Cái giá quá đắt cho một lần trót dại

(Baohatinh.vn) - Kể từ khi bị bắt cho tới ngày xử sơ thẩm, Thân Nhật Thắng (SN 1988), trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) chưa bao giờ thôi hối hận về những sai lầm của mình.

Cái giá quá đắt cho một lần trót dại

Thân Nhật Thắng tại phiên xét xử ở TAND tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 6/8/2021.

Sau lần đầu tạm hoãn, phiên tòa xét xử Thân Nhật Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã được Tòa án nhân dân tỉnh mở lại vào ngày 7/8/2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, mẹ ruột và vợ con Thắng hiện đang tạm trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chưa thể trở về.

Nhìn hội trường xử án không người thân, Thân Nhật Thắng thẫn thờ, gương mặt không giấu được nỗi thất vọng. Chỉ đến khi em trai xuất hiện, bị cáo mới bình tâm trở lại, nở nụ cười để động viên em rằng, mình “vẫn ổn”. Hẳn giờ đây, Thân Nhật Thắng mới thấm thía kết cục đắt giá chỉ vì không đủ bản lĩnh vượt qua sức cám dỗ từ những đồng tiền bất hợp pháp.

Cái giá quá đắt cho một lần trót dại

Các thành viên HĐXX vụ án Thân Nhật Thắng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đầu năm 2019, Thắng và vợ ký hợp đồng tín dụng, thế chấp 2 thửa đất để vay hơn 2,8 tỷ đồng tại một ngân hàng ở Lộc Hà. Do quen biết từ trước với anh T.T.L. (SN 1995, trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) là nhân viên tín dụng SeABank Chi nhánh Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Tĩnh), Thắng đặt vấn đề muốn chuyển khoản vay từ ngân hàng ở Lộc Hà sang SeABank.

Sau khi thống nhất, anh L. làm hồ sơ thủ tục và huy động tiền cho Thắng mượn để tất toán khoản vay bên ngân hàng ở Lộc Hà. Sau đó, Thắng sẽ rút tài sản đang thế chấp tại ngân hàng này để thế chấp tại SeABank.

Do tin tưởng khách hàng, ngày 27/1/2021, anh L. chuyển trước vào tài khoản của Thắng hơn 2,8 tỷ đồng để Thắng làm thủ tục tất toán khoản vay tại ngân hàng ở Lộc Hà. Tuy nhiên, đến phút chót, Thắng bất ngờ “bẻ lái”, dùng 600 triệu đồng để trả nợ cho một số khoản vay từ trước rồi lên xe khách ra Hà Nội. Đối với 2,2 tỷ đồng còn lại, Thắng chưa kịp sử dụng đã bị cơ quan điều tra phong tỏa, ngăn chặn.

Cái giá quá đắt cho một lần trót dại

Đại diện viện kiểm sát xét hỏi bị cáo tại phiên xử sơ thẩm vào sáng 6/8.

Ngay từ thời điểm tra tay vào còng số 8, Thân Nhật Thắng đã vô cùng ân hận về hành vi sai phạm của bản thân. Cũng chính vì vậy, tại phiên tòa sơ thẩm, bằng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Thắng đã tích cực hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc chứng minh, làm rõ tội danh của mình.

“Bố bị cáo bị trầm cảm, mẹ bị cáo đi làm giúp việc, toàn bộ tài sản của hai vợ chồng đã phải bán đi để xử lý các khoản nợ. Bị cáo đã đi sai đường. Bị cáo rất hối hận” - Thắng lạc giọng.

Trước khi “dính chàm”, Thắng là kỹ sư nông nghiệp dày dặn kinh nghiệm, có thu nhập và cuộc sống ổn định tại Hà Nội. Công việc của Thắng thường xuyên hợp tác với các dự án giống cây trồng của nước ngoài để hướng dẫn người dân trồng giống lúa mới tạo năng suất cao; có các biện pháp phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng hiệu quả... Trong suốt buổi xét xử, ánh mắt của Thân Nhật Thắng nhiều lần lảng tránh anh T.T.L. Tuy vậy, thấu hiểu và thông cảm trước hoàn cảnh của Thắng, anh L. cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Giờ nghị án, Thắng hỏi luật sư bào chữa về quá trình thăm gặp trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Sau đó, Thắng quay xuống dặn dò em trai: “Căn nhà 2,5 tầng tại thị trấn Nghèn đã phải bán hết để xử lý các khoản nợ của anh, em ở nhà phải chu toàn việc đưa bàn thờ tổ tiên về quê mình; nhớ lo lắng, chăm sóc sức khỏe cho bố và thường xuyên gọi điện trò chuyện động viên, an ủi mẹ”. Thắng không ngừng khích lệ tinh thần em trai, dù hội đồng xét xử có đưa ra phán quyết cuối cùng như thế nào, anh vẫn luôn cố gắng để cải tạo thật tốt; mọi người ở nhà đừng quá lo lắng.

8 năm tù giam, đó là hình phạt Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt đối với bị cáo. Trước khi trở về trại giam, Thắng quay người nhìn về phía em trai như để an ủi, xoa dịu người thân.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast