu “ken két” có thể là dấu hiệu của tình trạng hư hỏng hệ thống phanh và việc bỏ qua vấn đề này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm là thách thức không nhỏ với tài xế bởi tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy hiểm và cơ thể dễ mệt mỏi. Để tránh rủi ro, tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau: